fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

BTSปัดแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัวขอรฟม.แจงเอกสาร

Featured Image
BTS ขอรฟม.แจงเอกสารปมปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัดแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัว ให้ความเป็นธรรมเอกชน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) (BTS) แถลงข่าวความคืบหน้า การดำเนินงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แถลงข่าวด่วนเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่าตามที่ บริษัทฯ ได้นำส่งจดหมาย เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาเนื่องมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน พ.ศ. 2562 ได้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงแก้ไขเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนโดยการออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 จนทำให้ บริษัทฯจัดทำหนังสือสอบถาม และขอความเป็นธรรมถึงบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งต่อมาบริษัทฯ ก็ยังมิได้รับการชี้แจงในผลการตรวจสอบเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการดำเนินโครงการฯ

ทั้งนี้ บีทีเอส ไม่ต้องการแสดงออกในลักษณะของการแย่งกับหน่วยงานรัฐ เพียงแต่ร้องขอความเป็นธรรมและดำเนินดามกระบวนการกฎหมายที่มี แต่ขณะนี้มีการเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง หลายประการ ซึ่งอาจทำให้บีทีเอสเกิดความเสียหาย ดังนั้นในวันนี้จึงมีความจำเป็นต้องชี้แจงความจริงทั้งหมด สิ่งที่ดำเนินการมา และสิ่งที่กำลังดำเนินการต่อไป เพื่อให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ใช่เหตุผลเรื่องการแบ่งเค้กไม่ลงตัว แต่เนื่องจากรฟม.ปรับเปลี่ยนระเบียบการคัดเลือกบริษัทเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาบีทีเอสตั้งใจที่จะไม่ออกมาโต้แย้งผ่านสื่อมวลชน แต่เนื่องจากมีการตีความที่คลาดเคลื่อนจนนำมาสู่การแถลงข่าวครั้งนี้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า รฟม.มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ โดย รฟม. สามารถอาศัยมาตรา 12 ของการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษา ประธานกรรมการ ได้ ขอให้ รฟม. อ้างกฎหมายข้อดังกล่าวออกมาเป็นเอกสารเพื่อให้ชัดเจนว่า รฟม. ใช้กฎหมายหรืออำนาจใดในการออกคำสั่งดังกล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube