fbpx
Home
|
ข่าว

มติพรรค รปช. พร้อมออกเสียงไม่รับวาระ3

Featured Image
มติพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมออกเสียงไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดเผยถึงแถลงการณ์ สืบเนื่องจากการที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ประกาศแถลงการณ์ของพรรคฯ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ที่แสดงจุดยืนของพรรคฯ ในการคัดค้านการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยไม่จัดให้มีการลงประชามติเสียก่อน เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญที่เกิดจากการออกเสียงแสดงประชามติรับรองโดยประชาชนเสียงข้างมากของประเทศไทย อันถือได้ว่าประชาชนได้เป็นผู้ “สถาปนา” รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวนี้

เมื่อได้มีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งสมาชิกรัฐสภาทั้งที่เป็นพรรคฝ่ายค้านและที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต่างได้ยื่นเสนอต่อรัฐสภา และต่อมาได้มีการรวมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวเข้าด้วยกัน อีกทั้งร่างรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาลงมติของรัฐสภาในวาระที่ 2 แล้ว และกำลังรอที่จะนำร่างดังกล่าวเข้าพิจารณาลงมติรับรองในรัฐสภาอันเป็นวาระที่ 3 ต่อไป

เป็นที่ประจักษ์ชัดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 นี้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย ที่ 4/2564 เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(1) อันมีสาระสำคัญ สรุปได้ว่า “รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง”

สาระสำคัญแห่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวนี้ มีความสอดคล้องตรงกันกับจุดยืนตั้งแต่แรกของพรรครวมพลังประชาชาติไทย นับตั้งแต่ที่มีการริเริ่มโดยสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะให้มี “การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” ดังปรากฏตามร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่) พ.ศ…. ที่จะให้มี หมวด 15/1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในวันที่ 16 มีนาคม จึงได้มีมติที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดพรรคฯ จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฯ ฉบับดังกล่าวนี้ในการประชุมของรัฐสภา วาระที่ 3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube