fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ญาติเศร้าทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ เหยื่อกราดยิง

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เพื่อเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตกลับบ้าน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 

 

 

ทีมแพทย์จากกรมสุขภาพจิต ได้นำฉากมากั้นพื้นที่ให้ญาติ ได้อยู่ด้วยกัน และไม่อนุญาตให้ใครรบกวน เพื่อความสงบของจิตบรรดากลุ่มญาติ และมีการพูดคุยปรับสภาพจิตใจให้คลายความกังวล

 

 

เมื่อถึงเวลาพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณ ญาติได้ไปนั่งอยู่รั้วด้านหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ก่อนที่จะนำอาหาร เครื่องดื่ม ขนม และของเล่นมาวาง ก่อนที่จะมีพระนำสวด เพื่อเรียกวิญญาณผู้เสียชีวิตกลับบ้าน ก่อนที่จะนำของใส่ห่อผ้าเดินทางกลับ โดยบรรยากาศตลอดการทำพิธีเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ครอบครัวกอดกันร้องไห้ รวมทั้งผู้ที่มาร่วมพิธีต่างพากันร้องไห้เพราะสะเทือนใจกับเหตุการณ์ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนทำพิธีท้องฟ้าเปิด มีแดดส่องและอากาศร้อน แต่พอเริ่มพิธี ท้องฟ้ามืดครึ้ม บดบังแดด และมีฝนตกลงมา เล็กน้อย และ ระหว่างทำพิธี ก็มีเสียงฟ้าร้องด้วย

 

 

และตลอดการทำพิธีจะมีทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิต มาคอยสังเกตการณ์ หากใครที่ยังอยู่ในอาการซึมเศร้ามา ก็จะเข้าไปดูแลช่วยเหลือทันที

 

ขณะที่บรรยากาศที่วัดราษฎร์สามัคคี วันนี้ บรรยากาศยิ่งเพิ่มความโศกเศร้า เมื่อครอบครัว ประสาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิส่งเสริมอุดรธานี เข้ามารับร่างคุณครูสุภาภรณ์ ที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรม ครั้งนี้ โดยครูเสียชีวิต พร้อมลูกที่อยู่ครรภ์ 8 เดือน จากวัดราษฎร์สามัคคี เพื่อไปผ่าเอาเด็กออก ที่ นิติเวช รพ.ศูนย์อุดรธานี โดย พระครูอดิศัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี เล่าถึงความเชื่อในกรณีการเสียชีวิตของครูสุภาภรณ์ ว่า หากมีการเสียชีวิตแบบนี้ชาวบ้านไม่อยากให้ศพแม่และลูกเผาด้วยกัน ส่วนตามหลัก พระพุทธศาสนาบอกว่า เป็นการตัดห่วงความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก หลังจากผ่าคลอดแล้ว ทางครอบครัวตั้งชื่อหลานว่า น้องว่า “น้องซีวิค” โดยคุณพ่อของน้องเป็นคนตั้งให้ ที่มาของเป็นชื่อมาจากรถคันแรกของครอบครัว

 

ส่วนบรรยากาศที่วัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง และที่นี่มีศพอยู่ 11 ราย วันนี้ มี พระครูพิสิษฐ์ประชานาถ (หลวงพ่อแดง) วัดอินทาราม จ.สมุทรสงคราม นำคณะสงฆ์ มาร่วมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับนำปัจจัยมามอบให้ครอบครัวละ 5,000 บาท โดยหลวงพ่อแดง ได้กล่าวให้กำลังใจครอบครัวว่า การจากกันเป็นเรื่องปกติของชีวิต ไม่จากกันวันนี้ ก็จากกันในวันหน้า แต่การจากกันแบบกะทันหัน ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจ ใครไม่ประสบก็คงไม่รู้ หากคิดถึงเขาก็ให้ทำบุญให้เขา มากๆ ไม่จำเป็นต้องทำบุญด้วยปัจจัย ทำบุญด้วยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ ก็ได้เช่นกัน

 

ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดการเดินทางมาร่วมฟังสวดอภิธรรมศพ โดยจะแยกกันไปฟังสวดพระอภิธรรม ในแต่ละวัด ที่มีการจัดพิธีศพอยู่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube