fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เมืองหยางโจวจัดงานเวิลด์ คาแนล ซิตี้ส์ ฟอรั่ม 2566 ส่งเสริมการคุ้มครองมรดกและการพัฒนาเมืองริมคลอง

Featured Image

การประชุม เวิลด์ คาแนล ซิตีส์ ฟอรั่ม ประจำปี 2566  (2023 World Canal Cities Forum) ที่เมืองหยางโจว “เมืองหลวงแห่งคลองของโลก” มณฑลเจียงซู โดยการประชุมจัดขึ้นภายใต้ธีม “การคุ้มครองมรดกเมืองริมคลอง การพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ” โดยสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 600 คนจากทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากจะช่วยส่งเสริมการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมของคลองใหญ่ หรือแกรนด์คาแนล (Grand Canal) การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศ และการฟื้นฟูระบบนิเวศของเมืองริมคลองแล้ว การประชุมดังกล่าวยังมุ่งส่งเสริมการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเมืองริมคลองในรูปแบบบูรณาการอีกด้วย

นายซิน ฉางซิ่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจียงซู กล่าวว่า คลองใหญ่ถือเป็นรากฐานทางวัฒนธรรมที่หล่อเลี้ยงอารยธรรมจีนบนดินแดนมณฑลเจียงซูมาอย่างยาวนาน คลองใหญ่เปรียบเสมือนเส้นเลือดสีเขียวในระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนอารยธรรมเชิงนิเวศในมณฑลเจียงซู ตั้งแต่แนวคิดไปจนถึงการปฏิบัติ นอกจากนี้ คลองใหญ่ยังเปรียบดั่งหลอดเลือดแดงทางเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการพัฒนามณฑลอย่างคึกคักและมีคุณภาพสูงอีกด้วย

ขณะที่นายหวัง จินเจียน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองหยางโจว กล่าวในที่ประชุมว่า หยางโจวให้ความสำคัญกับการขยายอิทธิพลของแบรนด์ “เมืองหลวงแห่งคลองของโลก” โดยมุ่งมั่นที่จะทำให้คลองใหญ่ในส่วนที่พาดผ่านเมืองหยางโจวส่องประกายเจิดจรัสให้กับคลองใหญ่ทั่วทั้งเส้น พร้อมสร้างคุณประโยชน์ใหม่ ๆ และยิ่งใหญ่ขึ้นผ่านการก่อสร้างแนววัฒนธรรมเลียบคลองใหญ่ ตลอดจนอุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ผลักดัน “แผนริเริ่มหยางโจว” (Yangzhou Initiative) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองมรดก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของเมืองริมคลองของโลก

ขณะเดียวกันภายในงานยังประกอบด้วยการประชุมย่อย ซึ่งมีการลงนามโครงการประมาณ 54 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube