fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “รัฐบาลผัดเผ็ดรวม”!!

Featured Image

          สถานการณ์การเมืองจาก “รัฐนาวาพรรคเพื่อไทย” สมัยยังครองรักกับ ”ก้าวไกล” ดูภูมิฐานมากบารมีพลังอำนาจการต่อรองสูงสุดเกือบทุกเงื่อนไข ก้าวไกลยอมถอยให้ทุกประเด็นที่ร้องขอตั้งแต่ ม.112 เก้าอี้ประธานสภาฯ กระทั่งหลังสุด  “ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30” ที่ใฝ่ฝัน กลับต้องสยบยอมให้กับสามีสุดที่รักพรรคเพื่อไทย ทั้งที่หมายมั่นจะจัดตั้งรัฐบาลตามความต้องการของประชาชนผู้เลือกตั้งเข้ามาเป็นตัวแทน เสียงสวรรค์ บรรจงสร้างแยกปลาคนละน้ำแบ่งฝ่ายการเมืองให้เล่น ขั้วประชาธิปไตย และ ขั้วเผด็จการให้อย่างชัดเจน หากแต่ทัศนคติ การครองเรือน ของ “เพื่อไทย” กับ ”ก้าวไกล” ไม่ตรงกัน ”เพื่อไทย” กลับมูฟออนออกไปสร้างโลกกันคนละใบ ทำตามภารกิจ “พาทักษิณกลับบ้าน”ที่ยิ่งใหญ่กว่า 

          ประเมินสถานการณ์ผิดคาดให้ความสำคัญกับ สัญญาณ จาก ฝั่งขั้วอำนาจ มากกว่า ความต้องการของประชาชน เจ้าของคะแนนเสียง พยายามตีตัวออกห่างจาก ก้าวไกล เพื่อเอาใจ ชู้รัก กลุ่มอำนาจเก่า ทุกกระบวนท่า ถูกต้อนเข้าเขตพื้นที่อันตรายไม่เหลือราคาการต่อรองแม้แต่น้อย  “รัฐนาวาเพื่อไทย” ถูกลากลงทะเลให้โจรสลัดดักปล้นต่อรองจนตกอยู่ในสภาพหมดตัวเป็น “รัฐนาวาล่องจุ๊น” ล่อนจ้อนสิ้นเนื้อประดาตัว..จนเกิดวาทกรรมเป็น ”วิกฤติการเมือง” 

          “รัฐนาวาเพื่อไทย” กลับต้องล่องลอยท่ามกลาง พายุการเมือง กลางทะเลลึก ไปตาม เกมหลอกล่อ จากฝ่ายตรงข้าม เคว้งคว้างไร้ทิศทางเกาะได้เพียงขอนไม้  “พรรคภูมิใจไทย” เกิดการผสมพันธุ์ข้ามขั้วรวมเสียง 212 แม้ดูดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้แล่นไปได้ถึงฝั่งฝัน สภาพการต่อรองกลับมาเป็นของ ภูมิใจไทย ด้วยเสียงรวมกันไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภา “เพื่อไทย” จะต้องสะสมคะแนนเสียง เสบียงกรัง สส. และ สว.อีกมากกว่า 137 เสียงหลังรวมกับ 6 พรรคเล็ก และ 10 สส.ของ พรรคชาติไทยพัฒนา เป็น 238 เสียง เพื่อภารกิจผลักดัน”เสี่ยนิด” “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกฯตามความปรารถนาของ คนแดนไกล “ยิ่งลักษณ์”น้องสาว ของเป้าหมาย “ทักษิณ ชินวัตร” คนอยากกลับบ้าน 

          ทั้ง 2 ภารกิจดูจะยากเย็นแสนเข็นจากท้องทะเลสู่ยอดเขา หากจะให้รัฐนาวาเพื่อไทยถึงฝากฝั่ง จะต้องจัดการเจรจากับ พรรคเล็กพรรคน้อย ทั้งต่อหน้าและลับหลัง กระทั่ง สส.งูเห่า พรรคปลาไหล แมลงสาปปชป. ปีกเฉลิมชัย และ วุฒิสภาลากตั้ง ลงทุนซื้อเหล้าพ่วงเบียร์ อยากได้เสียง สว.สนับสนุนจะต้องยอมรับการร่วมรัฐบาลของ “พรรคลุง” ด้วย “พลังประชารัฐ”และ “รวมไทยสร้างชาติ” หรือ พรรคใดพรรคหนึ่งเป็นอย่างน้อย แม้พลังประชารัฐ จะเคยยอมรับในเงื่อนไข “รัฐบาลเพื่อไทย”ในเบื้องต้นจะเดินหน้าสูตร “ไม่มีก้าวไกล-ไม่มีลุง” พร้อมที่จะรอเข้าร่วม “รัฐบาลเศรษฐา2” ในช่วงปรับครม.ก่อนหมดปีแรก เพื่อแลกกับ เสียงสว.สายลุงป้อม ร่วม 80 คน ซึ่งจะรวมพลกันในวันเกิดครบรอบ 11 สิงหาคมนี้ หากแต่ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ยังพยายามต่อรองหวังเข้าร่วมในช่วง ตั้งไข่รัฐบาลเพื่อไทย พร้อมกับ สัญญาณไฟเขียว พาทักษิณกลับบ้าน ขณะ “รวมไทยสร้างชาติ” มาทั้งพรรคผิดคอนเซ็ปต์ “ไม่มีลุงแต่ก็มีหลาน” จะต้องเข้าร่วมรัฐบาลในรูปของ “งูเห่า” 8สส. ”กลุ่มเสี่ยเฮ้ง”สุชาติ ชมกลิ่น ยกก๊วนสังฆกรรมเป็น”รัฐบาลผัดเผ็ดรวม” งูเห่า หนูนา ปลาไหลใส่กัญชา ตั้งวงบุฟเฟต์ คาร์บิเน็ต..

          สภาพมรสุมในท้องทะเลยังปกคลุมไปด้วยพายุฝนฟ้าคะนอง ความไม่แน่นอนทางการเมือง ในบริบทของ  “ศรีธนญชัย” ขาดความน่าเชื่อถืออย่างรุนแรง การเจรจาความ แบบไม้หลักปักขี้เลน เรือไร้สมอ ไม่อยู่กับร่องกับรอย การจะให้ สส. หรือ สว.โหวตรับรอง “เศรษฐา” เป็นนายกฯก่อนแล้วค่อยร่วมรัฐบาลทีหลังนั้น ไร้ซึ่งหลักประกันแบบได้ไม่คุ้มเสีย ประกอบกับการเมืองภายใน พรรคเพื่อไทย เองที่เคยบริหารจัดการกับ กลุ่มสว.กลับถูกกดดันให้เปลี่ยนใจไม่ให้สนับสนุน “เสี่ยนิด” เอาเสียดื้อๆจาก 60-70 คนเหลือแค่ 30 เสียง นัยทางการเมือง “เศรษฐา” กำลังตกอยู่ในสภาพเสี่ยง อาจตกเป็นแค่ “ตัวเช็คเรตติ้ง”โอกาสชวดเก้าอี้นายกฯสูง ถึงคราวหลักการเป็นเหตุและเป็นผล ต้องพลักดัน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เป็น “ตัวประกัน” และต้องเทียบเชิญ ”พรรคลุงป้อม ”เข้าร่วมเป็นการการันตี แต่ก็เสี่ยงสูงกับการต่อต้านของ มวลชนฝั่งประชาธิปไตย ทั้ง ด้อมส้มผสมโรงอดีตคนเสื้อแดง และจะบริหารบ้านเมืองได้สะดวกโยธินหรือไม่ 

          แค่เริ่มต้น ก็ติดลบไม่มีแม้ห้วงเวลาฮันนีมูน หรือเพื่อไทยอาจต้องง้อขอคืนดี “ก้าวไกล” คนเคยรักให้ประสบผล แสดงความแมน กลืนเลือด เพื่อเป็นหลักนักประชาธิปไตยให้ลุงแกดู ยกมือรับรองนายกฯแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ปิดสวิตช์สว.แบบสุดคลาสสิค เป็น ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ให้เด็กๆมันร่ำลือ ดีกว่าความพยายาม ผุดตำนานตั้ง ”รัฐบาลผัดเผ็ดรวม” ของ”คนตระกูลชินวัตร” ให้เด็กมันนินทา..ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนจะยังมีคนต้อนรับหรือขับไล่..

         ภารกิจ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ผนึกกำลังกับ “เจ๊แดง”แจ้งวัฒนะ จะขับเคลื่อน เพื่อไทย ในทุกกระบวนยุทธ์ทางการเมือง จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ได้สำเสร็จหรือไม่ ทั้งวิชาเทพ วิชามาร ถอย ตั้งหลัก รุกรบ สร้างสตอรี่ตีหน้าเศร้าเล่าความ ประดิษฐ์วาทกรรมเป็น “วิกฤติการณ์บ้านเมือง”มีความจำเป็นจะต้องตั้งเป็น “รัฐบาลพิเศษ” ขอเอกสิทธิ์สส. สลายขั้วการเมือง แหกมติพรรค เปิดดีลได้ทั้งต่อหน้าและลับหลัง แบบลับๆล่อๆ ตีท้ายครัว ดึงงูเห่าจากพรรคการเมืองที่ไม่เข้าสูตร พรรครวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ ตามตำนานเรื่องเล่างูเห่าสารพัดพิษ เจ็บแต่ไม่จำ เมื่อครั้งซื้อ สส.ยกพรรค ยุบรวมกับ ไทยรักไทย จนเป็นข้ออ้าง “เผด็จการรัฐสภา” ถูกกองกำลังทหารยึดอำนาจ ฐานโกงกินคอร์รัปชั่น..

          งานแบก ”แคนดิเดตเศรษฐา” ขึ้นนายกฯปมจ่ายภาษีอาจไม่ผิดกฏหมาย แต่ “ความซื่อสัตย์”เป็นที่ประจักษ์หรือไม่ วัดผลกันวันโหวตรับรองนายก”ครม.ผัดเผ็ดรวม”ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาครับ..เบิดคำสิเว้า.!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube