fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เผยนับหนึ่งFTAไทย-EU แล้ว เล็งเข้าครม.

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ เผยนับหนึ่งFTAไทย-อียูแล้ว หลังถกร่วม 2 ฝ่ายคืบหน้า เล็งเข้าครม.ใน 2 สัปดาห์นี้

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการหารือทวิภาคีกับนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส (H.E. Mr. Valdis Dombrovskis) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า ที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของไทยกับสหภาพยุโรป(อียู) ที่ได้มีการเจรจาจัดทำFTA ระหว่างกัน โดยการเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย มีข้อสรุปร่วมในการเริ่มต้นให้แต่ละฝ่ายดำเนินกระบวนการภายใน เพื่อนำไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่าง 2 ฝ่ายต่อไปโดยเร็ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายการเมืองของทั้ง 2 ฝ่ายประชุมและแสดงเจตจำนงร่วมกัน

 

ในส่วนของประเทศไทยต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยตั้งใจจะเสนอเรื่องเข้า ครม. ให้ได้ภายในสองสัปดาห์นี้ เนื่องจากทางอียูจะเร่งดำเนินกระบวนการภายใน ในการขอคำรับรองจาก 27 ประเทศสมาชิก ให้เสร็จโดยเร็วเช่นกัน เพื่อประกาศนับหนึ่งการเริ่มต้นเจรจา อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยที่ผ่านมาไทยได้ใช้ความพยายามในการทำ FTA กับสหภาพยุโรปมาแล้วเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่สามารถนับหนึ่งได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญ โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,038 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.87 โดยไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 22,794 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.17 สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปอียู

 

เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ รถยนต์และอุปกรณ์ แอร์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา อัญมณีและเครื่องประดับ และไก่แปรรูป ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอียู เช่น เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และยา ปัจจุบันอียูมี FTA กับประเทศอาเซียน 2 ประเทศ คือ เวียดนามและสิงคโปร์ ถ้ากระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย ไทยจะเป็นประเทศที่ 3 และถ้าประสบความสำเร็จไทยจะมีตลาดการค้าที่เราได้เปรียบคู่แข่งจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น 27 ประเทศ และจะเป็นแต้มต่อทางการค้าให้กับไทย รวมถึงเป็นการสร้างเงิน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube