Home
|
ข่าว

APEC ลุงสี-ตีม็อบ 18 พ.ย.

@ฉากคู่ขนาน การประชุม ประชุมAPECครั้ง29ที่ไทยเจ้าภาพ ที่เริ่มอย่างเป็นทางการวันนี้ สมใจนายกลุงตู่ ได้ ต้อนรับ21ผู้นำ งานใหญ่ ที่รอคอย ส่งท้าย รัฐบาล การเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่2

 

 

ที่หลังจบ APEC จะให้คำตอบ เรื่อง อนาคตทางการเมือง ที่จะไปต่อ สู่สมัยที่3 จะอยู่กับ พรรคพลังประชารัฐ ต่อไป

 

หรือ จะย้ายไป พรรครวมไทยสร้างชาติ ของตนเอง นอกจากถูกจับตาประโยชน์ความคุ้มค่าที่ไทยจะได้รับจากงานนี้ ยังถูกจับตาถึง” ราคาค่างวด” ในสายตาเหล่าประเทศมหาอำนาจโลกที่กำลังมีประเด็นขัดแย้ง ไม่ว่าสหรัฐ รัสเซีย หรือจีน ที่มีการส่งสัญญาณของผู้นำผ่านเวทีอื่นก่อนหน้า ที่ปรากฏหนนี้มีเพียงผู้นำจีน” ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง” ที่มาร่วมประชุมเอเปคกับไทย ส่วนปูติน กับ โจไบเดน ไม่มา

 

@น่าสนใจที่ว่าการมาของ” ลุงสี” ถูกจับตาเป็น” พระเอก” ของงานapec จากสัญญาณที่ส่งผ่าน สุนทรพจน์การประชุม Apec CEO Summit หรือการประชุมสุดยอดผู้นำทางธุรกิจ เมื่อวานที่ตัวเขาไม่ได้เข้าร่วม (17/11/65) ที่ด้านหนึ่งการประชุมนี้ถูกมองว่ากร่อยเพราะมีผู้นำทางธุรกิจของแต่ละประเทศโหรงเหรง ที่สำคัญคือ ลุงสี ก็ไม่เข้าประชุม แต่ได้แจกจ่ายคำปราศรัยเป็นตัวหนังสือแก่สื่อทั่วโลกแทน โดยสุนทรพจน์มีความแข็งกร้าว ดุดัน ในเนื้อหาและท่าที พยายามเน้นย้ำเรื่องความร่วมมือในภูมิภาค ซึ่งชัดเจนว่ามีความพยายามดึงเอเชียแปซิฟิกให้ห่างจากสหรัฐฯ หลังจากที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit 2022) ที่กัมพูชา และได้ประกาศความร่วมมือต่างๆ ตอกย้ำความเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจกันไปก่อนแล้ว

 

@โดย ลุงสี พูดทำนองยุให้ประเทศเอเชียแปซิฟิกต้องเดินบนเส้นทางสันติ ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอํานาจของประเทศใหญ่ ประวัติศาสตร์ได้บ่งบอกพวกเราว่า การเผชิญหน้าของเครือข่ายและกลุ่มประเทศ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อคติ และการดูถูก แบ่งแยก จะนํามาแค่ภัยพิบัติ เป็นเพราะด้วยเหตุว่าได้หลุดพ้นจากสงครามเย็น ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจขนาดปานกลางและย่อม จึงสามารถพัฒนาก้าวหน้าอย่างทันสมัย ‘ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียแปซิฟิก’ จึงเกิดขึ้นได้” “ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ใช่สวนดอกไม้ของใครสักคน ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอํานาจของประเทศใหญ่ ความมุ่งหวังที่สร้าง ‘สงครามเย็นใหม่’ ประชาชนจะไม่ยอมรับแน่นอน ยุคสมัยก็ไม่อนุญาตแน่นอนเหมือนกัน”

 

@เรียกว่า” ลุงสี” ยังจัดหนักจัดเต็มหลังจากที่วันก่อน (16/11/65) เพิ่งไปตอกหน้าตำหนิ นายกแคนาดา จัสติน ทรูโด กลางงานประชุมใหญ่ของโลกซัมมิตจี 20 หลังจากที่นายกฯ แคนาดานำเรื่องที่คุยกันนอกรอบไปเปิดเผยต่อสื่อซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

 

@ส่วนฉากคู่ขนานอีกด้านของเอเปควันนี้ คือ ปรากฏการณ์ปะทะสลายม็อบราษฎรหยุดเอเปค ที่เกิดสปาร์คกับ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ระหว่างเดินขบวนจากลานคนเมือง มุ่งหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดที่หัวมุมถนนดินสอ มีการยิงกระสุนยาง และเกิดการปะทะระหว่าง 2 ฝ่าย รวมถึงควบคุมตัวผู้ชุมุนมอย่างน้อย 6 ราย

 

@ที่ด้านหนึ่งมีบางฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการใช้ดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่มุ่งไปที่การรักษาความสงบเรียบร้อย ระหว่างประชุมเอเปค จนวิธีการจัดการถูกมองว่ามีความรุนแรงกับม็อบที่มาเรียกร้องแสดงออกประเด็นปัญหา เพื่อผ่านไปยังการรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม ภาพความซ้อนทับกลุ่มเคลื่อนไหวที่ถูกการข่าวความมั่นคงจับตาถึงการน้ำหนักมายังมหาอำนาจฝั่งตะวันตกมากกว่าตะวันออก โดยเฉพาะปมจีน ที่กำลังรุกเข้มข้นกับนโยบายจีนเดียว ส่งผลต่อเนื่อง มา นับตั้งแต่เหตุการณ์ ม็อบฮ่องกง แล้ว.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube