fbpx
Home
|
อาชญากรรม

คปท. ยืน 3 ข้อ “ทักษิณ” กลับเข้าเรือนจำ

Featured Image
คปท. ประกาศกร้าว หากยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม เรื่อง “ทักษิณ” แล้วไม่ได้คำตอบ จะบุกถึงเตียงชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจอาทิตย์นี้

 

 

 

วันนี้ (18 ต.ค. 66) เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายพิชิต ชัยมงคล ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้พิจารณาทบทวนเรื่องการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังคดีทุจริต ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ เสมือนเป็นการมอบสิทธิพิเศษแก่นายทักษิณให้เหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่น เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมเพื่อดูแลผู้ต้องขังเพียงรายเดียว

 

 

 

นายพิชิต กล่าวว่า ตนยืนยันเจตนารมณ์ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ต้องนำตัวนายทักษิณกลับเข้าเรือนจำโดยทันที 2.ขอคัดค้านการขยายเวลารักษาตัวของนายทักษิณภายนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 60 วันในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพราะกระทรวงยุติธรรมไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้สังคมเชื่อได้ว่าในนายทักษิณป่วยจริงและตนเองเชื่อว่าเป็นการจัดฉากครั้งใหญ่ และ 3.ขอเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนภายนอก เข้าไปสังเกตอาการป่วยของนายทักษิณที่โรงพยาบาล เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงว่านายทักษิณอยู่ในอาการป่วยจริง และมีความจำเป็นถึงขั้นต้องรักษาตัวภายนอกเรือนจำ

 

 

 

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ยึดหลักปฏิบัติกับนายทักษิณ เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติกับนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้ต้องหาฆ่าเสือดำ ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้รักษาตัวภายนอกเรือนจำ ซึ่งหากมีการขยายเวลาการรักษาตัวของนายทักษิณต่อไปอีก ซึ่งเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงยุติธรรมในการพิจารณา กลุ่มคปท.จะถือว่ารู้เห็นเป็นใจให้อภิสิทธิ์กับนายทักษิณ กลุ่มคปท. ก็จะยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวโทษปลัดกระทรวงยุติธรรมเพิ่มเติมด้วย

 

 

ทั้งนี้ยังขอฝากถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ อยากให้กลับมารับโทษ ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

 

 

ขณะที่นายนัสเซอร์ ยีหมะ ตัวแทน คปท. ยังประกาศด้วยว่า หากกระทรวงยุติธรรมยังไม่ให้คำตอบถึงความจำเป็นในการรักษาตัวของนายทักษิณภายในวันอาทิตย์ ที่ 22 ตุลาคมนี้ ทางกลุ่ม คปท. จะจัดกิจกรรมทวงถามความเป็นจริง ด้วยการบุกขึ้นไปที่ชั้น 14 ซึ่งเป็นห้องพักของนายทักษิณภายในโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจสอบว่านายทักษิณป่วยจริงหรือไม่ และมีอาการหนักเพียงใด โดยยืนยันว่านี่ไม่ใช่คำขู่ แต่ต้องการให้กระทรวงยุติธรรมให้คำตอบที่สังคมกำลังตั้งคำถาม และขออย่าหนีหน้าประชาชน

 

 

 

ด้านนายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) เป็นตัวแทนรับเรื่อง ระบุว่าในฐานะตัวแทนกระทรวงยุติธรรม ไม่สามารถพิจารณาหรือระบุได้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมที่ถูกร้องเรียนนั้นปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง หรือมีมลทินหรือไม่ ตนเองจำเป็นต้องนำเอกสารคำร้องทุกข์เสนอต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมให้มีการพิจารณาตามขั้นตอน จากนั้นจึงจะนำมาแจ้งผลให้กับผู้ที่มาร้องเรียน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube