fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ให้ฝ่ายกม.ยกร่าง รธน.-รอคุยพรรคร่วม

Featured Image
“จุรินทร์”ให้ฝ่าย กม.พรรค ยกร่าง รธน. แยกเป็นรายประเด็น เตรียมหารือพรรคร่วม พร้อมให้เวลา กมธ.เสียงข้างน้อย แก้ กม.ประชามติ หากเข้าวาระ 3 ปชป. ก็พร้อมสนับสนุน

นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายประชามติว่า ได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายยกร่างแล้ว และคาดว่า 1 – 2 สัปดาห์นี้ น่าจะเสร็จสิ้นได้ หลังจากนั้นจะได้นำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

ส่วนทางพลังประชารัฐได้เตรียมเสนอเป็นของตัวเอง และให้พรรคร่วมเสนอแยกกันหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ ส่วนประชาธิปัตย์นั้นชัดเจนว่า ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปร่างแยกเป็นรายประเด็น ร่างละ 1 ประเด็น โดยไม่นำหลายประเด็นไปรวมในร่างเดียว เพราะหาก 1 ร่าง มี 3 ประเด็น เห็นด้วย 2 ประเด็น ไม่เห็นด้วย 1 ประเด็น ก็จะทำให้ร่างนั้นตกไป และนำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ประเด็นไหนที่เห็นตรงกัน หรือประเด็นไหนที่ยังเห็นไม่ตรงกันและจะปรับไปเป็นอย่างไร เพราะถึงอย่างไรก็จำเป็นจะต้องอาศัยเสียงร่วมกัน และต้องอาศัยเสียงวุฒิสมาชิก และฝ่ายค้านด้วย การแก้รัฐธรรมนูญจึงจะสำเร็จได้

โดยประเด็นเร่งด่วนที่เห็นสมควรแก้ไขเป็นรายมาตรา คือแก้ไขมาตรา 256 มาตราที่เกี่ยวข้องกับอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสมาชิก รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของสิทธิชุมชน เรื่องการกระจายอำนาจ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายประชามติ ที่มีแนวโน้มว่า จะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วยนั้น พรรคพร้อมสนับสนุนกฎหมายประชามติ ดังนั้น ถ้านำเข้าสู่การพิจารณาต่อไป ก็จะให้ความเห็นชอบ เพราะอยากเห็นกฎหมายประชามติเกิดขึ้นโดยเร็ว เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเมื่อบังคับใช้แล้วก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการนำไปทำให้การแก้รัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จได้ เพราะเงื่อนไขหนึ่งของการแก้รัฐธรรมนูญนั้น บางมาตราบังคับว่าจะต้องนำไปทำประชามติด้วย หากไม่มีกฎหมายประชามติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้ หรือทำได้ก็ไม่สำเร็จก็ต้องรอกฎหมายประชามติ เพราะฉะนั้นการมีกฎหมายประชามติไว้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ดี และเป็นเรื่องที่จำเป็น เป็นกฎหมายที่บังคับไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

รองนายกฯ จุรินทร์ เผย ราคายาง ทะลุกิโลละ 60 บาทแล้ว จับมือวุฒิสมาชิก หนุนส่งออก ผลิตภัณฑ์ยางพาราในตลาดต่างประเทศมากขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ต้อนรับและหารือ ร่วมกับนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำและคณะ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เข้าพบเพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกระทรวงพาณิชย์ ในการช่วยส่งเสริมสินค้าฮาลาล และช่วยกันแก้ไขปัญหายางพาราในจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยยางพาราเวลานี้ราคาสูงกว่าราคาประกันรายได้แล้ว ล่าสุดยางแผ่นดิบตลาดกลางสงขลา กิโลกรัมละ 61.90 บาท ยางแผ่นรมควันชั้น 3 กิโลกรัมละ 64.79 บาท ราคาน้ำยางสด กิโลกรัมละ 64 บาท ยางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ 24.25 บาท ซึ่งจากนี้จะช่วยกันส่งเสริมตลาดถุงมือยางธรรมชาติ ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ โดยประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่สามารถทำถุงมือยางธรรมชาติแบบโปรตีนต่ำ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกได้แล้ว และได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังบริษัทถุงมือยางหลายราย ตรงกับยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” พร้อมกันนี้จะส่งเสริมการส่งออกไม้ยางพารา ในตลาดต่างประเทศมากให้ขึ้น โดยเฉพาะในตลาดอินเดีย และส่งเสริมสินค้าฮาลาลให้มากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube