fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” สั่งถอดบทเรียนน้ำท่วมอุดรอยรั่วริมเจ้าพระยา

Featured Image
ผู้ว่าฯชัชชาติ สั่ง ประชุมถอดบทเรียนน้ำท่วม เร่งระบายน้ำลงคลอง อุดรอยรั่วริมเจ้าพระยา

 

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเพื่อสรุปสาเหตุและปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา(ถอดบทเรียน)ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

 

นายขจิต กล่าวว่า ขณะนี้ ยังมีท่วมในซอยเล็กๆ ประมาณ 6 เขต เช่น เขตพระโขนง เขตประเวศ เขตลาดกระบัง เมื่อคืนมีฝนตกหนักที่เขตหนองแขม เขตบางแค มีน้ำท่วมประมาณ 5-10 เซนติเมตรตามถนนต่างๆ ซึ่งไม่น่ากังวล สถานการณ์ตอนนี้น่าจะดีขึ้น จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่ 11 ต.ค.นี้ฝนเริ่มน้อยลง เกณฑ์เฉลี่ยของฝนเดือนตุลาคมประมาณ 50-60 มิลลิเมตร สถานการณ์โดยรวมตอนนี้เริ่มดีขึ้น

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำให้ติดตามสถานการณ์จุดน้ำท่วมต่างๆ อย่างใกล้ชิด จึงจัดให้มีการประชุมถอดบทเรียนจากปริมาณฝนเฉลี่ยถึง 5 เท่าตลอดเดือนก.ย.-ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญคือ 1.การระบายน้ำออกจากเขตต่างๆ สู่คลองหลักโดยเร็ว 2.การป้องกันริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้น้ำรั่วเข้าท่วมบ้านประชาชน

 

ซึ่งปัจจุบันเขื่อนของกรุงเทพมหานครเริ่มจากจังหวัดนนทบุรีมีระดับน้ำประมาณ 3.50 เมตร ตลอดไปจนถึงจังหวัดสมุทรปราการ มีระดับน้ำประมาณ 2.80 เมตร ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำยังไม่เกินความจุ โดยตนมั่นใจว่าน้ำเหนือจะไม่ล้นเขื่อนของกทม. แต่ยังพบปัญหาจุดฟันหลอระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร สำหรับบ้านประชาชนที่มีรั้วอิฐบล็อกให้แจ้งเขตนำกระสอบทรายมาช่วยเสริมความแข็งแรงของรั้วได้ทันที เพราะหากน้ำท่วมสูงรั้วอิฐบล็อกอาจเสียหายเพราะต้านแรงน้ำไม่ไหว สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่เบอร์ 155 โดยระดับน้ำวิกฤตคือ 2.50 เมตรถือว่าอันตราย เพราะจากการรายงานจะมีการปล่อยน้ำมากขึ้น โดยการปล่อยน้ำที่คลองเปรมประชากรอยู่ที่ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งตนมองว่าน้อยไป อาจเพิ่มเป็น 5-6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

“ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้รองปลัดกทม.เป็นหัวหน้าทีม แต่กลุ่มโซน 6 โซน ก็มีรองปลัด 5 ท่าน แล้วก็ให้ท่านผู้ตรวจการที่เคยอยู่สำนักระบายน้ำมาก่อน เป็นหัวขบวนเขต1 แทนรองปลัดฯ เพื่อดูภาพรวมทั้งกลุ่มเขต และจัดการน้ำให้เป็นระบบมากขึ้น”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube