fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เกษตรหนองเสือวิกฤตประสบภัยแล้งข้าวยืนต้นตาย

Featured Image
ปทุมธานี วิกฤตพิษภัยแล้งข้าวยืนต้นตาย คำรณวิทย์ เดินหน้าแก้ปัญหาให้เกษตรหนองเสืออย่างถาวร

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายเสวก ประเสริฐสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และทีมงานลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรที่ประสบภัยแล้งอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี พบว่าแปลงนาข้าวของชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลคลองเจ็ด อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ได้รับความเสียหายต้นข้าวยืนต้นตายจากคุณภาพของน้ำในคลอง ส่วนเกษตรกร ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ต้องเรี่ยไรเงินบริจาคเพื่อสูบน้ำใช้ในแปลงเกษตร

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ได้รับการร้องขอความช่วยผ่านมาทาง สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเป็นจำนวนมาก การที่เกิดภัยแล้งแล้วชาวบ้านต้องเรี่ยไรกันซื้อนำมันสูบน้ำและ คุณภาพของน้ำที่ทำให้พืชผลเสียหาย จึงเดินทางมารับทราบปัญหากับพี่น้อง ชาวเกษตรกร พบว่ากำลัง เดือดร้อนจากการขาดน้ำและคุณภาพน้ำจริง ตั้งแต่คลองเจ็ดถึงคลองสิบสามหนองเสือจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกรมชลประทานเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งปัญหาภัยแล้งที่อำเภอหนองเสือมีเป็นประจำแทบทุกปีซึ่งภัยแล้งควรหมดไปได้แล้ว ตนจึงมอบหมายให้ นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมงานได้ประชุมแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับ พี่น้องชาวเกษตรในจังหวัดปทุมธานีอย่างถาวรแล้ว

ส่วน นายเสวก กล่าวว่า ในส่วนของคลองที่แห้งทาง นายก อบจ.ได้ประสานกับกรมชลประสานจะมีการดำเนินการลอกคลองและผันให้น้ำสามารถไหลเข้าพื้นที่ จน มีปริมาณน้ำมากให้เกษตรกรสามารถสูบน้ำได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรนั้น เบื้องต้นตนเองได้ให้กองช่าง อบจ.ปทุมธานี สำรวจออกแบบตั้งแต่คลองเชียงรากน้อย เพื่อหาพื้นที่ตั้งโรงสูบ วางท่อขนาด 1.80 เมตร เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าคลองเชียงรากไหลผ่านเข้าคลอง 1 ไปจนถึงคลอง 12 โดยทุกคลองจะมีวาล์ว เพื่อที่จะเปิดลงคลอง โดยจะมีการสูบน้ำในช่วงน่าแล้ง ซึ่งเราจะประสานงานและทำงานร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ชาวปทุมธานี ในอนาคตปทุมธานีจะต้องไม่มีภัยแล้งเกิดขึ้น เพราะเรามีทรัพยากรคือน้ำ จากแม่น้าเจ้าพระยาที่ไหลผ่านในพื้นที่จังหวัดปทุมฯ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube