fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้บริหารหัวเว่ยเผยยอดผู้ใช้งาน 5G ปี 65 ทะลุ 1 พันล้านคน

Featured Image

          นายหลี่ เผิง ประธานกลุ่มธุรกิจแคร์ริเออร์ของหัวเว่ยเปิดเผยในงานเอ็มดับบลิวซี บาร์เซโลนา (MWC Barcelona) ประจำปี 2566 ว่า จำนวนผู้ใช้งาน 5G ณ สิ้นปี 2565 สูงกว่า 1 พันล้านคน นับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้งานระบบ 5G ในเชิงพาณิชย์เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ 

          “5G ใช้เวลาเพียง 3 ปีในการบรรลุความก้าวหน้าอย่างที่เกิดขึ้นกับ 4G ในเวลา 5 ปี ในแง่นี้ถือว่า 5G ได้ประสบความสำเร็จแล้ว” นายหลี่ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ระบบ 5G ในระหว่างภูมิภาคและประเทศต่าง ๆ ยังไม่มีความครอบคลุม ผู้บริโภคบางส่วนยังคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ 5G ที่ดีกว่านี้ ขณะที่การทำให้อุตสาหกรรมเป็นไปในรูปแบบของดิจิทัลก็จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจาก 5G มากกว่านี้ ดังนั้น อุตสาหกรรม 5G จำเป็นต้องคิดถึงหรือจินตนาการเกี่ยวกับธุรกิจ 5G ขึ้นมาใหม่ รวมทั้งเรื่องความครอบคลุมของ 5G และการสร้างเทคโนโลยี 5G 

          ระบบ 5G ที่มีความครอบคลุมที่มากขึ้นจะยิ่งทำให้ผู้ให้บริการสัญญาณเครือข่ายสามารถสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น จากประสบการณ์ได้ดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากผู้ให้บริการสัญญาณ 20 อันดับแรกของโลกที่เปิดให้บริการเครือข่าย 5G โดยผู้ให้บริการกลุ่มนี้มีรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้และการเติบโตของรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับโลกในปีที่แล้ว

          ผู้ให้บริการสัญญาณเครือข่ายระดับโลกให้ความสนใจมากขึ้นว่า จะขยายความครอบคลุมของ 5G จากภายนอกอาคารเข้าไปสู่ภายในอาคาร และจากเขตเมืองไปสู่พื้นที่ชานเมืองและพื้นที่ชนบทได้อย่างไร เนื่องจากการเพิ่มความครอบคลุมของสถานีฐาน 5G และทำให้สัญญาณ 5G สามารถทะลุผ่านกำแพงและอาคารได้มากขึ้น จะทำให้ผู้ใช้จำนวนมากยิ่งขึ้นได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น

การพัฒนาจาก 5G สู่ 5.5G: สมรรถนะ 10 เท่า เพื่อโอกาส 100 เท่า

          ทั้งนี้ ผู้ให้บริการสัญญาณเครือข่ายชั้นนำอยู่ในระหว่างการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับ 3GPP เพื่อพัฒนามาตรฐาน 5G และก้าวกระโดดสู่ 5.5G ซึ่งจะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น มีความเป็นอัตโนมัติมากกว่า และอัจฉริยะกว่าระบบ 5G อีกทั้งยังรองรับย่านความถี่ได้มากกว่า

          นอกจากนี้ 5.5G จะมีสมรรถนะเครือข่ายที่สูงกว่าเป็น 10 เท่า ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสที่มากขึ้นเป็น 100 เท่า ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบมุมมองอิสระ การเปลี่ยนผ่านขององค์กรธุรกิจสู่ระบบคลาวด์ เครือข่ายส่วนตัวเคลื่อนที่ IoT แบบพาสซีฟ และระบบบูรณาการเซนเซอร์กับการสื่อสาร ทั้งหมดนี้จะพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยความก้าวหน้าเหล่านี้ใน 5G

          นายหลี่เน้นย้ำว่า คู่ค้าทั้งหมดในอุตสาหกรรมจะต้องทำงานร่วมกันและพัฒนานวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเร่งการก้าวกระโดดเช่นนี้ในด้านความเจริญก้าวหน้าของ 5G

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube