fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

APEC มาพาเศรษฐกิจฟื้นลุ้น “ลุงตู่” อยู่ครบเทอม

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC 2022 ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14- 19 พฤศจิกายน 2565 โดยครั้งนี้ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม ซึ่งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการประชุมครั้งนี้ถูกจับตาจากหลายๆ ฝ่ายทั้งในเรื่องของการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

 

 

 

รวมไปถึงทิศทางด้านการเมืองหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม และทั้งท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งเรื่องปรับ ครม. และยุบสภา ที่คาดเดากันไปต่างๆ นานา

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ได้ให้ความคิดเห็นว่า การประชุม APEC 2022 ในครั้งนี้ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นในด้านเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ ผลักดันการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และ BCG เป็นการส่งเสริมความร่วมมือในอนาคต รวมถึงการพบปะนอกรอบกับประเทศต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดความร่วมมือในอนาคตนับเป็นขอดีที่เราจะได้รับ

 

ทั้งนี้รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวถึงประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะมีการประกาศยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการประชุม APEC 2022 หรือไม่นั้น รศ.ดร.สมชาย มองว่านายกฯคงไม่มีการยุบสภาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีวิกฤตอะไร และไม่ทำให้รัฐบาลได้เปรียบ แม้จะมีข้อขัดแย้งหรือมีการโยกย้ายพรรคกันบ้างของนักการเมือง แต่รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องกอดกันแน่นไปจนครบวาระอย่างแน่นอน

 

จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจไทยหลังเสร็จสิ้นการประชุม APEC 2022 ว่าจะมีทิศทางเป็นเช่นไร รวมถึงท่าทีของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลว่าจะอยู่จนครบเทอมหรือโบกมือบ๊ายบายกันไปก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube