fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”สั่งจับตาพ่อค้าทุบราคาปาล์ม

Featured Image
“จุรินทร์” สั่งผู้ว่าฯกระบี่ถกด่วนจับตาพ่อค้า ทุบราคาปาล์ม ขู่ดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ติดคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

จากกรณีที่มีข่าวว่ามีพ่อค้ารายใหญ่ ที่จังหวัดกระบี่ ทุบราคาปาล์ม น้ำมันลงมา 2 บาท ในวันเดียว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้เรียกประชุมด่วนเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว โดยจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาดหากผู้ประกอบการจงใจกดราคารับซื้อผลปาล์มทะลาย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกร เวลานี้อยู่ที่ กิโลกรัมละ 5.0-5.70 บาท จากที่ขายได้ที่สูงสุดกิโลกรัมละ 7.70 บาท ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ผลผลิตปาล์มทะลายยังออกสู่ตลาดน้อยกว่าภาวะปกติ

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดในแหล่งผลิตทุกจังหวัดติดตามภาวะการซื้อขายผลปาล์มทะลายในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหากพบว่า มีผู้ประกอบการรายใดปรับราคารับซื้อผลปาล์มทะลายของเกษตรกรต่ำลง 2 บาท/กก. ภายในวันเดียว เป็นเหตุทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคาในตลาด จะเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“จุรินทร์”ยึดโควตาครม.ตามนายกฯพูด ปชป.จะชัดเจนหลังเลือกตั้งซ่อม ย้ำมีขั้นตอนขัดเจนตามข้อบังคับพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยให้ยึดโควตาเดิม ว่า ให้นายกฯ พูดจะดีที่สุด ในส่วนของตนได้พูดไปหมดแล้ว โดยพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการหลังเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 มี.ค.64 ซึ่ง ได้สั่งแกนนำพรรคทั้งหมดให้ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เราให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มาก สมาชิกทุกคนระดมกันไปหาเสียง ซึ่งได้รับเสียงตอบรับดีมาก ประชาชนจำนวนมากยังให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีผลงานและทำเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง สวนปาล์ม สวนผลไม้ และอื่นๆ โดยวันที่ 3 มี.ค.64 นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส. บัญชีรายชื่อ และกรรมการที่ปรึกษาพรรค จะลงพื้นที่พร้อมกับ นายสัมพันธ์ ทองสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ขณะที่ตนเองจะลงพื้นที่ไปช่วยปราศรัยใหญ่ในวันที่ 4-5 มี.ค.64

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ย้ำว่า การปรับ ครม.นั้น พรรคมีกระบวนการขั้นตอนอยู่แล้ว ตามข้อบังคับพรรค ใครเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ก็ต้องทำตามนี้ หรือต้องเริ่มต้นที่คณะกรรมการบริหารพรรค หาก กก.บห. พิจารณาอย่างไร ก็จะส่งรายชื่อไปที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. และ ส.ส เพื่อชี้ขาดว่าจะเป็นใคร ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้เสร็จเลือกตั้งซ่อมก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบ ไม่มีความลับอะไร ทั้งนี้โควตาจะต้องมาจากภาคใต้หรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ขอให้คุยกันก่อนและให้เสร็จเลือกตั้งซ่อมก่อน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube