Home
|
ต่างประเทศ

มณฑลกุ้ยโจวจัดงานสัปดาห์ความร่วมมือภาคการศึกษาจีน-อาเซียน ประจำปี 2566

Featured Image

เขตใหม่กุ้ยอัน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ร่วมจัดงานสัปดาห์ความร่วมมือภาคการศึกษาจีน-อาเซียน (China-ASEAN Education Cooperation Week) ประจำปี 2566 ในหัวข้อ “วิสัยทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษา ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในโครงการแถบและเส้นทาง” (New Vision for Education Cooperation, Common Prosperity for ‘Belt and Road’)

ฮ่วย จิ้นเผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน และเลขาธิการกลุ่มผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจีน เปิดเผยขณะกล่าวสุนทรพจน์ว่า การศึกษาทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญ ในการสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกัน และทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาร่วมกันของจีนและอาเซียน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอข้อเสนอไว้ 5 ประการในการร่วมสร้างบ้านของเรา ซึ่งจีนและประเทศในแถบอาเซียนได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์อันดีในการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางการศึกษา ในภายภาคหน้านั้น จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศในอาเซียนและมีบทบาทอย่างเต็มที่ในการสนับสนุน เป็นผู้นำ และเชื่อมโยงบทบาทด้านการศึกษา และเมื่อมีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อปั้นบุคลากรมากความสามารถและสนับสนุนโครงการแถบและเส้นทาง ขณะที่ยกระดับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนเพื่อส่งเสริมการสนับสนุนทางสังคมและสาธารณะต่อโครงการแถบและเส้นทางแล้ว การศึกษาก็จะเข้ามาช่วยผลักดันโครงการแถบและเส้นทางสู่เส้นทางแห่งความเจริญรุ่งเรือง นวัตกรรม และมิตรภาพ ก่อให้เกิดเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนจีนและอาเซียน

หลี่ ปิงจุน รองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกุ้ยโจว และผู้ว่าการมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน กล่าวว่า “นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 16 ปีที่แล้ว สัปดาห์ความร่วมมือภาคการศึกษาจีน-อาเซียน ได้กลายเป็นเวทีความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างรัฐบาลที่มีอิทธิพลมากที่สุดระหว่างจีนกับอาเซียน โดยกุ้ยโจวในฐานะเจ้าภาพถาวรประจำสัปดาห์ความร่วมมือภาคการศึกษา ก็ได้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ในสุนทรพจน์และคำแนะนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อย่างเต็มที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษา ยกระดับมาตรฐานการศึกษาโดยรวม และให้การสนับสนุนแนวปฏิบัติในการส่งเสริมความทันสมัยแบบฉบับจีนในกุ้ยโจวอย่างสุดกำลัง” นอกจากนี้ คุณหลี่ยังเปิดเผยด้วยว่า กุ้ยโจวยืนอยู่บนจุดเริ่มต้นใหม่แห่งประวัติศาสตร์ โดยยังคงเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กระชับความร่วมมือด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวต่อไป เพื่อเข้ามาสนับสนุนการสร้างประชาคมจีนและอาเซียนที่มีอนาคตร่วมกัน

พุด สิมมาลาวง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว เปิดเผยในสุนทรพจน์ว่า สัปดาห์ความร่วมมือนี้มอบโอกาสอันล้ำค่าสำหรับจีนและอาเซียน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันประสบการณ์ และเสริมสร้างความร่วมมือ นอกจากนี้ เขายังแสดงความตั้งใจที่จะกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในสาขาต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับทั้งจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียน 

ขณะที่ยุ้น พ่าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของเมียนมา เน้นย้ำถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เขาแสดงความหวังที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อให้โครงการแถบและเส้นทางเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกันผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการบูรณาการในระดับภูมิภาคด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube