fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บิ๊กเด่น กำชับ ปฏิบัติตาม พรบ.ตำรวจใหม่

Featured Image
ผบ.ตร. สั่งกำชับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ย้ำเด็ดขาด ห้ามสั่งให้ตำรวจโรงพักไปช่วยราชการหน่วยอื่น

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุดไปยังทุก บช. เรื่อง การดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ใจความว่า ตามที่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนที่ 64 ก ลง 16 ต.ค.65 โดยกำหนดให้มีผลใช้บังคับในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ใช้บังคับ 17 ต.ค.65) เป็นต้นไปนั้น

 

 

เพื่อให้การปฏิบัติงานของ ตร. เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงขอกำชับและซักซ้อมการปฏิบัติ โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการแจ้งให้ข้าราชการตำรวจทุกนายทราบ และทำความเข้าใจกับกฎหมายดังกล่าว โดยสามารถดาวน์โหลด พ.ร.บ.ฯ ได้ที่เว็บไซต์ของราชกิจจานุเบกษา www.ratchakitcha.soc.go.th และแอปพลิเคชันแทนใจ รวมทั้งให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับชั้นประชุมชี้แจงให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดทราบในการประชุมของแต่ละหน่วย, เมื่อ พ.ร.บ. ฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ข้าราชการตำรวจทุกนายมีสถานะเป็นข้าราชการตำรวจตาม พ.ร.บ.นี้ (มาตรา 169) และส่วนราชการที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการ ตร. พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นส่วนราชการตาม พ.ร.บ.นี้ จนกว่าจะมี พ.ร.ฎ. หรือกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการฉบับใหม่ ทั้งนี้ ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ตามมาตรา 162 ดังนั้น ทุกหน่วยงานจึงมีหน้าที่และอำนาจที่จะต้องปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

สำหรับพ.ร.บ.นี้ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 17 ต.ค.65 เป็นต้นไป โดยยกเลิก พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น การใช้อำนาจสั่งการ อนุมัติ หรือดำเนินการใดๆ ของผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับ

 

ซึ่งเดิมอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เช่น การบรรจุ การเลื่อนชั้นเงินเดือน การรักษาราชการแทน การปฏิบัติราชการแทน การดำเนินการทางวินัย การออกจากราซการ การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ เป็นต้น จะต้องดำเนินการโดยอาศัยฐานอำนาจตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้, เฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามมาตรา 178 บัญญัติว่า ในวาระเริ่มแรก ภายใน180 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ (ภายใน 14 เม.ย.66) การคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ

 

ดังนั้นการคัดเลือกและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี พ.ศ.2565 จึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 รวมทั้งระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง ที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ กรณีที่หน่วยมีข้อสงสัยในการปฏิบัติในเรื่องใด สามารถประสานสอบถามข้อมูลได้ที่หน่วยงานฝ่ายอำนวยการของ ตร. จึงแจ้งมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube