fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมน้ำบาดาล ตั้งกรรมการสอบจัดซื้อจัดจ้าง 7 วันรู้ผล

Featured Image
อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยัน ไม่มีการยกเลิกโครงการพระราชดำริน้ำบาดาล สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียน 7 วันรู้ผล

 

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับการร้องเรียนกรณีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเจาะบ่อบาดาล จำนวน 31 รายการ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงและขอให้พิจารณาทบทวนการประกาศผู้ชนะการประกวดราคาและพิจารณายกเลิกการประกวดราคาจากบุคคลภายนอก จำนวน 12 ราย

 

อ้างว่าการจัดซื้อจัดจ้างโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 27 โครงการรวม 73 เรื่อง โดยมีการร้องเรียนไปที่ ทส.1 เรื่อง และที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลอีก 72 เรื่อง อาทิ โครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลระยะไกลเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่แล้งซ้ำซากหรือน้ำเค็ม โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 300 ไร่ จำนวน 7 เรื่อง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 500 ไร่ จำนวน 9 เรื่อง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน รูปแบบที่ 2 โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 5 เรื่อง

 

โครงการศึกษาสำรวจศักยภาพและการบริหารจัดการน้ำบาดาลแบบผสมผสานเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร(ระยะที่ 2) โครงการศึกษาแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ศักยภาพต่ำและเสี่ยงน้ำเค็มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ จำนวน 2 เรื่อง โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่น้ำเค็ม จำนวน 3 เรื่อง เป็นต้น

ทั้งนี้ 27 โครงการเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เป็นธรรม มีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยมีพฤติการณ์กีดกันผู้เสนอราคารายอื่นไม่ให้เข้าแข่งขันเสนอราคาได้ ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง อันเป็นการกล่าวหาว่าการจัดซื้อจัดจ้างของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งอาจจะส่งผลเสียหายและเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีนายวิทยา มีนิสัย เป็นประธานและให้การตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ถ้าไม่ตรวจสอบการร้องเรียนตนก็จะถูกกล่าวว่าละเลยการปฎิบัติหน้าที่ เข้าข่ายผิดมาตรา 157 อย่างไรก็ตามการตรวจสอบจะใช้เวลาไม่นาน ผลออกมาประการใดจะแจ้งให้สาธารณชนรับทราบ

 

อย่างไรก็ตาม ตนมาเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ไม่ถึงเดือน ไม่สามารถไปทำอะไรได้ เมื่อมีการร้องเรียนมาก็ต้องตรวจสอบ และผมเหลือเวลาในอายุราชการไม่ถึง 1 ปีก็จะเกษียณอายุราชการ ไม่ได้หวังกอบโกย แต่ต้องการทำเพื่อความถูกต้องชัดเจน เพื่อประเทศ เพื่อนำน้ำบาดาลไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

 

สำหรับโครงการพระราชดำริน้ำบาดาล ไม่ได้มีการยกเลิกแต่ประการใด แค่ให้ชะลอไว้ก่อน ไม่ได้หยุดดำเนินการ ต้องดำเนินการต่อเนื่องจากเป็นโครงการสำคัญ เพราะฉะนั้นการดำเนินการใดๆ ต้องโปร่งใส

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube