fbpx
Home
|
ข่าว

พิธา vs ลุงตู่-กรี๊ดออกมาซิครับ

 

ผ่านมาแล้ว 19 วัน หลังการเลือกตั้งประเทศไทยยังไร้วี่แววว่า การจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร แม้จะมีภาพชัยชนะท่วมท้นจาก “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ที่นำโดย ก้าวไกล เพื่อไทย รวม 8 พรรคร่วม ว่าที่รัฐบาล 312 เสียง

 

 

 

ผ่านมาแล้ว 19 วัน หลังการเลือกตั้งประเทศไทยยังไร้วี่แววว่า การจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร แม้จะมีภาพชัยชนะท่วมท้นจาก “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ที่นำโดย ก้าวไกล เพื่อไทย รวม 8 พรรคร่วม ว่าที่รัฐบาล 312 เสียง ที่ถือว่ามีเสถียรภาพสูงในสภาล่างแต่ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะติดปัญหา ขั้นตอน การโหวตนายกฯที่ส.ว.250 ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องการประชุม 2 สภา โดยหาก “พ่อส้ม พิธา” จะเป็นนายกฯได้ก็ต้องหาเสียงของส.ว.มาเพิ่มอีกอย่างน้อย64 เสียง เพื่อให้ได้ 376 กึ่งหนึ่งของรัฐสภา

 

 

 

ซึ่งหลายฝ่ายประเมินว่ายาก และแม้ว่าจะมีการเตรียมรับมือด้วยการเปิดเกมยาวยื้อกันไปทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาลลุงตู่ ที่รักษาการกับรัฐบาลทรานซิชั่นที่คล้าย “รัฐบาลเงา” ซึ่งเตรียมการหลังกกต.รับรองและมีการประชุมสภาฯตั้งประธานสภา ไปสู่ขั้นตอนโหวตแคนดิเดตนายกฯ จะเสนอชื่อนายกฯไปเรื่อยๆ เราไม่เมื่อย เราไม่เหนื่อย แบบที่ 2 พรรคใหญ่ กก.-พท. 292 เสียง ประกาศจับมือกันแน่นเพื่อไม่ให้ ขั้วตรงข้ามแทรก “ดีลข้ามขั้ว”

 

 

 

แม้ที่ผ่านมาจะปรากฏภาพความระแวงข่าวการเปิดดีลของฝ่ายต่างๆ ที่โยงไปสู่ “คนแดนไกล” แต่ภาพการตกลงกันได้เรื่อง“ประธานสภา” ของ 2 พรรค และ การเฟดตัวของ “คนไกล” ที่ตามมาด้วยภาพหวานชื่นระหว่าง “พิธา-ชลน่าน” และการตั้ง“กรรมการเปลี่ยนผ่าน” 7 คณะทำงาน ประชุมทุกวันอังคาร ขนานไปกับการเดินสายของพิธา พบทั้งภาคธุรกิจเอกชนประชาชนและสื่อ

 

 

 

ก็เป็นอีกแอคชั่นที่ถูกมองว่า เป็นการไป “เร่งปฏิกิริยา” ฝ่ายอำนาจ ที่ยังอยู่ในอำนาจรัฐ ซึ่งคุมกลไกต่างๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญ60 ให้ออกมาเคลื่อนไหวกันอย่างรุกเร้ารุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการออกมาเสนอ “รัฐบาลแห่งชาติ” ของ“ส.ว.จเด็จ” หรือ การออกมาเล่นใหญ่ของ “ส.ว.กิตติศักดิ์” ขู่แรงหาก “พิธา” เป็นนายกฯบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟและอาจนำไปสู่ความขัดแย้งไทยฆ่าไทย จนอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 22 พ.ค.57 คือการรัฐประหาร

 

 

 

ที่ข้างต้น ยังไม่นับรวมการออกมาของ ส.ว.อีกหลายท่าน ที่ส่วนใหญ่เคยเป็น “ตัวเปิดเกม” และ “ปิดเกม” ขวางการแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 มา 4-5 ครั้ง ที่ออกมาแบบสอดรับกับเหล่า “นักร้อง” ที่หันมาประสานเสียงคดี “หุ้นสื่อITV”แบบที่นักกฎหมายหลายราย เริ่มแกว่ง หลังจากที่ “อ.วิษณุ” ออกมาชี้3ทางตามคำร้องของ “เรืองไกร” ทั้งคุณสมบัติส.ส.ทั้งคุณสมบัตินายกฯ และ ปัญหาการรับรองส.ส. ก้าวไกล ว่า ปลายทางอาจจบที่การเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ที่ว่ากันว่าบางวงวิเคราะห์เกมของ “ฝ่ายตั้งเกม” ประเมินหาก กกต.ส่ง ศาลรธน.มีโอกาสที่ทั้ง พิธา ก้าวไกล

 

 

 

และด้อมส้มต้องกรี้ด กับอาการ ส้มหล่น แม้พิธาที่วันนี้ไปพูดออกอากาศถึงใครบางคนว่า “กรี๊ดออกมาซิครับ” ออกรายการสดกับ “สรยุทธ์” ช่อง3 เพื่อเลี้ยงกระแสอ้อม “ด้อมส้ม” ในมุมสบายๆ ทั้งร้องทั้งเต้นผ่านจอ แถมมีเหน็บในทีตอบกรณี “แรมโบ้” ออกมาฟาด ก้าวไกล ที่ไปจี้ให้ “ลุงตู่” เตรียมเก็บของออกจากทำเนียบฯ และบางคนให้ ลุงแสดงสปิริต ว่าระวังฝันค้างยังเจออีกหลายด่าน กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ว่า การเปลี่ยนผ่านอำนาจแล้วตามปกติ “คนที่แพ้เลือกตั้ง” จะต้องยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้ง ยอมแพ้ และส่งมอบงานให้รัฐบาลต่อไป หากเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

 

 

หลังก่อนหน้านี้ “พิธา” เองนอกจากตั้ง “คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านหรือรัฐบาลเงแล้ว ยังเดินสายในฐานะ “ว่าที่นายกฯ”ไป สภาอุตฯ หอการค้า กลุ่มแรงงาน และ สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แถมให้ตัวตึง อย่าง “วิโรจน์” ไปลุยเรื่อง“ส่วนสติกเกอร์รถบรรทุก” จนสะเทือนตำรวจทางหลวง แบบเข้าตาชาวบ้าน เข้าตาภาคธุรกิจขนส่งที่ส่งเคสให้เช่นเดียวกับการให้บรรดา “ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล” ไปแอคชั่นในพื้นที่ของตัวเอง จน ผู้คนฝ่ายตรงข้ามที่ยังอยู่ในอำนาจรัฐไม่พอใจ และเป็นที่มาของการออกมาเปิดเกมเร็ว

 

 

 

โดยหลังจากนั้น มีรายงานว่า กกต.อาจมีการรับรองผลช่วงกลางเดือนนี้ในขณะก็จะมีการพิจารณาเคส “หุ้นสื่อ” ของพิธา ซึ่งฝ่ายอำนาจเก่า เชื่อว่า ไม่มีทางรอด ทั้งตัว “พิธา” และบรรดา“ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล” ซึ่งหากเป็นไปตามไซน์ของ “อ.วิษณุ” มีการจัดเลือกตั้งใหม่ก็ อาจมีผลให้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ถูกเขย่าใหม่ จากอาการ “ส้มหล่น” มาเติมในแต่ละพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube