fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยสินค้าเกษตร,อุตฯ ลงฉุดส่งออกต.ค.ลบ 4.4%

Featured Image
พาณิชย์เผย ส่งออกตุลาคมติดลบครั้งแรกในรอบ 20 เดือนที่ 4.4% ช่วง 10 เดือนยังบวก 9.1% ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนตุลาคม 2565 พบว่า การส่งออกติดลบร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการส่งออกที่ติดลบครั้งแรกในรอบ 20 เดือน คิดเป็นมูลค่า 21,772 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้เป็นผลมาจากสินค้าเกษตรส่งออกลดลงร้อยละ 4.3 สินค้าเกษตรอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 2.3 และสินค้าอุตสาหกรรมส่งออกลดลงร้อยละ 3.5 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกอ่อนตัวลงทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องส่งออกลดลง และสำหรับตัวเลขการส่งออกในช่วง 10 เดือนแรกของปี ยังคงขยายตัวร้อยละ 9.1 คิดเป็นมูลค่า 243,138 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

และจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลทำให้ตลาดคู่ค้าหลายตลาดเริ่มมีการส่งออกที่ติดลบ กระทรวงพาณิชย์จึงได้เร่งหารือกับภาคเอกชน เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำการบ้านร่วมกันในการหาตลาดใหม่มาทดแทนสินค้าบางรายการที่ส่งออกลดลง การเร่งรัดส่งออกข้าวหลังจากอินเดียหันมาขึ้นภาษีจึงเป็นช่องทางที่ประเทศไทยจะเข้าไปเป็นตลาดทดแทนได้ เช่นในอินโดนีเซียและแอฟริกา

 

โดยแนวโน้มการส่งออกในช่วง 2 เดือนที่เหลือ มองว่า จะมีแรงเสียดทานจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจนถึงปีหน้า แต่ไม่ได้หมายความว่าการส่งออกจะไม่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แต่ยังคงเป็นเครื่องจักรที่สำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจ ทั้งปีภาพรวมของการส่งออกยังเป็นบวกได้หลังจากประเมินร่วมกับภาคเอกชนแล้ว เชื่อว่าเกินเป้าหมายที่ ร้อยละ 4 ไปเกือบ 1 เท่าตัว

 

นอกจากนี้ ในส่วนของการนำเข้าช่วงเดือนตุลาคมติดลบร้อยละ 2.1 คิดเป็นมูลค่า 22,368 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าในช่วง 10 เดือนแรกของปียังคงขยายตัวร้อยละ 18.3 คิดเป็นมูลค่า 258,719 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าของประเทศในช่วงเดือนตุลาคมขาดดุล 596 ล้านเหรียญสหรัฐและในช่วง 10 เดือนแรกของปีประเทศไทยขาดดุลการค้าที่ 15,581 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube