fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

การไฟฟ้าตงอิ๋งเดินหน้าแผนพลังงานสีเขียว พร้อมสร้างมาตรฐานคาร์บอนต่ำเขตเหอโข่ว

Featured Image

บริษัทสเตต กริด ตงอิ๋ง พาวเวอร์ ซัพพลาย (State Grid Dongying Power Supply Company) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพลังงานหมุนเวียน เดินหน้าแผนผลักดันพลังงานสีเขียว โดยตั้งเป้าหมายพลังงานหมุนเวียนสำหรับบริเวณเค็มด่างของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเหลือง 

แนวทางแบบองค์รวมนี้ครอบคลุมโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนิคมพลังงานอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และระบบเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ไปจนถึงห่วงโซ่พลังงานที่มีประสิทธิภาพและวิธีการทำฟาร์มแบบหมุนเวียน

แผนแม่บทเชิงกลยุทธ์นี้มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การมีบทบาทในการทำอควาโปนิกส์ (aquaponics) การสร้างสถานีพลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์ และลานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลุ่มแม่น้ำเหลือง ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงความรู้และแนวปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยี

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังลงทุนในแพลตฟอร์มบิ๊กดาต้า ที่ผสมผสานเทคนิคการเกษตรอัจฉริยะเข้ากับการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันก็บูรณาการระบบชาร์จที่ทันสมัยสำหรับเครื่องทุ่นแรงในฟาร์ม

ความพยายามเหล่านี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานที่สะอาดและคาร์บอนต่ำ พร้อมส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท

โครงการริเริ่มด้านการประมง-พลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 500 เมกะวัตต์ของแทงกี โซลาร์ (Tangy Solar) เป็นโครงการเรือธงที่สร้างผลงานไว้อย่างโดดเด่น ภูมิภาคนี้ตั้งอยู่ในเขตเหอโข่วทางตอนเหนือสุดของเมืองตงอิ๋ง และเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน เขตเหอโข่วมีแนวชายฝั่งยาว 214 กิโลเมตร (133 ไมล์) หันหน้าไปทางเหนือเลียบทะเลโป๋ไห่ และครอบคลุมพื้นที่ดินโคลนเค็มที่กว้างใหญ่ถึง 65,000 เอเคอร์ เหอโข่วจึงมีข้อได้เปรียบในทางภูมิศาสตร์ ด้วยลมที่สม่ำเสมอตลอดทั้งปีและระยะเวลาที่มีแสงแดดเฉลี่ย 2,715 ชั่วโมง ทำให้เป็นทำเลที่ดีสำหรับความพยายามในการทำโครงการ 

เฉิน ฉี ผู้ดูแลงานบำรุงรักษาประจำโครงการนี้ กล่าวว่า “โครงการนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการเพิ่มผลประโยชน์สูงสุดอีกด้วย และเมื่อนำไปรวมกับการทำฟาร์มทะเลทั่วไปแล้ว เราก็ได้เห็นผลตอบแทนที่สูงกว่าถึง 30 เท่า” ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นในมูลค่าของโครงการนี้ในอนาคตด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube