fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เอสพีเอ็กซ์ส่งเสริมพลังหญิง จ้างงานผู้หญิงเพิ่มขึ้นถึง 40 เท่าใน 2 ปี

Featured Image

เอสพีเอ็กซ์ (SPX) ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุในเครือซี กรุ๊ป (SEA Group) ฉลองครบรอบ 2 ปีของแนวคิดการไม่แบ่งแยก โดยส่งเสริมผู้หญิงและปิดกั้นการแบ่งแยกเพศในอุตสาหกรรมบริการจัดส่งเนื่องในวันมาเลเซีย

นับตั้งแต่ปี 2564 เอสพีเอ็กซ์ได้จ้างผู้หญิงดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหารและปฏิบัติการเพิ่มขึ้น 40 เท่า โดยปัจจุบัน พนักงานจัดส่ง 13% และผู้คัดแยกสินค้า 40% ทั่วประเทศเป็นผู้หญิง ซึ่งควบคุมจัดการโดยผู้บริหารหญิงอย่าง เชียห์ ลี ซัน 

ลี ซัน หัวหน้าเอสพีเอ็กซ์ กล่าวว่า “ดิฉันยินดีต้อนรับพนักงานส่งของที่เป็นผู้หญิงทั่วมาเลเซีย เพราะไม่เห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ไม่มีงานใดที่หนักเกินไปสำหรับผู้หญิงที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นงานยกของหนักหรือขับรถเพื่อการพาณิชย์ เรายินดีต้อนรับทุกคนด้วยเจตจำนงของแนวคิดการไม่แบ่งแยก และสนับสนุนการยกระดับความสามารถของบุคลากรท้องถิ่นในชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจ”

ลี ซัน ตระหนักดีว่าการเพิ่มขีดความสามารถด้านโลจิสติกส์ในช่วงที่มีความต้องการสูงนั้นเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่ดีมาก เธอไปเยี่ยมชมสถานที่ของเอสพีเอ็กซ์เป็นการส่วนตัว และร่วมโดยสารไปกับคนขับทั้งชายและหญิงอย่างเท่าเทียม เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และได้รับฟังข้อเสนอแนะด้วยตนเอง เพื่อช่วยให้งานมีประสิทธิภาพดีขึ้น

เอสพีเอ็กซ์ดำเนินโครงการริเริ่มเรื่องนโยบายที่โปร่งใส มองเห็นได้ (Visible Policy) ทั่วทั้งบริษัท โดยเปิดโอกาสให้พนักงานใช้รายงานปัญหาด้านความซื่อสัตย์หรือการคุกคามโดยไม่เปิดเผยตัวตน

สิติ ซากินาห์ ยูซอฟ วัย 33 ปี เริ่มต้นจากการเป็นหัวหน้างานสัญญาจ้างในศูนย์กระจายสินค้าที่เขตกัวลาตรังกานู เซลาตัน โดยความซื่อสัตย์สุจริตและจรรยาบรรณในการทำงานของเธอ ทำให้เธอได้ทำงานประจำกับเอสพีเอ็กซ์ เธอเป็นคุณแม่ลูกสามและเป็นแบบอย่างในการปลูกฝังสภาพแวดล้อมการทำงานเชิงบวกที่น่าไว้วางใจ “ผู้หญิงต้องดูแลตัวเองและกล้าพูดถึงผู้ที่มีพฤติกรรมผิดจรรยาบรรณ” เธอกล่าว

นาเดียห์ โมหด์ ชูคอร์ วัย 34 ปี ทำหน้าที่ดูแลคุณแม่ที่ทำงานกับบริษัทฯ โดยเธอเป็นผู้ฝึกหัดในโครงการรักษาการผู้จัดการเขต (Acting Area Manager Program) สำหรับเขตฮูลูลางัต บาลากอง เซอร์ดัง และตีตีวังซา “ดิฉันให้ความมั่นใจว่าแม่ที่ทำงานจะได้ลาเมื่อลูกป่วย และได้พักงานแม้ในช่วงที่มีงานหนาแน่น” เธอกล่าว

ความยืดหยุ่นในการทำงานในฐานะผู้ให้บริการจัดส่งของเอสพีเอ็กซ์หมายความว่า ผู้หญิงสามารถไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียนได้ในขณะที่ยังคงทำการจัดส่งสินค้าในกะของตน นโยบายการจ้างงานแบบไม่แบ่งแยกส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมของการไม่แบ่งแยกเพศ การมีระเบียบวินัย และการสร้างชุมชนที่เอสพีเอ็กซ์

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube