Home
|
ข่าว

Ai เลียนเสียง เทคโนโลยีที่อาจเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต

Featured Image

          ปัจจุบัน Ai เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ ทั้งยังเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวและเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา ณ เวลานี้ดูเหมือน Ai จะกลายเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

Voice Technology

          สำหรับ Voice Technology หรือ เทคโนโลยีเกี่ยวกับการสั่งการด้วยเสียง เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของการใช้เพื่อความบันเทิง หรือการอำนวยความสะดวก เช่น การสั่งการด้วยเสียง

          อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเกี่ยวกับเสียงถูกยกระดับขึ้นอย่างมาก จนในปัจจุบันมี Ai ที่สามารถเลียนเสียงได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ตัวการ์ตูน หรือแม้กระทั่งบุคคลในอดีตที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยการใช้ Ai ที่มีชื่อว่า “Musicfy lol” หรือ Ai ที่พากย์เสียงโดยวิธีการพิมพ์เพื่อใช้สำหรับการนำเสนองานทุกรูปแบบ ที่มีชื่อว่า Botnoi Voice – Text To Speech

Musicfy lol Ai พากย์เสียงยอดนิยมใน Tiktok

          Musicfy lol กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในแอพพลิเคชั่น Tiktok โดยใช้ในแง่ของความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ ด้วยการนำนักการเมืองที่มีชื่อเสียง อย่างพิธา ธนาธร ประยุทธ์ มาร้องเพลงที่กำลังเป็นกระแส หรือแม้แต่การนำเสียงของนักร้องที่เลิกร้องเพลงไปแล้วอย่างโต Silly Fools กระทั่งโจ้ วงพอส ที่เสียชีวิตไปแล้ว หรือนักร้องในตำนานอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน ก็สามารถเลียนแบบได้

          โดยการทำงานของ Musicfy lol จะใช้คลิปเสียงพูดของเจ้าของเสียง มารวมกับเพลงหรือข้อความที่ต้องการ จากนั้นตัว Ai จะประมวลผลโดยการจัดเรียงเสียงเข้าไปให้ร้องตามโน้ต ตามโทนของเมโลดี้เพลงที่ต้องการ แต่ Ai ดังกล่าวจะไม่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

Botnoi Voice – Text to Speech Ai สำหรับนำเสนองานยอดฮิต

          Botnoi Voice – Text to Speech เป็น Ai ที่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ โดยมีลักษณะการใช้งานคล้ายคลึงกัน อีกทั้งผู้พัฒนา Botnoi ยังเป็นคนไทยอีกด้วย

          สำหรับ Feed Back ของ Botnoi ถือว่าได้รับผลตอบรับในทางที่ดีเป็นอย่างมาก จากการได้รับการยอมรับจากบุคคลต่าง ๆ เช่น สิทธิโชค จิตต์ประสงค์ ผู้จัดการแผนกสารสนเทศ บมจ. พีรพัฒน์ เทคโนโลยี ที่กล่าวว่า

“เป็นระบบที่สังเคราะห์เสียงภาษาไทยได้ใกล้เคียงเสียงคนมากจริง ๆ นอกจากนั้นทั้งวิธีการพูด การใช้เสียงค่อนข้างเป็นธรรมชาติ แบบเข้าใจภาษาไทย จึงทำให้สามารถใช้ลงเสียงในงานนำเสนอง่าย ๆ ได้อย่างดี” หรือ “ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสภาพแวดล้อมมีเสียงรบกวน แม้ข้างบ้านจะทุบตึก เจาะปูนอยู่เสียงบรรยายของท่านก็จะไม่มีปัญหา เพราะมีเทคโนโลยีของบอทน้อยมาช่วย อยากทำเสียงประกอบการบรรยายแบบไหน เวลาไหนก็ได้ ไม่ต้องมานั่งกังวลอีกต่อไป”

          กล่าวคือ Ai เหล่านี้ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการ Ai ก่อให้เกิดความแม่นยำในการอัดเสียงหรือลงเสียงเพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ลดโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ขึ้น อย่างไรก็ตาม Ai ดังกล่าวก็ยังคงมีข้อเสียเช่นเดียวกัน ในกรณีที่ผู้ไม่ประสงค์ดีนำการเลียนเสียงดังกล่าวไปใช้ในทางที่ดี เช่น Call Center หรือในอนาคต เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจนเกินไปอาจทำให้อาชีพนักพากย์เสียงหรือผู้ประกาศข่าวได้รับผลกระทบอีกด้วย ดังนั้น จึงควรมีการควบคุมหรือตั้งกฎระเบียบในการใช้งานอย่างจริงจัง

          โดยสรุป จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นทุกวัน ถึงขั้นสามารถเลียนแบบบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือนำเอาบุคคลมีชื่อเสียงมาร้องเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงได้ รวมถึงสามารถสร้างเสียงบรรยาย โดยตัดเสียงรบกวนโดยรอบได้อีกด้วย

          ถ้าหากว่าสักวันหนึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาจนถึงขีดสุด อาจสามารถนำไปใช้ทางการแพทย์ สำหรับทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องไม่สามารถพูดได้ จะกลับมาพูดได้อีกครั้ง ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติและเหมือนมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการพิมพ์ หรือการอ่านตามภาษามือก็ตาม แต่สิ่งนี้จะทำให้พวกเขาสามารถสื่อสารกับผู้คนได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการเลียนแบบเสียงที่สมบูรณ์ เมื่อสามารถปรับน้ำเสียงหรืออารมณ์ได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ด้านจิตวิทยา เพื่อสื่อสารกับผู้มีปัญหาทางจิต ด้วยเสียงและอารมณ์ที่เหมาะสมได้อีกด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

https://droidsans.com/tips-making-ai-cover-with-musicfy/

https://voice.botnoi.ai/

https://uppercuz.com/blog/voice-cloning-generate-other-audio-based-content/

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube