fbpx
Home
|
ข่าว

หัวเว่ยจัดประชุมใหญ่ที่โมนาโก ชูเทคโนโลยีสร้างศูนย์ข้อมูลมุ่งสู่อนาคตด้วยนวัตกรรมสีเขียว

Featured Image

หัวเว่ย (Huawei) จัดงานประชุมสถานปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลระดับโลก (Global Data Center Facility Summit) ภายใต้ธีม “ศูนย์ข้อมูลอัจฉริยะ สร้างอนาคตสีเขียว” ในโมนาโก โดยมีผู้นำในอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญเชิงเทคนิค และคู่ค้าในระบบนิเวศจากทั่วโลกเกือบ 200 รายร่วมแบ่งปันมุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลและการปฏิบัติเชิงนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ซุน เสี่ยวเฟิง ประธานกลุ่มธุรกิจสถานปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลและระบบจ่ายพลังงานหลักของหัวเว่ย (Huawei Data Center Facility and Critical Power Business Unit) กล่าวถึงโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการพัฒนาศูนย์ข้อมูลระดับโลก และนำเสนอกลยุทธ์ของหัวเว่ยในด้านสถานปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลว่า การเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัลและคาร์บอนต่ำ ทำให้อุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลเผชิญกับโอกาสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หัวเว่ยพร้อมที่จะร่วมมือกับสมาชิกทั้งหมดในชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงศูนย์ข้อมูลสู่การมีคุณสมบัติสีเขียว เรียบง่าย อัจฉริยะ และเชื่อถือได้ ประกอบกับส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูล

ลี หุยยง  ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดด้านสถานปฏิบัติการศูนย์ข้อมูลของหัวเว่ย กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของพลังการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูล ในแง่นี้ หัวเว่ยเสนอแนวคิด “จีเอสเอสอาร์” (GSSR) หมายถึงสีเขียว เรียบง่าย อัจฉริยะ และเชื่อถือได้ (Green, Simple, Smart, Reliable) เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายของยุคใหม่ เพื่อช่วยลูกค้าสร้างศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืนและโอบรับอนาคตสีเขียว หัวเว่ยได้เปิดตัวนวัตกรรมโซลูชันพาวเวอร์พีโอดี 3.0 และตู้พัดลมอัจฉริยะ

พาวเวอร์พีโอดี 3.0 (PowerPOD 3.0) รุ่นใหม่และโซลูชันตู้พัดลมระบายความร้อนด้วยน้ำเย็น (Smart Fan Wall Chilled Water Cooling Solution) ช่วยให้เกิดแหล่งจ่ายพลังงานสีเขียวและการระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสำหรับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาคาร์บอนต่ำ

หัวเว่ยพัฒนาพาวเวอร์พีโอดี 3.0 เพื่อสร้างระบบแหล่งจ่ายพลังงานแบบบูรณาการที่มีความหนาแน่น ประสิทธิภาพ และความเชื่อถือได้สูงสำหรับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่

  • สีเขียว: มีการใช้แหล่งจ่ายพลังงานต่อเนื่องหรือยูพีเอส (UPS) ความหนาแน่นสูงพิเศษและสวิทช์โหลดชนิดปีกกระพือในการบูรณาการส่วนประกอบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำนวนตู้ลดจาก 18 เหลือ 10 ตู้ ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า 30% เมื่อแหล่งจ่ายพลังงานต่อเนื่องทำงานในโหมดเอส-อีโค (S-ECO) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพตลอดทั้งวงจรจาก 95.4% เป็น 98.4%
  • เรียบง่าย: มีการใช้บัสบาร์สำเร็จรูปแทนสายเคเบิล โดยสั่งทำขึ้นล่วงหน้าในโรงงานและเสียบต่อเชื่อมเข้าด้วยกันในสถานที่ตั้ง ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการจัดส่งจากสองเดือนเป็นสองสัปดาห์
  • อัจฉริยะ: มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอัจฉริยะเพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อทั้งหมดมองเห็นได้ จัดการได้ และควบคุมได้ ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการเดินเครื่องและบำรุงรักษา และทำให้ระบบแหล่งจ่ายพลังงานเป็นอัตโนมัติ
  • เชื่อถือได้: ฟีเจอร์ไอพาวเวอร์ (iPower) อัจฉริยะวัดอุณหภูมิในมากกว่า 150 จุด และพยากรณ์อายุการใช้งานของส่วนประกอบหลักเพื่อดำเนินการบำรุงรักษาเชิงพยากรณ์

โดยปกติแล้วระบบระบายความร้อนใช้พลังงานเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของพลังงานทั้งหมดที่ต้องใช้ในศูนย์ข้อมูล หัวเว่ยใช้สถาปัตยกรรมเชิงนวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานหลายตัว เพื่อสร้างโซลูชันตู้พัดลมระบายความร้อนด้วยน้ำเย็นรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ ทำให้ระบบระบายความร้อนในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ใช้พลังงานน้อยลง

  • สีเขียว: อุณหภูมิน้ำเข้าสามารถอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส ช่วยลดการใช้พลังงานของตัวทำความเย็นได้ 15%
  • เรียบง่าย: ชิ้นส่วนหลักสามารถสับเปลี่ยนได้ทันทีระหว่างเดินเครื่อง (hot-swappable) และสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ภายใน 1 นาทีโดยไม่รบกวนการทำงาน
  • อัจฉริยะ: การวินิจฉัยความผิดพร่องด้วยตนเองช่วยในการระบุลักษณะ ระบุตำแหน่ง และวิเคราะห์ความผิดพร่องอย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งการฟื้นฟูบริการ
  • เชื่อถือได้: ตัวควบคุมตัวประกอบกำลังไฟฟ้า หรือพีเอฟซี (PFC) ฝังอยู่ในพัดลมเพื่อให้มีค่าความเพี้ยนฮาร์มอนิก (THDi) น้อยกว่า 5% และมีค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าสูงกว่า 0.99

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube