fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.จัดเสวนาร่างกฎหมายกัญชา เพื่อการแพทย์หรือเพื่อเสรี

Featured Image
ประชาธิปัตย์ จัดเสวนา “ร่างกฎหมายกัญชา เพื่อกัญชาทางการแพทย์ หรือเพื่อกัญชาเสรี” มองตรงกันไม่ควรเป็นกัญชาเพื่อการพี้-สันทนาการ บอกต้องศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน ชี้ควรทำประชามติถามประชาชน มองเป็นการเปิดช่องใช้ผิดวิธี

 

พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดการเสวนา หัวข้อ “ร่างกฎหมายกัญชา เพื่อกัญชาทางการแพทย์ หรือเพื่อกัญชาเสรี

ร่วมเสวนาโดยนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.จังหวัดระยอง พรรคประชาธิปัตย์, นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์, นพ.บัณฑิต ศรไพศาล นักวิทยาศาสตร์ Center for Addiction and Mental Health ประเทศแคนาดา, นพ.มานิต ศรีสุรภานนท์ ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และนายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

โดยนพ.บัญญัติ กล่าวว่า ตนรู้ซึ้งถึงผลของยาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลเรื่องกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งมีพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสภา มีการปลดเป็นสารเสพติด โดยเฉพาะนายจุรินทร์ เห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับเสรีกัญชา พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านกัญชาเสรี หรือการพี้ซึ่งไม่เห็นด้วยอย่างมาก และเกิดความเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์รับงานใครมาจึงบอกได้เลยว่ารับงานประชาชนมา ตนจะสู้ในนิติบัญญัติสภาวาระ 2 ทุกมาตราที่เป็นกัญชาเสรีในการพี้หรือสันทนาการ ตนอ่านหลักการหากจะเป็นอีแอบสอดไส้มาตนไม่ยอม สภาจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสภา ถ้าพ.ร.บ.ตกจากสภาจะโทษประชาธิปัตย์ไม่ได้ ยุคนี้กระทรวงสาธารณสุขตกต่ำมาก ผู้กำหนดนโยบายมีการกดไว้ ถึงเวลาหรือยังที่ทุกคนต้องตื่นรู้ ตนไม่ชอบคนสายเขียวที่จะเอาแต่ประโยชน์ หากเห็นแก่ตัวแบบนี้ก็จะสู้กับท่าน

 

นางสาวพิมพ์รพี กล่าวว่า ตอน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เสนอรายได้เศรษฐกิจ ก็เชื่อว่าจะทำได้ และพบว่าจากนั้นสิ่งเสพติดหลังโควิดเพิ่มขึ้นมาก และประชาชนรากหญ้าไม่สามารถเข้าถึงเงินทางเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้มีพื้นที่สิ่งเสพติดเพิ่มมากขึ้น โดยตนมองว่าพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ออกมาไม่ได้มีเจตนาปกป้องประชาชนหรือเด็ก ที่มีการบอกว่าเป็นเรื่องของประชาธิปัตย์หาเสียงตนมองว่าไม่เป็นธรรม

 

นายไพศาล กล่าวว่า เท่าที่ดูแล้วผู้ออกข้อกำหนดออกมาแล้วผิดเพี้ยน โดยหลักต้องคุมตัวต้นกัญชาไม่ใช่เพียงช่อดอก มองว่าเป็นการเปิดช่องใช้ในนันทนาการได้ และพบว่ามีการอนุญาตขายช่อดอกได้กับผู้ที่ขออนุญาต และมองว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งยังเป็นยาเสพติดอยู่ ร่างพ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทยมีการขาดความเห็นของประชาชนทำอย่างรวบรัด มีปัญหาค่อนข้างเยอะ มีเหตุผลคลุมเครือ มีการอ้างว่าใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเมื่อดูดีๆพบว่าเป็นการสันทนาการ หรือทางเศรษฐกิจเพียงเท่านั้น

 

ด้านนพ.บัณฑิต กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ให้ใช้กัญชาเสรีเพื่อนันทนาการ และประเทศไทยไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น กัญชาทางการแพทย์ก็ไม่ได้สนับสนุนเป็นนันทนาการ เป็นไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ต้องถกกันอีกมาก ซึ่งกัญชาเสรีที่ปลดของกระทรวงสาธารณสุขเป็นสูญญากาศ และการเสนอพ.ร.บ.กัญชา กัญชงเป็นห่วงยางที่รั่ว วิธีที่แก้คือไม่เอาทั้ง 2 อย่าง ต้องยกเลิกประกาศ และมองว่าต้องถอดพ.ร.บ.กัญชาออกจากสภาด้วย

 

ส่วนนพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า มีคนกว่า 18,000 คนที่ร่วมลงชื่อในเว็ปไซต์รณรงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่เห็นด้วยกับลักษณะกัญชาเสรี ที่ออกมาพูดเพราะมีเหตุสำคัญหลายอย่าง และมองว่าต้องรีบเพิกถอนประกาศให้กัญชากลับไปเป็นสารเสพติด ซึ่งการออกกฎหมายที่ไม่ดีตั้งแต่แรกแต่มีการโทษสภาตนไม่เห็นด้วยมากๆ ผิดที่ปลดล็อกแต่แรกก็ควรจะพิจารณาพ.ร.บ.ให้ดีๆ ไม่ควรโทษส.ส. ควรโทษตัวเองที่ทำแบบนี้ นอกจากนี้ควรทำประชามติกับประชาชน

 

ทั้งนี้นพ.มานิต กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการนันทนาการ และเห็นว่าไม่เข้ากับวิถีชีวิตของคนเอเชีย ตนได้ทราบมาว่าระบบสุขภาพจากการใช้กัญชาน้อยมาก คนไข้หลายคนใช้กัญชาเสรีแล้วเป็นโรคจิต นันทนาการเป็นเรื่องที่สังคมต้องได้ข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเอาด้วยหรือไม่ เรื่องเศรษฐกิจจะมีเงินหมุนเวียนในประเทศ แต่ไม่สามารถขายกับต่างชาติได้ แต่อย่าหวังว่าจะมีต่างชาติมาซื้อกัญชาที่ปลูกตามบ้านเพราะไม่ได้มาตรฐาน จริงๆเป็นเรื่องที่ต้องคิดหลายตลบ และยืนยันว่าต้องควบคุมการใช้กัญชา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube