fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล เสนอร่างกม.แทน พรก.ฉุกเฉินเดิม

Featured Image
ก้าวไกล เสนอร่างพ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แทน พรก.ฉุกเฉินเดิม ที่ไม่เป็นธรรม และใช้อำนาจรัฐบาลเกินจำเป็น

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศใช้ที่ไม่สมเหตุสมผล และไม่เป็นธรรมกับประชาชน เป็นการให้อำนาจของรัฐบาลที่บริหารในสภานการณ์ฉุกเฉินมากเกินไป ทั้งการนำไปใช้เพื่อปราบปรามผู้ชุมนุมในช่วงที่มีการระบาดโควิด และการประกาศสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จนถึงปัจจุบัน พรรคก้าวไกล

 

 

 

จึงได้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.การบริหารราชการในสภานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งยังคงอำนาจนายกรัฐมนตรีไว้ตามเดิม แต่การจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ต้องขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 3 วัน และขออนุมัติจากที่ประชุมสภาภายใน7 วัน เพื่อให้ผู้แทนจากประชาชนให้ความเห็นชอบก่อน การขออนุมัติ 1 ครั้งอยู่ได้ 30 วัน หากพ้นจากนั้นสามารถยื่นขออนุมัติใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม

 

 

 

และรัฐบาลต้องมีความชัดเจนว่ามีแผนการในการแก้วิกฤตอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่ พร้อมกันนี้ในร่างพรบ.ฉบับนี้จะมีสิทธิ์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในกรณีฉุกเฉินได้ หากการดำเนินการนั้นไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพกรอบภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่จะเดินหน้าควบคู่กันไป อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่า จะได้รับการตอบรับจากพรรคเพื่อไทยเหมือนเช่นในคราวที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube