Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “รัฐบาลทาสทุนการเมือง”!?

Featured Image

          การเข้ามาบริหารประเทศของ “รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน”อาจเป็นการทำหน้าในฐานะ “ตัวแทนนายทุน”และ “ผู้แทนกลุ่มผลประโยชน์การเมือง” ของสส. ได้อย่างสมบูรณ์แบบ สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น หากมองในความเป็นจริง อาการขึงขังเข้มข้นในแต่ละมาตรการมันเป็นของหลอกลวงเป็นมายาไร้ซึ่งแก่นสาร

          สโลแกนพรรคเพื่อไทย “คิดใหญ่ ทำใหญ่ เพื่อไทยทุกคน”อาจไม่ได้เกิดขึ้นจริง การขับเคลื่อนนโยบายของ “รัฐบาลเศรษฐา”แม้จะหยิบแนวคิดแบบประชานิยม ตามการจัดวางของ “กุนซือผีบอก” แต่กลับไม่ได้รับความเชื่อถือ ทั้ง โครงการแจกเงินดิจิตอล ลดราคาสินค้า ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ กระทั่งแก้หนี้นอกระบบเลิก”ทาสยุคใหม่” เบื้องหน้าดูเหมือนจะดีแต่ถูกทับซ้อนด้วยผลประโยชน์ ประชาชนและภาษีเงินงบประมาณแผ่นดินถูกใช้ไปเป็นเครื่องมือตอบสนองเพื่อถอนทุนคืนยังเป็นระบบ”ทาสยุคเก่า”ใช่หรือไม่..

          รัฐบาลต้นทุนต่ำ “เศรษฐา”เป็น นายกตัวจริง หรือปลอมมีอำนาจสั่งการจริงหรือไม่ เล่นบทเข้มข้ามหัว รัฐมนตรียุติธรรม ไล่เฉ่ง DSI เร่งแก้ปัญหา“หมูเถื่อน”โชว์พาวต่อหน้าสื่อนั้นจริงจังหรือการละคร “อธิบดี DSI” ทำตามบัญชาเดินหน้าชน แต่เจอตอนายทุนใหญ่กลับถูกเด้งฟ้าผ่า  “เศรษฐา”ไม่หาญพอจะสั่งการ “อธิบดีกรมราชทัณฑ์”ให้จัดการ “นักโทษเทวดา”กลับเข้าคุกจนเวลาล่วงเลยร้อยวัน “นช.ทักษิณ”บินกลับมารับโทษในห้องวีวีไอพีโรงพยาบาล เฉกเช่นเดียวกับครบรอบร้อยวันบนตำแหน่งนายกฯจับฉ่ายยังมิอาจเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศได้เป็นชิ้นเป็นอัน..

          วันเดียวกับคิกออฟแจกเงินช่วยชาวนาไร่ละพันบาทกับวันนัดแถลงโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแต่ปม ”เด้งอธิบดี DSI”กลับแย่งซีนไปโดยสิ้งเชิงและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงบทเรียนราคาแพงที่รัฐบาลเพื่อไทยไม่เคยจำ “คดีนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”ใช้อำนาจมิชอบย้าย”ถวิล เปลี่ยนสี”พ้นเลขาสมช.

          มาตรการลดราคาสินค้าล้มเหลวไร้ความจริงจัง ไม่มีประสิทธิภาพต่อการบังคับใช้กฏหมายควบคุมราคาสินค้า ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ นอกจากเป็นการสมนาคุณเพิ่มความสะดวกให้พรรคพวกแต่กลับสร้างความเหลื่อมล้ำขึ้นในสังคมเพิ่มภาระค่าครองชีพให้กับคนอื่น โดยที่รัฐบาลมิได้คำนึงถึงประสิทธิภาพเช้าชามเย็นชาม หรือยังยึดหลักประชาชนมาก่อนข้าราชการอยู่อีกหรือไม่ และจะแก้ไขสมรรถนะส่วนเกินในระบบได้อย่างไร นอกจากการเอาอกเอาใจหลังส่งรัฐมนตรีเข้าไปกำกับแต่กลับไปเป็นลูกไล่แทนที่จะเร่งปฏิรูประบบราชการให้ตรงปกตามนโยบายของพรรค..

          ราคาสินค้าขึ้นไปรออัตราเงินเดือนใหม่ของข้าราชการขึ้นค่าไฟฟ้าปีหน้าประชาชนแบกรับภาระค่าครองชีพสูงขึ้นขณะรายได้เท่าเดิม ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มต้นทุนผลิตเจ้าสัวรัฐบาลเศรษฐาจะจริงใจหรือไก่กา แจกเงินดิจิตอล งบประมาณยังไร้ที่มาแต่ชัดเจนเงินจะไหลไปเข้ากระเป๋านายทุนแน่นอน แก้หนี้นอกระบบอาจเป็นการก่อให้เกิดผู้มีอิทธิพลหรือ อาชญากรรมกลุ่มใหม่ บูรณาการฝ่ายปกครอง กับตำรวจเป็น “ศูนย์รวมส่วย”เป็นการยื่นดาบให้โจร เรียกรับส่วนต่างผลประโยชน์เจ้าหนี้กับลูกหนี้ กลับเป็นปัญหาซ้ำซ้อนหรือไม่

          ความพยายามแทรกแซงเข้าไปมีอิทธิพลในระบบราชการเพื่อความสะดวกต่อการใช้เป็นเครื่องไม้เครื่องมือ ตอบสนองผลประโยชน์ทางการเมือง บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งทุ่มทุนดูแลราชการทั้งระบบด้วยรูป

          แบบต่างๆจนเป็นที่เกรงใจ บางบริษัทกลับใช้อำนาจทุนเปลี่ยนจากเกษตรกรที่เคยเป็นคู่แข่งการผลิตมาเป็นคู่ค้า สุดท้ายปลาใหญ่กลับกินปลาเล็ก กลายเป็น ทาสกลุ่มทุนผูกขาด โดยใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดด้วยโครงสร้าง ตั้งแต่ระดับ สมคบคิดเชิงนโยบาย ลงไปถึงระดับปฏิบัติการ บิดเบือนราคาสินค้าเล่นยุทธวิธีทุ่มการตลาด เบี่ยงเบนราคาหน้าฟาร์มต่ำสุด แต่ ราคาสินค้าในมือเจ้าสัวค่าการตลาดกลับแพงลิ่วค้ากำไรเกินควรยังจะเอาเปรียบผู้บริโภคอีกต่อหรือไม่ 

          ต้นทุนทางการเกษตรกรรมใช้ข้อกฎหมายควบคุมไม่ได้ ราคาปุ๋ยเคมี ราคายา วัสดุ อุปกรณ์กลับฉวยโอกาสพุ่งช่วงสินค้าเกษตรขยับตัวแต่ไม่ยอมลดราคาห้วงที่สินค้าเกษตรตกต่ำ ทำลายโครงสร้างทางการเกษตรชนิดสั่งหมูเถื่อนข้ามทวีปหลายหมื่นไมล์เข้ามายังมีต้นทุนต่ำกว่า ยังเกิดขบวนการโกงกินคอรัปชั่นซ้ำเติม ทั้งตามน้ำทวนน้ำในทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นทางจวบจนปลายทาง เป็นวงจรอุบาทว์ เป็นปรสิตกัดกินในระบบราชการวนไป..หัวยังส่าย หางยังกระดิก..คนหนุ่มสาวในชาติถึงไม่อยากมีบุตรเป็นการเพิ่มภาระ จนรัฐบาลเองกลับต้องผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ..ตื่นรู้ยัง..!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube