Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “VARการเมือง” ไม่มี!!

Featured Image

          โลกแห่งจินตนาการในโรงละครการเมืองที่ผู้คนอยากเห็นการเลือกตั้งที่ “บริสุทธิ์-ยุติธรรม” และ “ความโปร่งใส” ในการตัดสินคดีความทางการเมือง ผลวินิจฉัยแห่งคดี “ร่างพรป.เลือกตั้งสส.” ล่าสุด อาจสร้างความชัดเจนในโลกแห่งจินตนาการได้ แค่เข้าใกล้โลกแห่งความเป็นจริง 

          “ความเชื่อมั่น” ในคำตัดสินคดีกฏหมายเลือกตั้ง ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็น ความยุติธรรม ที่ไม่มีเทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee) เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินให้กรรมการสิงห์เชิ้ตดำอย่างในโลกแห่งมหกรรมกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นตำนาน..แต่ วาทะทางการเมือง “ความล่าช้าในความยุติธรรม คือความไม่ยุติธรรม” เพราะไม่สามารถเยียวยากับความเสียหายที่เกิดผ่านมาได้.!?

          “ความไม่เชื่อมั่น” จึงเกิดการเพรียกหาให้ “ซุปตาร์ตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เร่งแสดงความชัดเจน เพื่อเป็นสัญญาสาธารณะ “สปิริตทางการเมือง” อย่างกับ ความโปร่งใส ใน มหกรรมฟุตบอลโลก ไม่ใช่บอกว่าจะไม่ยึดอำนาจ แต่กลับทำ รัฐประหาร บอกว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนในอีกไม่นาน แต่กลับอยู่ยาวถึงขั้นสู้คดีครองตำแหน่งเต็มพิกัด 8 ปี 

          มหกรรมเลือกตั้งใหญ่ ที่จะมีขึ้น “ซุปตาร์ตู่” จะยุบสภาฯชิงความได้เปรียบทางเทคนิค หรือจะอยู่จนครบวาระสส. ซึ่งแต่ละกรรมแต่ละวาระ กระบวนการขั้นตอน แห่ง บริบททางการเมืองไม่เหมือนกันเอาเสียเลย.!?

          โลกแห่งความเป็นจริงอ่านจาก สัญญาณทางการเมือง “พรป.เลือกตั้งสส.” ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ อย่างน้อยก็ส่งผลให้ โมเมนตัมการขับเคลื่อนเข้าสู่ กฎกติกา ที่ถูก จับวาง โดย ผู้มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ในระดับหนึ่ง แต่ก็สังเกตุได้จาก ตัวละคร บริวารใกล้ชิด ศูนย์กลางอำนาจ “นายกลุงตู่” ทั้งๆที่ยัง อุบไต๋ ไร้ชัดเจน เอาความได้เปรียบ ให้ ฝ่ายตรงข้าม ต้องเล่นตามเกมที่ตัวเองถนัด.!?

          การปรับคณะรัฐมนนตรี เป็นการตอกย้ำ สัญญาณรัฐบาล ยัง สมประโยชน์ ระหว่าง กลุ่มการเมือง ที่ “นายกลุงตู่” ยังจะอยู่อีกยาว วนไปการแต่งตั้ง คนใกล้ชิด ตัวเอง “ธรกร บุญคงชนะ” เป็น รมต.การแบ่งสรร รมช.ให้ “สุนทร ปานแสงทอง” กลุ่มปากน้ำ คนของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ที่เคยรับปากไว้ 

          การขยับของ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น คล้ายนักกีฬาฟุตบอล ถอนตัวจาก ทีมเดิมรังเก่า พลังประชารัฐ อาจด้วยเหตุผลที่ พรรคยังจะส่งตัว ผู้เล่นบาดเจ็บจากธุรกิจสีเทาลงสนาม หรือ กัปตันทีม ควรจะติดโทษแบน ไม่ควรเสนอชื่อเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะความนิยมต่ำ พัวพันธุรกิจสีดำ หรือเพราะแรงอัดฉีดไม่เพียงพอสปอนเซอร์ “ตู้ห่าว” ถูกใบแดงไล่ออกนอกวงการไปแล้ว..

          อีกประเด็นสำคัญ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตพื้นที่ชลบุรีทับไลน์กับบ้านใหญ่ “ตระกูลคุณปลื้ม”..!? แชมป์เปี้ยนสส.มากสมัยที่สุด “สมศักดิ์ เทพสุทิน” กูรูกีฬาฟุตบอล อีกราย สอนน้อง “คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง” นักเลือกตั้งรุ่นหลัง อย่าได้ห่วง ถ้าผ่านศึกการเมืองมากสมรภูมิรบ จะเห็นการเมืองมันเซ็ตตัวของมันเองตามสถานการณ์..

          มหกรรมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย การแข่งขันแบบแบ่งกลุ่ม จะเริ่มมองเห็น”ซุปตาร์ตัวจริง”ทั้งยิงประตูทำแฮตทริก เรียก “ฟอร์มเทพ” “โชว์สกิล” สรรสร้างเกม ได้ชัดเจนขึ้น ไม่ใช่ “ซุปตาร์ตู่” จินตนาการเกม อยู่แต่ในโลกแคบแห่งความฝัน รอปาฏิหาริย์ หรือ ถืออาถรรพ์ ไม่ยอมเปิดโลกกว้าง เคยพบเจอแต่เรื่องซ้ำๆจนชิน.!? 

          ความยุติธรรมในเกมฟุตบอลโลกนัดแบ่งกลุ่มนอกจาก “VAR” กฎกติกาถูกกำหนดให้เกิด ความยุติธรรมมากที่สุด เป็นการแข่งกันแบบพบกันหมดและพร้อมกันโดยไม่มีทีมชาติใดในโลก รู้ผลการแข่งขัน ที่ชัดเจนของคู่แข่งในระหว่างเกม 

          “การฮั้วกัน” เป็นการเสี่ยงและไร้ประโยชน์ จึงทำให้เกมเต็มไปด้วยสปิริตสุดความสามารถ เพิ่มความสนุกให้กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น และอาจเกิด “ซุปตาร์ดวงใหม่” แจ้งเกิดขึ้นมาประดับวงการลูกหนังโลกแทน “คริสเตียโน โรนัลโด” หรือ “ลิโอเนล เมสซิ” อย่างเช่น ดาวรุ่ง “แบรนดอน อกีเลรา” แห่งคอสตาริกา “จู๊ด เบลลิงแฮม” แห่งทีมดังอังกฤษ หรือ “กาบี” แห่งทีมกระทิงดุสเปน..

          โลกการเมือง อาจจะไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความฉลาดหรือไหวพริบอย่างโลกฟุตบอล กระดานการเมืองคับแคบยิ่งกว่าตัวเลือกมีน้อย การได้แชมป์ เพียงแค่ สมผลประโยชน์ กลุ่มการเมือง การเลือกตั้ง เป็นเพียงรูปแบบและพิธีกรรม เป็นการ “ฮั้วกัน” แบบไม่ผิดกฏหมาย บทละครการแข่งขัน ที่ สังกัดพรรค แยกขั้ว แบ่งฝ่าย 

          สุดท้ายก็มี กรรมการเชิ้ตดำ มาช่วย หรือมี สมาชิกวุฒิสภา โหวตส่งให้ จัดตั้ง “รัฐบาลเป็ดง่อย” ไร้ซึ่ง สส.หน้าใหม่ หรือ “ดาวดัง”มาประดับสภาผู้แทนฯ “ศึก2ป.” ก็แค่โลกมายา แอบอ้างอุดมคติ อิง ระบอบประชาธิปไตย 

          แต่ใน “โลกแห่งความเป็นจริง” “พรรคพปชร.” ก็ต้อง ร่วมรัฐบาลกับ “พรรครทสช.” ที่เสนอชื่อ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ลงชิง และ ชนะโหวตเป็น นายกรัฐมนตรี ทำ “แฮตทริก” ในประวัติศาสตร์ชาติ เป็น ละครปาหี่ เล่นบทตบตาประชาชน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ใน วัฎจักร เป็น วงจรอุบาท การเมืองไทย วนยาวไป..แบบไม่ต้องลุ้น VARบริหารสโมสรฟุตบอลทีมชาติไทยไปบอลโลก.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube