fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประมงเถื่อนใช้เรือหางยาวพุ่งชนจนท.นครศรีฯ

Featured Image
แก๊งเรือประมงผิดกฎหมาย ปากนครใช้เรือหางยาวพุ่งชนจนท. หลังพยายามจับกุมเรือประมงผิดกฎหมาย-เจ็บสาหัส 5 นาย

แก๊งเรือประมงผิดกฎหมาย ในปากอ่าวปากนคร ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ใช้เรือหางยาวขนาดใหญ่ ตั้งลำเรือแล้วเร่งเครื่องพุ่งเข้าชนเรือของเจ้าหน้าที่ศรชล.ภาค 2 ซึ่งสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษศรชลภาค 2 จำนวน 4 นาย เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช 2 นาย และผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ 2 นาย

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 5 รายอยู่ในอาหารสาหัส โดยทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เนื่องจากในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่หน่วยสงครามพิเศษทางทะเล หรือที่เรียกว่า หน่วยซีล ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย ซึ่งมีทั้งขาหัก แขนหัก กระดูกเข่าแตก หลังเดาะ และมีบาดแผลฉกรรจ์หลายจุด เสียเลือดจำนวนมาก นอกจากนั้นขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามนำผู้บาดเจ็บขึ้นฝั่งที่สะพานตัวที ตำบลปากนคร เครือข่ายกลุ่มประมงผิดกฎหมายที่อยู่บนฝั่งยังได้มาปิดล้อมไม่ยอมให้มีการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ ส่ง รพ. เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวผู้บาดเจ็บไปขึ้นฝั่งอีกจุดซึ่งอยู่ห่างไปอีก 6 กิโลเมตรอย่างยากลำบาก

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือไล่กดดันผู้กระทำความผิดซึ่งได้หลบหนีเข้าไปยังปากน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ลอดลอยลำป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบปรากฏว่ามีเรือประมงคราดหอยอย่างน้อย 3 ลำได้เร่งเครื่องพุ่งเข้าใส่แนวเรือที่เจ้าหน้าที่ลอยลำอยู่ก่อนที่จะพุ่งเข้าชนอย่างรุนแรง จนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บสาหัส โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดี โดยพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเป็นการเจตนาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

 

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผวจ.นครศรีธรรมราชเยี่ยมจนท.ประมงโดนประมงผิดกฎหมายขับเรือพุ่งชนเจ็บ 5 คน เผยท้าทายกฎหมาย

หลังจากเกิดเหตุการณ์ขบวนการเรือคราดหอยเถื่อนได้ขับเรือพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2 และประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะออกลาดตระเวนทางทะเลในพื้นที่ร่องน้ำปากนคร ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 มี.ค.64) จนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 คน ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะส่งสัญญาณให้หยุด ทั้งสัญญาณแสงไฟ และตะโกนบอก โดยไม่ยอมใช้อาวุธปืนประจำกายที่มีอยู่ในขณะเกิดเหตุ

ล่าสุดนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมนายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดฯ และนาวาเอกพิเศษสมเกียรติ ทรงสวัสดิ์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ทั้ง 4 นาย เพื่อให้กำลังใจ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและกระเช้า

โดยนายไกรศร กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการที่ลุแก่อำนาจ แม้เจ้าหน้าที่จะห้ามปรามโดยไม่กระทำรุนแรงหรือใช้อาวุธกับผู้กระทำผิด เพราะมองว่าเป็นประชาชน จนยอมบาดเจ็บ ซึ่งในเรื่องนี้จะดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้ผู้กระทำผิดมามอบตัวโดยเร็ว และจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย พร้อมระบุว่าการบังคับใช้กฎหมายในการทำประมง ก็เพื่อให้ประชาชนทำประมงโดยถูกกฎหมายทั้งของไทยและสากล

ขณะที่นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขณะที่เจ้าหน้าที่ลอยลำเรืออยู่ในอ่าวปากนครก่อนจะมีเรือประมงของชาวบ้านที่คราดหอยโดยใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย 5 ลำขับหลบหนีไป ก่อนจะเลี้ยวกลับมา 3 ลำพุ่งชนเรือเจ้าหน้าที่ก่อนพากันหลบหนีไป โดยเจ้าหน้าที่สามารถจำหน้าผู้ก่อเหตุได้ว่าเป็นชุดที่ก่อเหตุเข้ามาแย่งผู้ต้องหาและเครื่องมือประมงผิดกฎหมายเมื่อตอนที่เจ้าหน้าที่ออกจับกุมครั้งก่อน

“ถือว่าการก่อเหตุในครั้งนี้จงใจที่จะกระทำต่อเจ้าหน้าที่ในขณะปฏิบัติงาน โดยได้แจ้งความในข้อหาคราดหอยโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงาน และพยายามฆ่า” ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านมาปิดทางขึ้นฝั่งไม่ให้นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.นั้น จะทำความเข้าใจกันอีกครั้ง ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube