Home
|
ข่าว

เปิดประวัติ “วันนอร์” ประธานสภาคนใหม่ ผู้เก๋าเกมจากยุคสู่ยุค

Featured Image

          หลังจากการเลือกผู้นำประธานสภาได้จบลงไปแล้ว เเละไม่มีผู้ใดเสนอชื่อคนอื่นมาแข่งขัน ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ได้รับเลือกเป็นประธานสภาโดยไม่ต้องลงมติ ผู้ที่ได้รับการไว้วางใจจากทุกฝ่ายให้เป็นประธานรัฐสภาคนใหม่ เคยเป็นถึงประธานรัฐสภาและรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน หรือที่เรียกโดยทั่วกันว่า “วันนอร์”  หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักเขามาก่อน แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคุณ วันมูหะมัดนอร์ มหุดี ประธานสภาคนใหม่ในรัฐสมัยนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  

ประวัติการศึกษา

          วันนอร์ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบ้านสะเตง จังหวัดยะลา และจบมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนคณะราษฏรบำรุง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ก่อนจะจบมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จังหวัดกรุงเทพมหานครฯ ในแผนกวิทยาศาสตร์

          จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต (มัธยมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนของกระทรวงมหาดไทย ในปีพ.ศ. 2512

          ต่อมาได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ครุศาสตร์มหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีพ.ศ. 2517

          เส้นทางการศึกษาของวันนอร์ เกี่ยวข้องกับแวดวงการศึกษาโดยตรง นั่นจึงส่งผลให้ต่อมาเขาได้เข้าทำงานในฐานะของอาจารย์ ก่อนที่จะเข้าสู่วงการการเมือง

ประวัติการทำงาน

          หลังจากจบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันนอร์ได้เข้ารับราชการครู และได้รับตำแหน่งเป็นครูใหญ่ โรงเรียนอัตตรกียะห์ อิสลามมียะห์ จ.นราธิวาส ด้วยอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น

          ก่อนที่หลังจากนั้น วันนอร์จะย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยครูสงขลา หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาในปัจจุบัน และขยับขึ้นไปเป็นอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตสงขลา ซึ่งปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยทักษิณ 

          พร้อมกันนั้นเขายังเป็นอาจารย์พิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในปีพ.ศ. 2518 ก่อนจะได้รับตำแหน่งรองอธิการบดี วิทยาลัยครูสงขลาในปีพ.ศ. 2521

          แม้ว่าจะคลุกคลีอยู่ในแวดวงของการศึกษาเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากนั้นวันนอร์ก็ได้รับโอกาส ที่จะทำให้ชีวิตของเขาเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลให้เขากลายเป็นนักการเมืองที่อาวุโสจวบจนปัจจุบัน

           นายวันมูหะมัดนอร์ ถือเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์โชกโชน เคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว นับเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นชาวไทยมุสลิม เป็น ส.ส.มาถึง 11 สมัย และผ่านเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงใหญ่ เรียกได้ว่าพร้อมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ

การดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ

  • พ.ศ. 2522 ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยะลา สมัยแรกในสังกัดพรรคกิจสังคม
  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานรัฐสภา (24 พฤศจิกายน 2539 – 27 มิถุนายน 2543)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปี 2538-2539
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี 2545
  • รองนายกรัฐมนตรี ปี 2547
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2547
  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566

          หลังจากการเลือกประธานสภาได้จบลงไปแล้ว สถานีต่อไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 การได้คุณมูหะมัดนอร์มานั่งเก้าอี้ประธานสภา ก็ถือว่าเป็นผู้ที่หลายฝ่ายให้ความเคารพ จากการผ่านยุคสมัยทางการเมืองมาหลายปี เชื่อว่าท่านคงทันเกมและเล่ห์เหลี่ยมการเมืองมานัดต่อนัด สถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อ โปรดติดตามตอนต่อไป….

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

bangkokbiznews

สถาบันพระปกเกล้า

AmarinTV

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube