fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เมืองต้าถง มณฑลซานซีจัดการประชุมเกษตรอินทรีย์ มุ่งพัฒนาภาคการเกษตรอย่างมีคุณภาพ

Featured Image

เมืองต้าถง มณฑลชานซีทางตอนเหนือของจีน ได้จัดการประชุมเกษตรอินทรีย์นานาชาติ ชุมชนเชอเหอ เมืองต้าถง ประเทศจีน (China Datong Chehe International Organic Agriculture Forum) ครั้งที่ 10 ภายใต้หัวข้อว่า “เกษตรอินทรีย์ส่งเสริมการพัฒนาชนบทอย่างกลมกลืน” (Organic agriculture promotes harmonious rural development) 

โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้ประกอบวิชาชีพที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศในสาขาเกษตรอินทรีย์และการฟื้นฟูชนบทเข้าร่วมการประชุมกว่า 200 ราย

เมืองต้าถงเป็นฐานผลผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ขณะที่อำเภอหลิงฉิวของเมืองต้าถงตั้งอยู่ในทำเลที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืช อำเภอนี้จึงเป็นผู้ผลิตธัญพืชคุณภาพสูงแห่งสำคัญในจีน

อำเภอหลิงฉิวได้ยึดถือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์เป็นเส้นทางสำคัญในการส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างอุปทานการเกษตรมาตั้งแต่ปี 2556 จนได้เข้ามาปรับปรุงภาคการเกษตรให้ทันสมัย พร้อมทั้งหาโอกาสในการหลอมรวมการผลิตทางการเกษตร ชีวิต และนิเวศวิทยาเข้าด้วยกันอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน อำเภอหลิงฉิวได้สร้างฐานการผลิตอาหารออร์แกนิกแล้ว 30,000 หมู่ ซึ่งรวมถึงฐานการรับรองออร์แกนิก 13 แห่ง โดยมีพื้นที่ได้รับการรับรอง 10,000 หมู่ มูลค่าผลผลิตรวมของเกษตรอินทรีย์สูงถึง 500 ล้านหยวน

ในการประชุมดังกล่าว อำเภอหลิงฉิวคว้ารางวัล “บ้านเกิดของเกษตรอินทรีย์” มาได้ จากเวทีการประชุมการฟื้นฟูชนบทโลก (World Rural Revitalization Conference) ร่วมกับการประชุมเกษตรอินทรีย์จีน (China Organic Conference) และคณะกรรมการจัดการประชุมเกษตรอินทรีย์นานาชาติ ชุมชนเชอเหอ เมืองต้าถง ประเทศจีน  

นอกจากนี้ อำเภอและเขต 5 แห่ง ได้แก่ อำเภอหลิงฉิว อำเภอหยางของมณฑลส่านซี อำเภอวานไซของมณฑลเจียงซี อำเภอซีชงของมณฑลเสฉวน และเขตเซียซานในเมืองเหวยฟางของมณฑลชานตง ยังได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือภาคเกษตรอินทรีย์ในระดับอำเภอ และออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือในภาคเกษตรอินทรีย์

ทั้งนี้ การประชุมเกษตรอินทรีย์นานาชาติ ชุมชนเชอเหอ เมืองต้าถง ประเทศจีน จัดขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 9 แล้วนับตั้งแต่ปี 2557 จนกลายเป็นการประชุมใหญ่ประจำปีและเป็นเวทีสำคัญ เพื่อแลกเปลี่ยนความสำเร็จทางทฤษฎีและเทคนิคในด้านเกษตรอินทรีย์

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube