fbpx
Home
|
ข่าว

สว.มติ 179:4 รับหลักการร่าง พ.ร.บ.กยศ.

Featured Image
วุฒิสภามีมติ 179:4 รับหลักการร่าง พ.ร.บ.กยศ. พิจารณา ขณะ ส.ว.ส่วนใหญ่เห็นควรคิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง

 

 

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติ 179 ต่อ 4 งดออกเสียง 4 รับหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ ร่าง พ.ร.บ. กยศ. พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างฯ 27 คน กรอบการพิจารณา 30 วัน

 

ทั้งนี้ มี ส.ว. ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่อภิปรายไปแนวทางเดียวกัน คือ เห็นด้วยกับหลักการร่าง พ.ร.บ. กยศ. ที่ช่วยเหลือนักศึกษาได้มีเงินกู้ยืมเรียน แต่ไม่เห็นด้วยที่จะไม่คิดดอกเบี้ย-ไม่มีเบี้ยปรับ เกรงจะเป็นต้นเหตุไม่มีใครคืนเงินกู้ยืม ทำให้กองทุน กยศ.ดำเนินการต่อไปไม่ได้ โดยได้เสนอให้คิดอกเบี้ยในอัตราต่ำ แทนการไม่คิดดอกเบี้ย และไม่มีค่าปรับ เช่น นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. อภิปรายว่า ส.ว.มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ทำกฎหมายที่ผิดให้ถูกต้องด้วยการคงดอกเบี้ย และคิดค่าปรับ การปรับแก้ไขร่างกฎหมายควรยึดหลักการให้มีกองทุนเพื่อหมุนเวียนให้ผู้กู้รุ่นต่อไป เห็นด้วยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่บอกว่าต้องมีดอกเบี้ยและค่าปรับ

 

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. อภิปรายว่า เห็นด้วยหลักการกฎหมายฉบับนี้ แต่ในร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรที่ไปแก้ไขหลักการของ ครม. ยึดหลัก 3ไม่ 2มี คือ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ ไม่มีผู้ค้ำประกันทุกกรณี ส่วน 2มีคือ มีเวลาปลอดหนี้ทุกกรณี 2ปี และมีผลย้อนหลังทุกกรณี ซึ่งการไม่คิดดอกเบี้ย อาจส่งผลให้ในช่วงรอยต่อระหว่างนี้ผู้กู้ยืมไม่ชำระหนี้ ส่งผลต่อการเงินการคลังจะต้องนำงบประมาณแผ่นดินมาใช้ในกองทุน และทักท้วงร่างของสภาที่ตัดหลักการการปฏิรูปการคิดอัตราดอกเบี้ยชำระหนี้ ซึ่งเป็นการคิดแบบใหม่อันจะส่งผลต่อการคิดดอกเบี้ยในอนาคต เพราะปัจจุบันการชำระหนี้กู้ยืม ลำดับการคิดชำระคือการชำระค่าปรับชำระดอกก่อนที่จะไปชำระเงินต้น แต่ร่างของ ครม. เป็นการปฏิรูปครั้งใหม่ที่นำเงินไปชำระเงินต้นก่อนที่จะนำมาชำระดอกเบี้ย นอกจากนี้ ยังห่วงเรื่องกรอบการพิจารณาหากมีการปรับแก้เนื้อหาของร่างโดยไทม์ไลน์ การบังคับใช้กฎหมายจะไม่ทันสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube