fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีนจัดมหกรรมพืชสวนสุดยิ่งใหญ่ที่เมืองชางโจว นำเสนอวัฒนธรรมในเมืองและศิลปะการจัดสวน

Featured Image

มหกรรมพืชสวนเมืองชางโจว มณฑลเหอเป่ย ครั้งที่ 6 ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีการจัดกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 19 รายการ ใน 5 หมวดหมู่ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การจัดสวน การแข่งขันทักษะ และนิทรรศการทางวัฒนธรรม โดยงานจะจัดอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ 

มหกรรมครั้งนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “ทางสายใหญ่ทอดยาวหลายพันไมล์ คลองใหญ่งดงามอลังการ” (Thousand Miles of Thoroughfare, Grand Beauty of the Grand Canal) เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมคลองใหญ่ (Grand Canal) ของเมืองชางโจว รวมถึงแสดงศิลปะการจัดสวน และส่งเสริมอารยธรรมทางนิเวศวิทยาอย่างครบถ้วน ตั้งแต่การเลือกสถานที่ การวางผัง การก่อสร้าง ไปจนถึงการวางแผนจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ

คลองใหญ่ปักกิ่ง-หางโจว (Beijing-Hangzhou Grand Canal) ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ทอดยาวผ่านอุทยานพืชสวน (Exposition Park) ของเมืองชางโจวจากเหนือจรดใต้ และเมืองชางโจวก็ได้ประดับประดาสองฝั่งคลองใหญ่อย่างประณีตสวยงามด้วยการตกแต่งสวนและการจัดแสดงพืชชนิดพิเศษนานาพันธุ์

เมื่อปีที่แล้ว คลองใหญ่ปักกิ่ง-หางโจวส่วนที่เมืองชางโจวได้รับการฟื้นคืนชีวิตชีวาด้วยการผสานความงามของสายน้ำเข้ากับอุทยานพืชสวน และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้สำหรับผู้มาเยือน 

หอนิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมคลองใหญ่ของจีน (China Grand Canal Intangible Cultural Heritage Exhibition Hall) เป็นสถานที่จัดแสดงที่โดดเด่นที่สุดริมฝั่งคลองใหญ่ โดยมีการจัดแสดงศิลปะพื้นบ้านของเมืองชางโจวที่เป็นเอกลักษณ์และมีความหลากหลาย ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับเสน่ห์ของคลองใหญ่อย่างเต็มที่พร้อมกับชื่นชมศิลปะการจัดสวนสมัยใหม่

ทิวทัศน์ทางธรรมชาติและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมคลองใหญ่ได้ผสมผสานเข้ากับสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ของอุทยานพืชสวนอย่างเป็นธรรมชาติ กลายเป็นไข่มุกอันงดงามบนเส้นทางชมทิวทัศน์คลองใหญ่ความยาว 216 กิโลเมตรใจกลางเมืองชางโจว

สำหรับปีนี้ นิทรรศการศิลปะการจัดสวน (Garden Art Exhibition) รวมถึงการแข่งขันออกแบบและวางผังเมือง (Urban Planning and Design Competition) จะจัดขึ้นที่เขตวัฒนธรรมมรดกทางอุตสาหกรรมต้าหัวแห่งเมืองชางโจว ซึ่งอยู่ติดกับอุทยานมหกรรมพืชสวน (Garden Expo Park) 

ทั้งนี้ มีรายงานว่านับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา งานพืชสวนต่าง ๆ และมหกรรมพืชสวน 5 รายการที่จัดขึ้นในมณฑลเหอเป่ย ได้ช่วยขยายพื้นที่สวนสีเขียวมากถึง 13,050 หมู่ (mu) หรือประมาณ 2,150 เอเคอร์ 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube