fbpx
Home
|
ทั่วไป

นายกฯได้ฤกษ์ฉีดวัคซีนแอสตราพรุ่งนี้หมอยงลงเข็ม

Featured Image
“บิ๊กตู่” ได้ฤกษ์ฉีดวัคซีนโควิดพรุ่งนี้ “หมอยง”ลงเข็มเอง หลังชวดมาสองครั้ง ยึดขั้นตอน-ความปลอดภัยด้านสาธารณสุข

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ เจ้าหน้าที่จากสถาบันบำราศนราดูร ได้เข้ามาดูและจัดเตรียมสถานที่บริเวณตึกสันติไมตรีหลังในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันที่ 16 มี.ค. นี้ เวลา 08.30 น. นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นผู้ที่ลงเข็มฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ส่วนคณะรัฐมนตรีคนอื่น อยู่ที่ความสมัครใจและความพร้อม ทั้งนี้การฉีดวัคซีน จะดำเนินการตามขั้นตอน และความปลอดภัยด้านสาธารณสุขทุกประการ

โดยไม่อนุญาตช่างภาพสื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในตึกสันติไมตรีเพื่อเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยสามารถติดตามไลฟ์ทางเพจไทยคู่ฟ้า พร้อมภาพนิ่งและภาพวิดีโอจาก จากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ หลังจากการรับวัคซีนแล้ว นายกรัฐมนตรี จะพูดถึงภาพรวมและการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การกลับคืนสู่ภาวะปกติของประเทศ
และนายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะพูดถึงแผนบริหารจัดการภาพรวมทั้งหมดของวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ได้มีหนังสือทางการส่งถึงผู้ติดตามและ ผู้ประสานงานประจำกระทรวงว่า ในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในวันพรุ่ง (16 มี.ค.) นี้ ขอให้นำสำเนาบัตร ประจำตัวประชาชนและสำเนา หนังสือเดินทาง(passport) มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขด้วยพร้อมขอให้ยืนยันความประสงค์การเข้ารับการฉีดวัคซีนด่วน

 

 

อนุทิน-15-3-64-2

“อนุทิน” ฉีดวัคซีน ครม. 16 มีนาฯ หลังข้อมูลนานาชาติ ยัน วัคซีนฯ แอสตราฯ ปลอดภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้คณะรัฐมนตรี ว่า
ที่ต้องเข้าใจก่อนคือเรื่องของความกังวลต่อวัคซีน ของแอสตราเซนนิกา ซึ่งประเทศไทยได้ชะลอการให้บริการ เพราะมีข้อสงสัย เรื่องผลกระทบ

จากนั้น ได้ประสานกับนานาชาติ เพื่อหาข้อเท็จจริง ได้รับคำยืนยันว่า การเกิดลิ่มเลือด ที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน และหลายชาติยังให้บริการวัคซีนตัวนี้ต่อไป ทางคณะแพทย์ จึงมีความเห็นเบื้องต้นว่า น่าจะให้บริการแก่คณะรัฐมนตรี ในวันที่ 16 มีนาคมนี้เลย แต่ก็ต้องขอรอข้อมูลยืนยันจากการประชุมก่อนและถ้าหากต้องฉีด วางแผนไว้ว่า จะให้บริการที่ทำเนียบรัฐบาลเนื่องจากเกรงว่าหากให้มาที่โรงพยาบาลบําราศนราดูรจะเป็นการรบกวนประชาชนคนอื่นเนื่องจากคณะรัฐมนตรีที่เดินทางมานั้นจะต้องมีทีมผู้ติดตามเข้ามาอีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การดูแลจะใช้ห้องรับรอง 1 แห่งสำหรับสังเกตอาการ พร้อมอุปกรณ์การช่วยชีวิตเอาไว้รองรับ ขณะเดียวกันก็มีรถพยาบาลฉุกเฉินไว้รองรับ และจัดให้โรงพยาบาลราชวิถีเป็นสถานพยาบาลรับส่งต่อ

นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวีคซีนของแอสตราฯ เราจะเริ่มฉีดในกลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์ก่อน จากนั้น เมื่อวัคซีนฯ เข้ามาจำนวนมาก ถึงจะเริ่มให้บริการแก่บุคคลทั่วไป นี่คืองานช้าง เพราะในอดีตการให้บริการวัคซีนของไทย มากที่สุด ที่เคยทำไว้คือ 10 ล้านโดส แต่นี่มากกว่านั้นหลายเท่า

สำหรับประเทศไทยไม่ได้ขาดแคลนวัคซีนฯ ในเดือนนี้ จะมีวัคซีนเข้ามาอีก 8 แสนโดส และจะเข้ามาอีก 1 ล้านโดส หลังจากนี้ ในช่วงกลางปี จะได้วัคซีนล็อตใหม่มาก และระหว่างที่รอวัคซีนฯล็อตใหญ่ ได้หารือกับผู้ผลิตหลายรายเพื่อให้ได้วัคซีนฯ เพิ่มเติมอีก 5 ล้านโดส ภายในเวลาที่กำหนดหรือ 2-3 เดือนนับจากนี้

สำหรับภาคเอกชน นั้น หากประสบความสำเร็จในการติดต่อประเทศผู้ผลิต และสามารถนำเข้ามาได้ ทางส่วนกลางก็พร้อมสนับสนุน แต่ปัจจุบันนี้ เป็นการให้บริการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางผู้ผลิต เน้นจำหน่ายให้รัฐบาลเป็นหลักก่อน แต่วันหนึ่ง เงื่อนไขตรงนี้เปลี่ยนไป เอกชน จะมีโอกาสนำวัคซีนฯ เข้ามาได้ง่ายขึ้น

 

“อนุทิน” วางเป้ามิ.ย.เป็นต้นไป ลุยฉีดวัคซีนโควิดให้ ปชช. ทั่วไป เดือนละ10ล้านโดส

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้า ล่าสุด ในการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ว่า ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทย ได้เข้าถึงวัคซีนแล้ว และเบื้องต้น มีการสั่งจองเพียงพอต่อความต้องการ ตามเป้าหมาย จะเริ่มการให้บริการแก่ประชาชนในวงกว้าง ภายในเดือนมิถุนายน และจะให้บริการเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนผู้ได้รับวัคซีน เป็นไปตามหลักระบาดวิทยา

“ขณะนี้ ได้มีการพูดคุยกับผู้ผลิตเพิ่มเติมในการนำวัคซีนเข้ามาให้บริการ ประเทศไทย ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว แต่เราเลือก และจัดการบนพื้นฐานที่เหมาะสมกับประเทศไทยที่สุด เราต้องคำนึงด้วยว่าเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของเขาเป็นอย่างไร ประสิทธิภ าพ ราคา ความปลอดภัย การจัดส่ง ทุกอย่างต้องเหมาะสมกับการใช้ในประเทศไทย วันนี้ เรามองม้าไว้หลายตัวแล้ว เพราะมีวัคซีนในตลาดมากขึ้น แต่กว่าจะหามาให้บริการได้ ก็ต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ”

ส่วนถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดที่ตลาดย่านบางแค กรุงเทพมหานคร นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สั่งการให้อธิดีกรมควบคุมโรคเข้าไปสนับสนุน กทม. แล้ว มีรายงานว่าสถานการณ์ ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ และส่วนกลางกำลังทยอยไล่ตรวจ และเร่งควบคุมโรค

ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ตลาดมีขนาดใหญ่มาก ความเสี่ยงจึงสูงตาม ขอให้ผู้ที่มาใช้บริการยกการ์ดให้สูง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง ในส่วนของการรักษา ผู้ป่วยส่วนมากไม่แสดงอาการ ก็ดูแลตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ตอนนี้ เราสำรองอุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ ไว้เป็นจำนวนมาก มีความพร้อมในการรักษา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube