Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เชื่อผอ.WTOคนใหม่ส่งผลดีต่อไทย

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย WTO ตั้ง “เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา” นั่งผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ เป็นผู้หญิงคนแรก เชื่อฟื้นความเชื่อมั่นได้ ส่งผลดีไทย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลก หรือ WTO มีฉันทามติในการแต่งตั้ง นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา (Mrs. Ngozi Okonjo-Iweala) จากไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกและเป็นตัวแทนจากภูมิภาคแอฟริกาคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยจะดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2568

โดยนางเอ็นโกซี มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการพัฒนา มีประสบการณ์ทำงานในระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย พร้อมผลักดันประเด็นสำคัญหลายเรื่องใน WTO ให้มีความคืบหน้าท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจโลกและวิกฤติโควิด-19 อาทิ การหาทางออกให้กลไกระงับข้อพิพาท WTO ที่ชะงักงัน โดยเฉพาะการตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่ว่างลง, การปฏิรูปการทำงานของ WTO ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ, การให้ WTO มีส่วนช่วยสมาชิกเข้าถึงวัคซีนและสินค้าจำเป็นในช่วงโควิด

ซึ่งมั่นใจว่า จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นกลับสู่ WTO และขับเคลื่อนการเจรจา WTO ที่หยุดชะงักมานานให้มีความคืบหน้าต่อไป โดยจะเป็นผลดีต่อไทยที่ให้ความสำคัญและต้องการเห็นการทำงานของ WTO สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube