fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” FB เลือกประชานิยม จะพาล่มจมถ้วนหน้า

Featured Image
“หมอระวี” FB เลือกประชานิยม จะพาล่มจมถ้วนหน้า ขอประชาชน ได้ยับยั้งชั่งใจ เลือกพรรคใหญ่เพื่อเอาชนะกันเอง ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง

 

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่า”เลือกประชานิยม จะพาล่มจมถ้วนหน้า”โดยการรณรงค์ในสนามเลือกตั้ง 2566 พรรคต่างๆ พากันรณณรงค์ใช้เงินภาษีราษฎร มาพร่าผลาญ แจกจ่าย แบบให้ฟรี เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลือกพรรคเหล่านั้น เข้ามากุมอำนาจรัฐ ในการจัดตั้งรัฐบาล

 

“ผมร้องขอให้ประชาชน ได้ยับยั้งชั่งใจ และตั้งสติ ไตร่ตรองให้จงหนักในการเลือกพรรคที่เสนอแนวทางประชานิยม เพราะมีผลเชิงประจักษ์ จากประสบการณ์อันเลวร้ายของประเทศอื่นๆที่เลือกใช้ระบอบนี้ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น กรีซ อาร์เจนตินา เวเนซุเอลา ฯลฯ ที่เกิดของวิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรง อย่างต่อเนื่องตามมา จนเวลาผ่านไปหลายปีแล้ว ประเทศทั้งสามยังตกยู่ในสภาพร่อแร่ จมจ่อมกับความยากจน ถ้วนหน้า และยังหาทางออกไม่ได้ ผมไม่ต้องการให้พวกเรามองการเลือกตั้งแบบ โจทย์ชั้นเดียว คือมองมุมบวก อย่างเดียว แต่เราต้องศึกษาบทเรียน และบาดแผล ของชาติอื่นๆ ที่ไปเลือกทางเดินผิด เข้าไปติดกับ ตืดบ่วง “โลกสวย “ แต่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริง ด้วยครับ”

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ตนได้ศึกษาผลลัพธ์โดยรวมของนโยบายประชานิยม ของทั้งสามประเทศ ที่เกิดในสภาพเดียวกัน และเป็นแนวโน้มของประเทศไทย ถ้าประชาชนเลือกพรรคที่เสนอให้ใช้เงินงบประมาณ มาแจกจ่ายให้ฟรี นี่คือการถอดบทเรียน ครั้งสำคัญ ก่อนที่เราจะตกลงไปในบ่วงบาศก์ของวงจรอุบาทว์ “ ประชานิยมเคลือบยาพิษ”

 

นพ.ระวี ยังกล่าวด้วงยว่า ทุกประเทศข้างต้น ตกอยู่ในสภาวะรัฐล้มเหลว การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจการเงิน รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลที่ล้มละลาย จากการไม่มีวินัยทางการเงินการคลัง เสียสมดุล และจมอยู่กับการก่อหนี้สาธารณะเกินตัว เมื่อกู้แล้วก็ไม่มีเงินสด ไม่มีรายได้ไปขำระหนี้ จำเป็นต้องกู้เพิ่ม เป็นวงจรที่หนี้สาธารณะสะสมซ้ำซาก อย่างต่อเนื่อง และเกิดวิกฤตภาวะเงินเฟ้อ ใน ส่งผลกระทบของการตกงาน โดยประเทศเหล่านี้มีส่วนที่เหมือนกัน ที่เลือกนโยบายผิดทาง คือเลือกประชานิยม “สิ่งเหล่านี้ ได้เกิดขึ้นจริงในประเทศ ที่ถูกใช้เป็นตัวแบบ ที่ชัดเจน ของความล้มเหลวในนโยบายประชานิยม ระดับโลกมาแล้ว”

 

“พรรคพลังธรรมใหม่ จึงเห็นว่า การกำหนดยุทธศาสตร์ให้เลือกพรรคใหญ่เพื่อเอาชนะกันเอง ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง เพราะทั้งสองฝ่ายต่างเสนอนโยบายประชานิยม ที่เป็นตัวอย่างที่ผิดพลาดเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยงต่อ ความรั่วไหลของงบประมาณของชาติ และ สุ่มเสี่ยงต่อการก่อหนี้สาธารณะในอนาคต สิ่งเหล่านี้ชี้ชัด ว่า ประชาชนมีความสุ่มเสี่ยงที่จะตกอยู่ในสภาพเดียวกันกับประชาชนของประเทศทั้งสาม ผมหวังว่าทุกท่านจะเพิ่มวิจารณญาณในการเลือกตั้งอย่างเต็มสติปัญญา นำพาชาติเราเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางของนานาอารยประเทศได้อย่างงดงาม”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube