fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.กำชับพรรค-ผู้สมัครแจงบัญชีหลังลต.-ปัดตอบ”ชูวิทย์”แฉซื้อเสียง

Featured Image
กกต. กำชับพรรคการเมือง แจงบัญชีรับ-จ่ายหลังเลือกตั้ง ใน 90 วัน ปัดตอบ “ชูวิทย์” แฉคลิปซื้อเสียง ชี้หากพบกระทำผิดร้องสอบได้ทันที ชี้ นายกฯ เตรียมขออนุมัติงบช่วยค่าไฟแพง เป็นไปตามกฎหมาย

 

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อชี้แจงการจัดทำบัญชีรายรับและรายจ่าย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ โดยมี พ.ต.ต. ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการกกต. เป็นประธาน โดยกล่าวแสดงความชื่นชมการจัดประชุมการ

 

พร้อมชี้แจงว่า การชี้แจงบัญชีรายรับ-รายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 67 ภายในกำหนด 90 วัน ผู้สมัครแต่ละคน และหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ต้องยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

นับจากวันเลือกตั้ง หรือวันที่ 14 พ.ค. เมื่อปี 2562 มีผู้สมัครหลายท่านยื่นไม่ทัน หากดำเนินการไม่ครบถ้วน ก็จะมีการดำเนินคดี ฉะนั้น วันนี้จึงมีความจำเป็น ต้องชี้แจงให้พรรคการเมืองทุกพรรครับทราบข้อกฎหมาย และวิธีการต่างๆ ในการจะทำอย่างไรให้ถูกต้องครบถ้วน และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการเลือกตั้งระดับประเทศยังไม่เคยมีกรณีที่แต่ละพรรคการเมืองส่งบัญชีรายรับ-รายจ่ายไม่ครบถ้วน หรือมีการจัดทำขึ้นโดยไม่เป็นไปตามความจริงเกิดขึ้น เพราะมีการติดต่อสื่อสารกันอยู่โดยตลอด แต่จะพบในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเป็นส่วนใหญ่

 

ขณะเดียวกัน พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ ปฎิเสธตอบคำถามกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์คลิปวิดีความยาว 1.10 นาที อ้างว่า เป็นเทศกาลจ่ายเงินซื้อเสียงเลือกตั้งว่า กรณีดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของตนเอง และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมายให้นายแสวง บุญมี ตอบคำถามในเรื่องนี้ แต่ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

หากมีบุคคลใดพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง สามารถที่จะยื่นร้อง มาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด รวมถึง กกต.จังหวัดได้ เพื่อเข้าสู้กระบวนการสอบสวน ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละเรื่อง หากไม่ซับซ้อนก็อาจจะเร็ว แต่ถ้าซับซ้อนก็อาจต้องใช้เวลา

 

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องการช่วยเหลือค่าไฟจะต้องขออนุมัติจาก กกต. เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย หากเรื่องใดที่คณะรัฐมนตรีช่วงรักษาการณ์ อนุมัติเกี่ยวกับเรื่องเงิน ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและ กกต.ก็จะพิจารณา ไม่มีอะไรซับซ้อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube