Home
|
ข่าว

สรุป #กกตมีไว้ทำไม เจ้าหน้าที่เขียนรหัสเขตผิด เลือกตั้งล่วงหน้าสุดชุ่ย พิรุธเพียบ

Featured Image

เป็นเรื่องร้ายแรงระดับชาติกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่มีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ 

แม้จะยังไม่ถึงเวลาปิดหีบแต่ก็เกิดเสียงเรียกร้องจากประชาชนถึงความผิดปกติของเจ้าหน้าที่คุมเขตเลือกตั้ง ทั้งการกรอกรหัสหน้าซองเลือกตั้งผิดพลาด, การจัดพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม, รายชื่อผู้สมัครตกหล่น

จนทำให้เกิดเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย วิจารณ์การทำงานของ กกต. อย่างดุเดือดและเรียกร้องให้หน่วยงานรับผิดชอบด้วยการลาออก จนผุดเป็น #กกตมีไว้ทำไม พุ่งขึ้นอันดับหนึ่ง เทรนด์ทวิตเตอร์ข้ามคืน

เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไร วันนี้สรุปมาให้ฟังแล้ว

เจ้าหน้าที่เขียนเขตผิด-ไม่กรอกรหัสเขต

ความแตกต่างระหว่างการเลือกตั้งในวันปกติ และการเลือกตั้งล่วงหน้านั้น สิ่งสำคัญของการเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องมีการกรอกรหัสเขตเพื่อส่งกลับไปนับยังหน่วยภูมิลำเนาต้นทาง

ทว่า พิรุธที่หลายเสียงพูดถึงผ่าน #กกตมีไว้ทำไม พบว่าในหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วย กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. มีการกรอกรหัสเขตผิดชัดเจนและหลายใบ ไปจนถึงมีบางหน่วยเลือกตั้งที่ กปน. ไม่ยอมเขียนรหัสเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง

ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดเช่นกันว่าบัตรที่ถูกระบุรหัสเขตผิดนั้นมีทั้งหมดกี่ใบ แต่คาดการณ์กันว่าอาจมีการกรอกรหัสผิดถึงหลักร้อยใบ หรือเป็นไปได้ที่อาจมีการกรอกรหัสผิดได้หมดทั้งกล่องได้

ซึ่งเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิด หรือไม่เขียนเลย จะทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสีย ไม่ถูกนับคะแนนทันที

โดยพบการกรอกรหัสผิดอย่างชัดเจนในหน่วยเลือกตั้ง เช่น

ช่วงเวลาประมาณ 12.53 น. หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าสำนักงานเขตห้วยขวาง ชุด 24 (ราชบุรี ระยอง ร้อยเอ็ด) พบเหตุเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเขียนรหัสเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง และปล่อยให้ประชาชนหย่อนบัตรจนเกือบเต็มกล่อง

หน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรี เขียนเขตเลือกตั้งผิดจากเขต 2 เป็นเขต 4 และกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด ประมาณ 100 คน 

บริเวณหน่วยเลือกตั้งลานหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี มีรายงานว่า กปน. เขียนเขตเลือกตั้งบนบัตรของผู้มาใช้สิทธิจังหวัดบุรีรัมย์ผิดทั้งหมดในช่วงเช้า

และยังมีอีกหลายเขตที่คนไปใช้สิทธิร้องเรียนบนโลกออนไลน์ กรณีเจ้าหน้าที่เขียนเขตผิด หรือไม่ยอมเขียนรหัสเขต แสดงให้เห็นถึงการละหลวมของเจ้าหน้าที่ที่มาจากการคัดเลือกของ กกต. อย่างชัดเจน

รายชื่อผู้สมัครส.ส.ตกหล่น

เนื่องจากการเลือกตั้ง 2566 มีการกำหนดหมายผู้สมัครแต่ละเขตไม่เหมือนกัน จนส่งผลให้ผู้ใช้สิทธิจำนวนมากไม่สามารถจำหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ได้อย่างชัดเจน

จึงทำให้ผู้ใช้สิทธิหลายส่วนอาศัยการดูหมายเลขผู้สมัครที่หน้าคูหา แต่ทว่า จากการร้องเรียนบนทวิตเตอร์พบว่า เอกสารที่หน้าหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าหลายหน่วย ไม่พบรายชื่อผู้สมัครบางพรรคโดยเฉพาะ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล เช่น

บนบอร์ดบริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 4 โรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ จังหวัดสุรินทร์ ไม่มีรายชื่อผู้สมัครพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย โดยคาดการณ์ว่าถูกดึงออกไป สร้างความสับสนแก่ผู้ใช้สิทธิ

แสดงให้เห็นถึงความสะเพร่าของหน่วยงานกำกับดูแลชัดเจน

สถานที่เลือกตั้งไม่รองรับ-อุปกรณ์ไม่คุ้มภาษี

โลกโซเชียลมีเดียมีการแชร์ภาพจากเพจ The Standard จนเป็นไวรัล โดยเป็นภาพเจ้าหน้าที่ขนเข่งผักบรรจุบัตรเลือกตั้งไว้ภายใน

ขัดแย้งกับภาพลักษณ์ของหน่วยงานที่ได้รับงบสนับสนุนกว่า 6 พันล้านบาท ทั้งที่ตามหลักแล้วควรใช้อุปกรณ์ที่ดูรัดกุม น่าเชื่อถือมากกว่านี้

รวมไปถึงยังมีการเปรียบเทียบการเลือกตั้งของต่างประเทศที่ดูมีการจัดการที่ปลอดภัยกับเสียงประชาชนมากกว่าประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีการวิจารณ์สถานที่เลือกตั้งในบางหน่วยว่าไม่รองรับกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ แม้กกต. จะสามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าเขตใดที่จะมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเท่าใด แต่กลับใช้พื้นที่เล็กจนสร้างความเบียดเสียนชุลมุนให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

พื้นที่สำนักงานเขตห้วยขวาง มีตัวเลขผู้มาใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 24,000 คน แต่ผู้ใช้สิทธิต้องแออัดต่อแถวเพียงแถวเดียวเพื่อรอเลือกตั้ง โดยไม่มีการขยายพื้นที่แต่อย่างใด

พื้นที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าอีกหลายเขต ผู้ใช้สิทธิจำนวนมาต้องต่อแถวกลางแดด และต้องรอใช้สิทธินานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าถึงเวลาปิดหีบ

 

ผู้ใช้สิทธิมากเกินปกติ

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง ได้ร่วมโพสต์เฟซบุ๊กถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ตรวจสอบการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน

โดยจับสังเกต พบว่า มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเยอะผิดปกติใน 3 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร เกือบแสนคน เมื่อเทียบกับสถิติเดิมของการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อปี 2562

#กกตมีไว้ทำไม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในวันเลือกตั้งหน้าและย้อนไปถึงวีรกรรมที่ก่อนการเลือกตั้ง ส่งผลให้สังคมออนไลน์ผุด #กกตมีไว้ทำไม เรียกร้องการทำงานเจ้าหน้าที่ที่ไม่คุ้มภาษีประชาชนเอาเสียเลย

มีการแชร์คลิปผู้มาใช้สิทธิไปรวมตัวกันประท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานสะเพร่ากรอกเลขรหัสเขตผิดจนอาจทำให้เกิดบัตรเสีย, มีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่แจ้งเขตมั่วซั่วจนทำให้กาเบอร์ผิดไม่ตรงกับเขตตัวเอง

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีผู้ใช้สิทธิอีกลายเสียงอีกออกมาเรียกร้องการทำงานสุดมึนของเจ้าหน้าที่ โดยหนึ่งในนั้นเป็นโพสต์ของผู้พิการทางสายตาที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่หน่วยกาบัตรแทน และไม่ให้จับอักษรเบรลล์บนบัตรเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบ

ส่งผลให้เกิดการระดมพลร้องเรียนขับไล่เจ้าหน้าที่ กกต. ในเว็บไซต์ Change.org ซึ่งตอนนี้มีผู้ร่วมลงชื่อทะลุ 1 ล้านราย เพียงข้ามคืน

รวมถึงเรียกร้องให้ กกต. ต้องติดคุกจากประวัติการทำงานขัดกับ คำขวัญประจำองค์กรที่ว่า “สุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม”

หมายเหตุ : คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาจากมติเห็นชอบโดย สนช. ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวมาจากการแต่งตั้งโดย คสช. ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ร่วมติดตามดราม่าร้อน ประเด็นดังแบบไม่ตกเทรนด์ต่อได้ที่ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

The Standard, Twitter

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube