fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ย้ำ “ประยุทธ์” เป็นนายกฯได้อีกแค่ 2 ปี

Featured Image
“วิษณุ” แจง “ประยุทธ์” เป็นนายกฯได้อีกแค่ 2 ปี ชี้ อาจมีคนร้องยื้อเวลาให้อยู่ต่ออ้างเหตุไม่นับช่วงเวลารักษาการ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีผลการวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ภายหลังว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นนายกฯได้แค่อีก 2 ปี โดยอยูาถึงปี 2568 ข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ โดยนายวิษณุ ย้อนถามสื่อว่า แล้วทำไมจะไม่ยุติ ส่วนที่มีนักกฎหมายระบุว่าเมื่อถึงเวลานั้นอาจตีความได้เกิน 2 ปี นายวิษณุระบุว่า ไม่มีอะไรจะตีความแล้ว ในเมื่อศาลบอกว่าเริ่มต้นเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุที่เริ่มวันนั้นอธิบายชัดเจน ศาลไม่ได้บอกว่าจะไปหมดเมื่อไหร่ แต่ศาลบอกว่าเริ่มเมื่อใด และเมื่อระบุจุดเริ่มต้นก็จะเข้ามาตรา 158 วรรค 4 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง ถือว่าเป็นข้อยุติโดยสิ้นเชิง

 

ส่วนหากพล.อ.ประยุทธ์ สามารถกลับมาเป็นนายกฯได้อีกครั้ง พอถึงปี 2568 ไม่จำเป็นต้องตีความอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องร้องแล้ว แต่ก็อาจจะมีการร้องกันอีก ที่ตนหาเรื่องพูดเพราะว่าในมาตรา 158 เขาบอกว่า 8 ปี ไม่ได้นับเวลารักษาการ สมมุติว่ามีการรักษาการ 5 เดือน 8 เดือน 10 เดือน แต่บางคนอาจบอกว่าต้องออกเลยหากครบ 8 ปี จากที่ศาลบอกให้เริ่มนับ ขณะที่อีกฝ่ายบอกไม่ออกยังไงก็ต้องอยู่

 

ทั้งนี้หากนักกฎหมายบางคนยังอ้างมาตรา 159 ที่ระบุถึงกระบวนการได้มาของนายกฯตามรัฐธรรมนูญ 60 อาจทำให้ตีความให้อยู่ต่อไปอีกได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ตนมองว่าเป็นประเด็นเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ พอแล้วไม่ต้องอยู่ได้แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube