fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ” ชี้รัฐมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีรายได้ มีอนาคต

Featured Image
“สุชาติ”ชี้รัฐมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีรายได้ มากพอดูแลครอบครัวได้ มีฐานะดี มีอนาคต มองควรมีนโยบายกำหนดเป้าหมายค่าเงินบาทที่เหมาะสม ไม่แข็งค่าเกินไป

 

 

 

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมหภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การบริหารเศรษฐกิจที่ดี รัฐต้องดูแลระบบเศรษฐกิจระยะยาวให้ค่าเงินบาทแข่งขันได้ และดอกเบี้ยต่ำ ไม่ใช่ดูแค่เงินทุนไหลเข้า-ออก รัฐบาลต้องทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตสูงขึ้นเป็น 6-7% ไม่ใช่แค่ 2-3%

 

ในปัจจุบันในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ยมากเมื่อกลางปี?65 มีนักการเงินและนักวิเคราะห์ฯออกมาเรียกร้องให้ประเทศไทยรีบขึ้นดอกเบี้ยมากตามโดยกล่าวว่าหากไม่ขึ้นดอกเบี้ยมากตามสหรัฐเงินทุนสำรองจะไหลออกจำนวนมากแล้วประเทศไทยจะมีวิกฤตด้านการเงิน ในตอนนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ทำตามคำเรียกร้อง เพราะหากทำเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยจะแย่ลง

 

ซึ่งมาถึงวันนี้ดอกเบี้ยไทยห่างจากสหรัฐฯ มากขึ้นไปอีก คือดอกเบี้ยของสหรัฐฯ เท่ากับ 4.5-4.75% ส่วนดอกเบี้ยไทยเท่ากับ 1.5% แล้วเงินทุนต่างประเทศระยะสั้นก็ไหลเข้าประเทศไทยมากมายด้วยเพื่อเข้ามาหากำไรในตลาดหุ้นไทยที่ยังราคาต่ำ ดังนั้นการบริหารระบบเศรษฐกิจที่ดี คือเราต้องดูแลเศรษฐกิจระยะยาวให้ขายสินค้า?ได้มากทำให้สามารถผลิตได้มาก

 

มีการจ้างงานมากมีการลงทุนเพิ่มค่าแรงงานจะได้เพิ่มขึ้นเร็วๆไม่ใช่มองเฉพาะเงินตราต่างประเทศไหลเข้า-ออก ผู้ที่เรียกร้องเหล่านั้นไม่เข้าใจเป้าหมายของการบริหารระบบเศรษฐกิจมหภาคคือ ความเจริญเติบโต, การจ้างงานและการพัฒนาในวันนี้ เงินทุนต่างประเทศไหลเข้าไทยมากมายทั้งๆ ที่ดอกเบี้ยไทยต่ำกว่าสหรัฐมากยิ่งขึ้นต่างกันถึง 3 percentage point วันนี้

 

คนที่ออกมาเรียกร้องหายหน้าหายตาไปหมดแล้ว ซึ่งทำให้ระบบเศรษฐกิจเติบโตได้ 6-7%เพื่อสร้างรายได้ประเทศและฐานะความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนนั้น รัฐบาลต้องจัดการไม่ให้ประเทศและประชาชนเป็นหนี้มากเกินไป เศรษฐกิจจึงจะเจริญเติบโตได้ในอัตราสูง รัฐจะมีรายได้ภาษีมากเพียงพอมาใช้ในการลงทุนภาครัฐการเน้นงบประมาณรายจ่ายอย่างเดียวในประเทศที่เจริญเติบโตต่ำเช่นไทย จะไม่สามารถแก้ปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนได้

 

ซึ่งรัฐบาลต้องเลิกไปกู้เงินมาแจก เพราะจะทำให้ประเทศไม่พัฒนา รัฐยังต้องลดหนี้สินที่มากมายของรัฐบาลเอง โดยลดรายจ่ายซื้ออาวุธ รายจ่ายโฆษณาตนเอง รายจ่ายซ้ำซ้อนลดขนาดรัฐบาลลง และรัฐยังต้องลดหนี้สินของครัวเรือน และของ SME โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชนและ SMEปรับโครงสร้างหนี้ได้ให้จ่ายดอกเบี้ยที่ต่ำเพียงพอที่จะฟื้นฟูกิจการได้

 

นอกจากนี้รัฐยังต้องแก้ปัญหาค่าเงินบาทที่ผันผวนมาก จนต้องตั้งราคาสินค้าส่งออกแพง แข่งขันไม่ได้ และควรมีนโยบาย กำหนดเป้าหมายค่าเงินบาทที่เหมาะสมไม่แข็งค่าเกินไป ในที่สุดรัฐต้องตระหนักว่า รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีรายได้มากสามารถดูแลครอบครัว มีฐานะดี หมดหนี้สิน มีอนาคตที่สดใส มีจินตนาการและความใฝ่ฝัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube