fbpx
Home
|
ข่าว

“นฤมล”เร่งช่วยแรงงานกลุ่มเปราะบาง

Featured Image
“นฤมล”เร่งช่วยแรงงานกลุ่มเปราะบาง ตามกฎหมาย พม. ช่วยคนพิการมีอาชีพรายได้ที่ยั่งยืน ตามนโยบายนายกฯ

ศ.ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ช่วยเหลือ แรงงานกลุ่มเปราะบาง โดยเน้นย้ำถึงกฎหมายที่เป็นของกระทรวง พม.โดยต้องการให้เกิดการจ้างงาน คนพิการ 2.5 ล้านคน ซึ่งขณะนี้อยู่ในวัยแรงงาน 800,000 คน แต่สถานประกอบการ จ้างงานได้เพียง 69,000 คน เหลืออีกกว่า 700,000 คนนั้น ไม่ใช่ว่าสถานที่ประกอบการไม่อยากจ้าง แต่บางคนกลับภูมิลำเนาอยู่กับครอบครัว จึงไม่สะดวกที่จะไปทำงานในสถานประกอบการ เพราะสถานประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในตัวเมือง จึงต้องหาแนวทางอื่นช่วยแรงงานงานผู้พิการในทางเลือกอื่น

โดยในกฎหมายของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมาตรา 33 มีการจ้างให้คนพิการเข้าทำงานตามสัดส่วนที่กระทรวงแรงงานกำหนด หากไม่จ้างก็ใช้มาตรา 34 คือ จ่ายเงินเข้ากองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือมาตรา 35 แทนที่จะจ้างหรือจ่ายเงินเข้ากองทุน ก็มาจัดกิจกรรมให้คนพิการ ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเข้าไปร่วมมือกับสมาคมคนพิการ จะจัดทำเป็นแคมเปญระดับประเทศที่กระตุ้นให้นายจ้างรู้ว่า มีทางเลือกเช่นนี้ คือ แคมเปญ “จ้าง-จ่าย-จัด” ถือเป็นวิธีให้คนพิการมีรายได้ มีอาชีพมี รายได้อย่างยั่งยืน

นฤมลเร่งช่วยแรงงานกลุ่มเปราะบาง

สำหรับนโยบายที่จะส่งเสริมมีเป้าหมาย ที่นำไปหารือในคณะอนุกรรมการพัฒนาทักษะอาชีพคนพิการเพื่อพักดันมาตรา 35 ให้เป็นรูปธรรม เมื่อผู้ประกอบการทำมากขึ้น ก็สามารถเข้าไปอบรมในแต่ละชุมชน โดยกระทรวงแรงงานจะเข้าไปต่อยอดบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายผู้พิการในพื้นที่ โดยมีงบประมาณจากภาครัฐร่วมกับภาคเอกชน จัดงบลงไปแต่ละจังหวัด เพราะมีสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด ส่วนคณะอนุกรรมการของกระทรวงแรงงานจะร่วมกับกระทรวง พม. ที่จะมีการประชุมในวันพุธหน้า เพื่อหาแนวทางช่วยให้คนพิการมีอาชีพรายได้ที่ยั่งยืน ไม่ใช่แค่การช่วยแบบการแจกไปทีเพราะอยากให้มีศักดิ์ศรี มีอาชีพเหมือนคนปกติและมีอาชีพที่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ยังย้ำด้วยว่า นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับนโยบายตลอดว่า ต้องดูแลแรงงานทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคนพิการ คนมีรายได้น้อย และผู้สูงอายุ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube