fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม” มั่นใจเศรษฐกิจฟื้น คาดปีนี้โต 3.4%

Featured Image
รัฐมนตรีฯคลัง มั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้น ส่งออก ลงทุน ท่องเที่ยวหนุน คาด จีดีพีปี 65 โต 3.4% ปีหน้า3.8%

 

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงาน Bloomberg Business Summit at APEC : Interconnection Transformed ว่า สิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจขณะนี้คือ ความเป็นห่วงเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะสหรัฐ และยุโรปที่มีการใช้นโยบายการเงินอย่างเข้มข้น เพื่อลดความร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อ

 

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจโลกถดถอยนั้นแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีหน้าจะขยายตัวลดลงจาก 3.2% เหลือเพียง 2.7% ส่วนเศรษฐกิจเอเชียจะเติบโตลดลงด้วย แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการลดลงในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีนี้

 

ขณะที่ประเทศไทยคาดว่าเศรษฐกิจปี 2565 จะเติบโตได้ 3.4% และปี2566จะเติบโต 3.8% ขณะที่จีน คาดว่าปีนี้จะเติบ 1.6% ส่วนปีหน้าจะขยายตัวเกือบ 4%

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทั่วโลกจะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ไทยมั่นใจว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในเอเชียจะสวนทาง และเป็นกลุ่มประเทศที่มีอิทธิพลด้านเศรษฐกิจ อีกกลุ่มหนึ่ง จากที่เคยมีประเทศสหรัฐฯ ยุโรป และจีน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนที่ยังมีศักยภาพในการรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งในด้านภูมิรัฐศาสตร์และมีความชัดเจนว่าปี2566 การส่งออกยังขยายตัวได้ดี

 

สำหรับนักท่องเที่ยวล่าสุดเข้ามาแล้ว 8.4 ล้านคน คาดว่าสิ้นปีจะถึง 10 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ก่อนช่วงโควิด-19 แล้ว ถ้าได้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เศรษฐกิจก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกตินอกเหนือจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า ยังมั่นใจอีกว่านักลงทุนต่างชาติยังให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากที่ขอรับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่เข้าลงทุนในภาพรวมและพื้นที่อีอีซี ที่แม้ว่าจะมีการชะลอตัวไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนนี้ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในปีหน้า

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น โดยรวมยังถือว่าอ่อนค่าเมื่อเทียบกับปี 64 ส่วนอัตราที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าไรนั้น คงตอบไม่ได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบค่าเงินบาทในปัจจุบันกับปีที่ผ่านมา ยังถือว่าอยู่ในทิศทางที่สามารถสนับสนุนการส่งออกของไทยให้อยู่ในระดับที่ได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube