fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” หนุน Soft Power เพิ่มขีดแข่งขันไทย

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ หนุน Soft Power เพิ่มศักยภาพการแข่งขันประเทศ ชง 10 โครงการปีหน้าเน้นเอกลักษณ์ไทย

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ประเทศไทยสนับสนุนนโยบายในการผลักดันการใช้SoftPower ในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะด้านอาหารไทยที่สร้างการยอมรับและรู้จักไปทั่วโลก ด้านสื่อบันเทิง เช่น ละคร ภาพยนตร์ ซีรีส์ไทย ที่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการและผู้บริโภคต่างชาติเป็นอย่างสูง อัตลักษณ์และวิถีชีวิตเพื่อให้เห็นถึงความเป็นไทย

 

ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีแผนผลักดันการใช้ Soft Power เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และส่งเสริมความนิยมไทย ด้วยการส่งเสริมการส่งออกสินค้าและบริการที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะอาหารไทยและร้านอาหาร Thai Select สินค้าสร้างสรรค์อัตลักษณ์ไทย ดิจิทัลคอนเทนต์ สุขภาพและความงาม ปัจจุบันสามารถสร้างมูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์(แอนนิเมชั่น การ์ตูน เกม หรือ E-sport) ทั้งในและต่างประเทศกว่า 11,634 ล้านบาท และในปีงบประมาณปี 2566 กระทรวงพาณิชย์มีแผนผลักดันการใช้ Soft Power เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าไทย อีกจำนวน 10 โครงการด้วย

 

อาทิ การส่งเสริมการส่งออกสินค้าและบริการศักยภาพที่เป็น Soft Power ของไทย อาทิ สินค้าอาหาร ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ กลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ กลุ่มสุขภาพ ความงาม สปา และสมุนไพร โครงการขยายการค้าการตลาดสู่สากล โดยพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการยุคใหม่ อาทิ นักออกแบบสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ OTOP เพื่อผลิตสินค้าและบริการที่มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ นวัตกรรม ตลอดจนส่งเสริมการสร้างแบรนด์และสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์

 

โครงการสร้างแบรนด์ประเทศไทยในด้านการค้าและบริการ โดยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในด้านสินค้าและบริการที่มีคุณภาพผ่านตรา T Mark ด้านสินค้าและบริการที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีอัตลักษณ์ไทย และการออกแบบดีผ่านตรา DEmark รวมถึงสินค้าที่มีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม สินค้าที่มีการออกแบบตรงตามMegatrendsโลก เช่น สินค้า BCG และการ สร้าง Mindset ให้แก่ผู้ประกอบการ และ Salesman จังหวัด ให้มีการนำ Soft Power มาสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ ภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ส่งเสริม Soft Power อุตสาหกรรมเพลงไทยออกสู่เวทีต่างประเทศ ภายใต้โครงการเสริมสร้างความรู้และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ รวมถึงโครงการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยการขึ้นทะเบียนและพัฒนาต่อยอดสินค้า GI ให้ตรงกับความต้องการของตลาด จัดกิจกรรมการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ตลอดจนพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพมาตรฐานสินค้า GI

 

การประยุกต์ใช้ Blockchain เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าเกษตรไทย ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภาพและพัฒนากำลังคนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรม โดยเผยแพร่ความรู้และขยายฐานผู้ใช้ระบบ TraceThai.com สำหรับตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับข้าวอินทรีย์ไทย ตลอดจนขยายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาต้นแบบการบริหารจัดการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube