fbpx
Home
|
ข่าว

ปิดฉากมวยไทย’ยูโรเปี้ยนเกมส์’ประทับใจ-มั่นใจบรรจุอลป.2028แค่เอื้อม

Featured Image
หลังจากกีฬามวยไทยบันทึกประวัติศาสตร์อีกหน้าของวงการกีฬาด้วยการได้รับการบรรจุเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป หรือ “ยูโรเปี้ยนเกมส์” ครั้งที่ 3 ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น กีฬามวยไทยการแข่งขันกันเป็นวันสุดท้าย ในรอบชิงชนะเลิศ ที่มิสเลนีซเซอร์ อารีน่า เมืองมิสเลนีซเซอร์ ประเทศโปแลนด์ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักมีแฟนกีฬาต่างชาติเข้าชมการแข่งขันจำนวนมาก สำหรับมวยไทยในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ มีสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรปส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 23 ประเทศ จำนวน 80 คนจาก 10 รุ่นที่กำหนดชิงชัยประกอบด้วย ประเภทชาย 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 60 กก., 67 กก., 71 กก., 81 กก. และ 91 กก. ส่วนประเภทหญิง 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 51 กก., 54 กก., 57 กก., 60 กก. และ63.5 กก.

 

สรุปผลรอบชิงชนะเลิศมีดังนี้ รุ่น 60 กก.ชาย จิอานนี่ เดอ ลอย (เบลเยียม) ชนะคะแนน ดอร์คาน ค็อก(ตุรกี) 29-28 / รุ่น 67 กก.ชาย อิกอร์ เลียบเชนโก้(ยูเครน) ชนะคะแนน ออสการ์ ซีเกิร์ต(โปแลนด์) 29-28 / รุ่น 71 กก.ชาย โอเล็กซานเดอร์ เยฟิเมนโก้(ยูเครน) ชนะคะแนน กอนซาโล่ นอยเต้ (โปรตุเกส) 30-27 / รุ่น 81 กก.ชาย อาร์เตียม ลิวาดารี(มอลโดวา) ชนะคะแนน เยฮอร์ สคูริกิ้น(ยูเครน) 30-27 / รุ่น 91 กก.ชาย โอเลห์ ปริมาชอฟ(ยูเครน) ชนะ เอ็นริโก้ เปลเลกรี(อิตาลี) 30-27

 

รุ่น 51 กก.หญิง ตูราน กูลิสตัน(ตุรกี) ชนะคะแนน ดาร์เกียล ร็อกซานา(โปแลนด์) 30-27 / รุ่น 54 กก.หญิง มาร์ติน่า เคียร์ซินสก้า(โปแลนด์) ชนะคะแนน อาซาน่า เดอปีแปร์(เบลเยียม) 30-27 / รุ่น 57 กก.หญิง นาธาล แพทริเซีย อักซ์ลิง(สวีเดน) ชนะคะแนน มาทิลเด้ มาเรีย โร(โปรตุเกส) 30-27 / รุ่น 60 กก.หญิง อัสตริด โยฮันนา เกรนต์ส(เอสโตเนีย) ชนะคะแนน คูบรา โคคาคุส(ตุรกี) 30-27 / รุ่น 63.5 กก.หญิง เบดิฮา ทัคยิลดิซ(ตุรกี) ชนะคะแนน เทเรซ่า สเตโชว่า(เช็ก) 30-27

 

ดร.ปัญญา หาญลำยวง ประธานอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และประธานอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่กีฬามวยไทยของเราได้ก้าวสู่เกือบจะทุกภาคส่วนของโลก

 

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในยูโรเปี้ยนเกมส์ที่ได้บรรจุมวยไทยเข้ามาเป็น 1 ในกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ ปลื้มใจมากเพราะกีฬามวยไทยเป็นศิลปะประจำชาติไทย ที่สำคัญที่สุดความมุ่งหวังของคนไทยในการเห็นมวยไทยเข้าไปบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งต้องยอมรับว่าสมาชิก 148 ประเทศทั่วโลก กำลังรับเพิ่มอีก 3 ประเทศ รวมเป็น 151 ประเทศ

 

เป้าหมายของเราคือ การผลักดันมวยไทยเข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐ จัดตั้งสมาคมกีฬามวยไทยแห่งอเมริกาเรียบร้อยแล้วอีกด้วย และในการแข่งขันกีฬาแพน อเมริกันเกมส์ เดือนตุลาคม 2566 ได้บรรจุมวยไทยเข้าไปแข่งขันไว้ด้วย ทำให้หนทางในการก้าวไปสู่โอลิมปิกเกมส์ของมวยไทยอยู่แค่คืบเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ ทำอย่างไรที่มวยไทยจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก นี่คือสิ่้งที่สำคัญที่สุด เชื่อมั่นว่าในเรื่องมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ของเราเดินมาถูกทางแล้ว

 

นางอุรษา มงคลนาวิน เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ เปิดเผยว่า ภาคภูมิใจมากที่เห็นกีฬามวยไทยมาบรรจุแข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์ครั้งนี้ มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย เป็นมรดกของไทย การที่มวยไทยได้เข้ามาบรรจุในยูโรเปี้ยนเกมส์ถือเป็นก้าวสำเร็จที่ใหญ่มาก เป็นก้าวสำคัญที่มวยไทยจะได้บรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยกันผลักดันต่อไป ชาวโปแลนด์ชอบกีฬาที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ กีฬามวยไทยถือว่า ตอบโจทย์คนโปแลนด์มาก

 

ดังนั้นกีฬามวยไทยได้รับความนิยมมากในโปแลนด์ เวลานี้มีสถานฟิตเนสที่สอนมวยไทยทั่วโปแลนด์ประมาณ 70 กว่าแห่ง ขณะที่มีชาวโปแลนด์เป็นเจ้าของค่ายมวยไทย 7 แห่งทั่วโปแลนด์แสดงให้เห็นถึงความนิยมของมวยไทยเป็นอย่างมาก ตอนนี้สถานทูตฯ ร่วมมือกับค่ายมวยไทยที่คนโปลิชเป็นเจ้าของนำไปสอนให้เยาวชนท้องถิ่นของโปแลนด์จะได้ใช้เป็นการออกกำลังกายในวิชาพลศึกษา ถ้าหากว่าโครงการนี้ไปได้ดีสถานทูตฯ พร้อมจะผลักดันขยายหลักสูตรการเรียนการสอนวิชามวยไทยไปยังโรงเรียนอื่นๆ ทั่วโปแลนด์ต่อไป

 

นางอุรษา กล่าวต่อว่า มวยไทยเป็น 1 ใน 5 F หรือซอฟท์ เพาเวอร์ ที่เราผลักดัน มวยไทยอยู่ในประเภทไฟต์ติ้ง เราไปเป็นพันธมิตรกับค่ายมวยไทยในโปแลนด์ จัดกิจกรรมระหว่างกัน นำการสาธิกีฬามวยไทยไปให้ยังท้องถิ่นให้ชาวโปลิชได้ชมกัน นอกจากนี้เราโปรโมตกับกับซอฟท์เพาเวอร์ตัวอื่นๆ ด้วยโดยเฉพาะเรื่องของอาหารไทยที่เป็นสตรีทฟู้ด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการแข่งขันมวยไทยเป็นครั้งแรกในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ ครั้งที่ 3 แล้ว วงปี่พาทย์มวยไทย 8 คน และทีมมวยโบราณ 5 คนของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมถึงสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมแสดงโชว์ให้กับผู้ชมชาวต่างชาติ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ตัดสินได้ชมทักษะของต้นตำรับขนานแท้โดยมีชาวต่างชาติให้ความสนใจชมกันเป็นจำนวนมาก

 

โดยวงปี่พาทย์มวยไทยมาจากทีม SMG หรือ Smooth Melodic Group นำโดย นายแนววิทย์ นิยมวงษ์ หัวหน้าทีมขนอุปกรณ์ลัดฟ้าไปแสดงประกอบการชกถึงขอบสนามเพราะจุดยืนที่ชัดเจนของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) และประเทศไทยนั่นคือ การชกมวยไทยต้องมีการแสดงปี่กลอง และการไหว้ครูประกอบ ซึ่งในครั้งนี้ก่อนการชกได้มีการไหว้ครูตามรูปแบบของมวยไทยต้นตำรับของประเทศไทยที่แท้จริง

 

ขณะที่ทีมนักมวยไทยโบราณ จากทีมลานนา ไฟท์ติ้ง มวยไทย นำโดย นายวิทวัส ค้าสม และสมาชิก จัดโชว์ทักษะมวยไทยโบราณที่บริเวณสนามหญ้าหน้าสเตเดี้ยมแข่งขันมวยไทยในยูโรเปี้ยนเกมส์โดยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติร่วมชมการโชว์ทักษะมวยไทยกันเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube