fbpx
Home
|
ทั่วไป

“แมนูไลฟ์” เผยคนเอเชียอยากใช้ชีวิตเกษียณยืนยาวและสุขภาพแข็งแรง

Featured Image

แมนูไลฟ์ (Manulife) เผยแพร่งานวิจัยชี้การใช้ชีวิตหลังเกษียณได้นานและมีสุขภาพแข็งแรงเป็นความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่คนเอเชียจำนวนมากกังวลเกี่ยวกับสุขภาพที่เสื่อมถอยหลังวัยเกษียณ และค่าใช้จ่ายบริการสุขภาพที่สูงขึ้น

แบบสำรวจแมนูไลฟ์ เอเชีย แคร์ (Manulife Asia Care Survey) ประจำปี 2566 ชี้ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนในเอเชียคาดว่าจะเกษียณในวัย 60 ปี โดยคาดว่าการเสื่อมถอยของสุขภาพจะเริ่มขึ้นในวัย 63 ปี หมายความว่าอายุขัยที่มีสุขภาพสมบูรณ์ (health span) ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีสุขภาพที่ดี ปราศจากความทุพพลภาพและโรคเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับวัยชรา คาดว่าจะมีระยะเวลาเพียง 3 ปีหลังจากเกษียณ

เดเมียน กรีน ประธานและซีอีโอ แมนูไลฟ์ เอเชีย กล่าวว่า คนเอเชียทำงานหนักมาทั้งชีวิต การวางแผนสุขภาพหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ความท้าทายที่คนเหล่านี้ต้องเจอก็คือการใช้จ่ายที่มีราคาเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับสุขภาวะทางกายภาพและจิตใจ

ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามยินดีจ่ายเพิ่มเพื่อยืดอายุขัย โดยวิธีหลักจะเป็นการออกกำลังกาย ทานอาหารสุขภาพ รวมถึงกิจกรรมฝึกสติอย่างโยคะและการฝึกสมองซึ่งช่วยในเรื่องของสุขภาพจิต

ความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนด้านสุขภาพทำให้ผู้คนหันไปพึ่งบริการสุขภาพแบบจัดการด้วยตัวเอง (DIY healthcare) ความต้องการของแอปพลิเคชันติดตามเฝ้าระวังทางสุขภาพมีสูงมาก ซึ่งมีสามประเภทที่เป็นที่นิยมมากคือ แอปติดตามการออกกำลัง การนอนหลับ และการควบคุมการบริโภคอาหาร

“อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือมีเพียงหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจที่มีแผนเกษียณพร้อมอยู่แล้ว เรายังพบว่ามีการพึ่งพาการออมเงินสดเป็นอย่างมาก ซึ่งจะถดถอยลงอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่มีภาวะเงินเฟ้อ เป็นเรื่องฉลาดที่จะใช้เครื่องมือการออมที่จะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยทบต้นหรือเริ่มลงทุนและลงทุนต่อไป หรือทำทั้งสองอย่าง” กรีน กล่าว

นอกจากการวางแผนด้านสุขภาพแล้ว ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ยังมีเป้าหมายทางการเงินส่วนบุคคล โดยยกการเก็บออมเงินสดและการฝากเงินในธนาคารเป็นวิธีหลัก ตามด้วยประกันส่วนบุคคลและในระดับภูมิภาค การสนับสนุนจากครอบครัว ซึ่งเป็นวิธีสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเช่นเดียวกัน

“ดีกว่าถ้าจะปลอดภัยไว้ก่อน โดยเริ่มเก็บออมเร็วขึ้นและเป็นเวลานานขึ้น แล้วก็จะสามารถมีความสุขสงบสบายใจได้มากขึ้นและมีวิถีชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้นในภายหลัง” กรีน กล่าว

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube