fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีนจัดการประชุมความร่วมมือรถไฟด่วนจีน-ยุโรปที่มณฑลเจียงซู

Featured Image

จีนจัดการประชุมความร่วมมือรถไฟด่วนจีน-ยุโรป (China-Europe Railway Express Cooperation Forum) ที่เมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มณฑลเจียงซู โดยมีตัวแทนราว 500 คนจาก 29 ประเทศและภูมิภาคมาร่วมงาน เพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงของรถไฟด่วนจีน-ยุโรป พร้อมทั้งขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การค้าและการลงทุน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการเชื่อมต่อการขนส่งทางบก-ทางทะเล

การประชุมครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์รถไฟด่วนจีน (China Railway Express หรือ CR Express) ที่รวบรวมข้อมูลรถไฟด่วนจีน-ยุโรป และให้การสนับสนุนพิเศษสำหรับองค์กรที่ใช้บริการรถไฟด่วนจีน-ยุโรป

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า ในฐานะที่เป็นโครงการเรือธงและเป็นแบรนด์สำคัญของข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง รถไฟด่วนจีน-ยุโรปได้อัดฉีดแรงผลักดันใหม่ให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาค รวมทั้งรับประกันเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมความร่วมมือรถไฟด่วนจีน-ยุโรป ในหัวข้อ “ยกระดับการเชื่อมต่อและส่งเสริมความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย” จัดขึ้นโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กระทรวงคมนาคม สำนักงานศุลกากร การรถไฟแห่งประเทศจีน และรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่ง

มณฑลเจียงซูเป็นหนึ่งในมณฑลแรก ๆ ของจีนที่เปิดให้บริการรถไฟด่วนจีน-ยุโรป ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า มีการเดินทาง 1,504 ครั้ง ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ โดยทำสถิติสูงสุด 214 ครั้งในเดือนสิงหาคมเดือนเดียว

เมืองเหลียนอวิ๋นกั่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตอนกลางของจีน และเป็นจุดสิ้นสุดทางฝั่งตะวันออกของสะพานเศรษฐกิจยูเรเชียใหม่ (New Eurasian Land Bridge) ที่มีความยาว 10,900 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมแปซิฟิกกับแอตแลนติกเข้าด้วยกัน ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เมืองเหลียนอวิ๋นกั่งได้ดำเนินโครงการสำคัญจำนวนมาก เช่น ฐานความร่วมมือโลจิสติกส์จีน-คาซัคสถาน (China-Kazakhstan Logistics Cooperation Base) และอุทยานโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (เหลียนอวิ๋นกั่ง) ขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO (Lianyungang) International Logistics Park)

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube