fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยประกาศหนุน SMEs เป็นวาระแห่งชาติ

Featured Image
ไทยสร้างไทยประกาศหนุน SMEs เป็นวาระแห่งชาติ ปักหมุดโต50% ของจีดีพีภายในปี 70 เพิ่มรายได้จาก 5ล้านๆเป็น 8ล้านๆ ลุยพักใช้ใบอนุญาต 1,300 ฉบับ ปลดล็อกอุปสรรคทำมาหากิน

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยและประธานกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ร่วมแถลงข่าวหัวข้อ “SMEs สร้างไทย คนตัวเล็กสร้างชาติ” โดยนายสุพันธุ์ กล่าวถึงสถานการณ์ SMEs ไทยในปัจจุบันพบว่า SMEs มีรายได้เพียง 18% ของ GDP เท่านั้น ในขณะที่อีกกว่า 80% ไปอยู่กับรายใหญ่แทบทั้งหมด หากดูการเข้าถึงสินเชื่อยิ่งน่ากังวล เพราะส่วนใหญ่ไปกระจุกตัว อยู่ที่กลุ่มทุนใหญ่ทั้งหมด ในขณะที่ SMEs มีเพียง 20% เท่านั้น

 

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีมาตรการในการแก้หนี้ เติมทุน ประกอบด้วยกองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย เพื่อปลดล็อกประชาชนออกจากเครดิตบูโรที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 โดยรัฐจะชำระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในช่วงโควิดให้ จากนั้นจะนำหนี้รหัส 21 ทั้งหมด ปลดล็อกออกจากเครดิตบูโร รวมถึงกองทุน SMEs จะช่วยส่งเสริม SMEs ช่วยเหลือคนตัวเล็กที่ต้องการสร้างธุรกิจ แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

 

ขณะเดียวกันยังมีกองทุนเครดิตประชาชน ที่จะช่วยให้คนตัวเล็กสามารถตั้งตัวได้ เริ่มต้นกู้ได้ตั้งแต่ 5,000 บาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน หากรักษาเครดิตได้ดีสามารถกู้ได้สูงสุดถึง 50,000 บาท ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยยังมีมาตรการในการพักใช้ ใบอนุญาตต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ด้วยการพระราชกำหนดขึ้นมา 1 ฉบับ เพื่อแขวนกฎหมายกว่า 1,300 ฉบับจะช่วยให้ประชาชนกลับไปทำมาหากินได้เร็วยิ่งขึ้น เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นฟูหมุนเวียนได้ดีขึ้นด้วย

 

พรรคไทยสร้างไทยจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคลัสเตอร์เศรษฐกิจพิเศษ การสร้างแต้มต่อจากงานประมูลภาครัฐ อีเว้นท์ที่สนับสนุนการท่องเที่ยวทุกเดือน และการรับซื้อสินค้าเกษตร พี้อมทั้งส่งเสริมการสร้างรายได้จากฐานเศรษฐกิจเดิม เช่น เกษตร, ท่องเที่ยว, อาหาร, และสุขภาพ พร้อมด้วยฐานเทคโนโลยี และฐานเศรษฐกิจโลกใหม่

 

เช่น เปลี่ยนเงื่อนไขการลงทุน BOI, ปรับตัวชี้วัด, เขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว, และเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเป็นรายได้ นอกจากนี้จะยังมีนโยบายที่สนับสนุนการสร้างโอกาสและความสุข เช่นมาตรการในการงดเว้นภาษีให้กลุ่ม SMEs เป็นระยะเวลา 3 ปี กองทุนนวัตกรรม และ พ.ร.บ.จัดตั้งสภา SMEs ซึ่งทั้งหมดพรรคไทยสร้างไทย จะผลักดันให้การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เป็นวาระแห่งชาติ

 

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้าพรรคไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล การแก้ไขปัญหาให้ SMEs ต้องเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมประกาศด้วยว่าภายในปี 2570 จีดีพีในกลุ่มของ SMEs จะต้องโตได้ถึง ร้อยละ 50 ขณะเดียวกันจะดูแลคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ ดูแล SMEs คนตัวเล็กที่ไม่มีแต้มต่อ ที่สำคัญคือการขจัดอุปสรรคในการทำมาหากินให้กับประชาชน โดยพักการใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการอนุมัติ อนุญาต ที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ

 

ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่าย การทำให้เสียเวลา เสียโอกาส จำนวน 1,300 ฉบับ พักไว้ 3-5 ปี เพื่อให้ SMEs ลุกขึ้นทำมาหากินได้อย่างรวดเร็ว และสะดวก รวมทั้งลดการทุจริต การรีดไถ เช่นการขออนุญาต อย. ใบอนุญาตขายเหล้า ขายเบียร์ การแก้ปัญหาให้กับที่พักโรงแรมขนาดเล็ก 6-7 หมื่นโรงแรม เป็นต้น ที่สำคัญสามารถอนุมัติใบอนุญาตได้ภายใน 7 วัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube