fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บช.ก.สรุป2สำนวนคดีกำนันนกส่งอัยการพรุ่งนี้-ตร.โดนด้วย21นาย

Featured Image
ตำรวจสอบสวนกลาง   ส่งสำนวนคดีกำนันนก ให้อัยการ พรุ่งนี้  แยก 2 สำนวน มี21 ตร. ร่วมงานเลี้ยง โดนด้วย

 

 

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ นายประวีณหรือกำนันนก  จันทร์คล้าย  ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่นฯ” รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น ทำลายพยานหลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

 

พฤติการณ์  จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ นายประวีณ หรือกำนันนกฯ ใช้ให้นายธนัญชัย หรือหน่องฯ ใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรศิว เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และกระสุนปืนพลาดไปถูก พ.ต.ท.วศิน  พันปี ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดนครปฐมได้ออกหมายจับ นายธนัญชัยฯ ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นฯ” และออกหมายจับนายประวีณฯ ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นฯ” กระทั่งนายธนัญชัยหรือหน่องฯ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม เนื่องจากต่อสู้ขัดขวางขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม และนายประวีณหรือกำนันนกฯ เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่สื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

 

 

 

ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. ได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดอย่างเต็มกำลังความสามารถและกระทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะให้ผู้กระทำความผิดนั้นต้องได้รับโทษอย่างถึงที่สุดในกระบวนการยุติธรรม ล่าสุดคณะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย สำนวนการสอบสวนมีความครบถ้วนสมบูรณ์ โดยแบ่งออกเป็น 2 คดี อันมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

 

คดีที่ 1 คดีนายประวีณหรือกำนันนกฯเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยพลาด  (เลขคดี 24/2566)

 

สำนวนการสอบสวนมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยประจักษ์พยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ พยานผู้เชี่ยวชาญ พยานแวดล้อม รวมจำนวนทั้งสิ้น 67 ปาก  พยานวัตถุประกอบด้วย อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ หัวและปลอกกระสุน เครื่องบันทึกไฟล์วีดีโอของกล้องวงจรปิดและไฟล์วีดีโอของกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ในส่วนพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด มีข้อมูลภาพเหตุการณ์ที่สามารถใช้ยืนยันการกระทำความผิดของนายประวีณหรือกำนันนกฯ ได้

 

 

 

โดยคณะพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็น “สั่งฟ้อง” นายประวีณหรือกำนันนกฯ ในข้อหา “ผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่น และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยพลาด” ตาม ป.อาญาม.288,80,60 ประกอบ ม.84 สำนวนการสอบสวนจะส่งไปยังพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา เพื่อฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลอาญา ต่อไป

 

ในส่วนความผิดของนายธนัญชัยหรือหน่องฯ ในคดีนี้ มีความเห็น สั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากสิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไป ด้วยเหตุผู้ต้องหาถึงแก่ความตาย

 

 

 

คดีที่ 2 คดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ (เลขคดี 25/2566) สำนวนการสอบสวนมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยประจักษ์พยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ พยานผู้เชี่ยวชาญ พยานแวดล้อม รวมจำนวนทั้งสิ้น 44 ปาก  พยานวัตถุประกอบด้วย อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ หัวและปลอกกระสุน เครื่องบันทึกไฟล์วีดีโอของกล้องวงจรปิดและไฟล์วีดีโอของกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ในส่วนพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด มีข้อมูลภาพเหตุการณ์ที่สามารถใช้ยืนยันการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละรายที่อยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ได้

 

 

โดยคณะพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็น “สั่งฟ้อง” ผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติการณ์ไม่จับกุมผู้ต้องหา ไม่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต ไม่ทำการสืบสวนไปตามหน้าที่ ทำให้ผู้ต้องหาหลบหนี พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุถูกทำให้เสียหาย สูญหาย ถูกทำลาย ทำให้เสียหายต่อการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รวมทั้งสิ้น 21 ราย (อยู่ในเรือนจำ 6 ราย , แจ้งข้อหาโดยไม่ควบคุม 15 ราย) ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด” ตาม ป.อาญา ม.157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ม.172 อีกทั้งยังดำเนินคดีกับพลเรือนผู้มีส่วนสนับสนุนการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ และทำลายซ่อนเร้นพยานหลักฐาน รวม 7 ราย ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มลูกน้องคนสนิทของนายประวีณหรือกำนันนกฯ รวมถึงตัวนายประวีณหรือกำนันนกฯได้ถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ เช่นกัน

 

 

 

โดยในวันที่ 16 พ.ย.2566 เวลาประมาณ 10.00 น. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้นัดหมายส่งสำนวนการสอบสวน ทั้ง 2 สำนวนไปยังพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต เพื่อฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube