fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนทะลุ 1.34 แสนล้านบาท

Featured Image
สคร.เผยรัฐวิสาหกิจ เบิกจ่ายงบลงทุน 9 เดือนแรกปีงบ 66 ทะลุ 1.34 แสนล้านบาท พร้อมติดตามสู่เป้าหมายต่อไป

 

 

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือนมิถุนายน 2566 จำนวน 134,823 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 105 ของแผนการเบิกจ่าย ประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – เดือนมิถุนายน 2566) 34 แห่ง จำนวน 79,137 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 102 ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (เดือนมกราคม 2566 – เดือนมิถุนายน 2566) 9 แห่ง จำนวน 55,686 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 108 ของแผนการเบิกจ่าย

 

ทั้งนี่ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 เป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 9 เดือน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 65 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 6 เดือน คิดเป็นร้อยละ 38 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี ทั้งนี้ สคร. จะกำกับติดตามให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญที่สำคัญยังสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน ได้แก่

 

– โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1(ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน

 

– ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง

 

– วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง และโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่าย ระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube