fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ตำนาน”การเมืองเพื่อนายใหญ่”!?

Featured Image

          ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2567 อาจจะว่ากันเป็น ตำนานการเมือง ในระบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบไทย กับ มหากาพย์แห่งการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนและหลังเป็น “ครม.เศรษฐา1” ตามภาพ

          สะท้อนการทำงานจาก “เหยี่ยวข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล”และ “รัฐสภา” การทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และ การบริหารราชการแผ่นดิน 

           ที่ผ่านมาถึงปัจจุบันและมองผ่านอนาคตปี 2567 ในทางปฏิบัติ ฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยเป็นเพียงใน อุดมคติ ตามทฤษฏีการเมืองในวิชารัฐศาสตร์ หากแต่ในข้อเท็จจริงของนักเลือกตั้ง สภา 500 ชุดนี้ยังห่างไกลความเป็น “รัฐบาลของประชาชน”โดยประชาชนและเพื่อประชาชนอยู่มาก..

          เริ่มต้นความเป็นมาของ “รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน”กางแผนกันมานานก่อนการเลือกตั้งเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม เสียด้วยซ้ำ ด้วยความพยายามของ “อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร” ผู้นำแห่งจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย ต้องการจะกลับภูมิลำเนามารับโทษ โดยไม่ต้องติดคุกแม้แต่คืนเดียว การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมก้าวไกลเป็นเพียงกลลวงตามบท เพื่อไทยการละคร ให้มีความแนบเนียนไปกับกระแสการเลือกตั้งของประชาชน ในห้วง ส้มฟีเวอร์ เท่านั้น 

          หากแต่การดำเนินการยังไร้ซึ่งหลักประกันในความไม่ปลอดภัยกับการกลับมาของ “นายใหญ่”ใน”นิติสงคราม” เฉกเช่นเดียวกับ ความไม่มั่นคงแห่งความเป็นสถาบันหลักของชาติของฝ่ายอนุรักษ์ฯขวาจัด อันอาจต้องผนึกกับเพื่อไทยเป็น”ฝ่ายอนุรักษ์ใหม่”เพื่อเป็นกันชนทัดทานความร้อนแรงของ พรรคก้าวไกล ทั้งในปัจจุบันและอนาคตเป็น ทางรอดทางเลือกเดียวเท่านั้น ยกเว้นการทำรัฐประหารซ้ำอีก..

          ศัตรูของศัตรูคือมิตร ด้วย “ผลประโยชน์ร่วม”และสถานภาพต่างตอบแทนกัน จากท่าทีฝ่ายตรงข้ามกลับต้องมาร่วมกัน เพื่อภารกิจสำคัญสุดของทั้งสองฝ่ายเป็น “ครม.ข้ามขั้ว”ในฉายา “รัฐบาลแกงส้ม”ผลัก ”รวม” ฉีกข้อตกลง เป็น รักแท้ในคืนหลอกลวง เฉด “ก้าวไกล”ออกไปเป็นฝ่ายค้าน.. หรืออาจลึกซึ้งเป็น “แผนซ้อนแผน”ที่สลับซับซ้อนประมาณไหน จาก คนเคยเกลียดกันยันเงา ชนิด ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ ของ “ลุงตู่”กับ “ทักษิณ”หรือเป็น ลับลวงพราง วางจังหวะจะโคนเฉกเช่นไร  

          การร่วมกันของ “พรรคเพื่อไทย” และ “ก้าวไกล”อาจเกิดขึ้นเช่นกันหากเป็นความเชื่อในความเป็นประชาธิปไตยตามคำตอกย้ำของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ผู้นำแห่งจิตวิญญาณก้าวไกล ที่เคยยอมรับการเดินทางไปพบ”ทักษิณ”ยังต่างประเทศ ก่อนเกิด รัฐบาลข้ามขั้ว แบบมี2ลุง จนเกิด ช็อตฟีวด้อมส้มทั้งเมืองกับอีกความนิ่งเงียบผิดวิสัยฝีปากจัดจ้านของ “พลพรรคก้าวไกล”ในกระบวนการอยุติธรรม “ปมนักโทษเทวดา”หรือเป็นกลซ่อนเงื่อนให้เกิดความระแวง แบบเจตนาดีประสงค์ร้ายกับ “นช.ทักษิณ”ให้เกิดความไม่ไว้ใจกันในฝ่ายตรงข้าม แม้คดีดัง “ยิ่งลักษณ์”ย้าย”ถวิล เปลี่ยนสี”จะยกฟ้องไปแล้วก็ตามที.. 

          ฟิวต้อนรับปีใหม่ 2567 มองไม่เห็นทางสะดวกในการขับเคลื่อนนโยบายของ “รัฐบาลแกงส้มผลักรวม” ภายใต้การนำของ “นายกเศรษฐา “ “เซลล์แมนสแตนด์ชิน” ให้เป็นรูปธรรม การเป็นรัฐบาลที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยไม่เพียงพอต่อการพลิกฟื้นความอยู่ดีกินดีของประชาชนได้โดยแท้จริง 

          นอกจากตีเนียนเล่นสีสันหนุ่มถุงเท้าแดงกลบเกลื่อนไปวันๆหาก “นช.ทักษิณ” ยังไม่พ้นสภาพตัวประกันในคุกห้องวีวีไอพีด้วยช่องทางใดช่องทางหนึ่งหรือตามระเบียบคุกใหม่แนว “ศรีธนญชัย” สอดไส้ฉายารมต.”ทวี สอดส่อง” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคำมั่นสัญญาพันธกิจร่วมกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กับสถานภาพ “ลุงตู่”ปัจจุบันถึงต้องปรับงานยุติธรรมไปอยู่ภายใต้การกำกับ “รองนายกพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” แทน “รองสมศักดิ์ เทพสุทิน”คนที่เคยปูเรื่องราวไว้รองรับ”นช.ทักษิณ”มาก่อน..หรือส่งผลกลใดถึงงานด้านพลังงาน..

          การบริหารประเทศของ “รัฐบาลเศรษฐา”ยังมองไม่เห็นอนาคต ติดหล่มอยู่กับผลประโยชน์ต่างตอบแทนกลุ่มการเมือง อีกฟาก “เหยี่ยวข่าวประจำรัฐสภา”สะท้อนภาพการทำหน้าที่ของสส.ที่ผ่านมายังเน้นเอาอกเอาใจนายใหญ่ หรือ “กลุ่มทุนการเมือง”ที่ส่งเข้าประกวดมากกว่าการทำหน้าที่เป็น “ผู้แทนประชาชน”อย่างแท้จริง จากฉายา “สภาลวงละคร” ประธานสภา”วัน นอมินี”และสุดจัดไม่เห็นภาพ “คนดีศรีสภา”500 คนติดต่อกันมาแล้วถึง 5 ปี ดาวเด่นก็ไม่มี แต่ “ดาวดับ”กลับเป็นฉายา “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”นักการเมืองเรตติ้งสูงสุดที่ยังติดกับดักนิติสงครามอยู่อย่างน้อย2คดีดังกำชะตาชีวิตทางการเมืองเป็นลูกไก่ในกำมือจะบีบก็ตายจะคลายก็รอด คดีร้อนจัดปลัดบอกจะตัดสินชี้ขาด ในห้วงเปิดศักราชใหม่ วัดอุณหภูมิการเมืองปี2567กันไปเลย..!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube