fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุพัฒนพงษ์” ย้ำใช้พลังงานสะอาดผลิตไฟฟ้า 50% ลดต้นทุน

Featured Image
รองนายกฯสุพัฒนพงษ์ เผยใช้พลังงานสะอาดผลิตไฟฟ้า 50% ลดต้นทุนพลังงาน ช่วยประชาชนคุมราคา

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ” ทิศทางอนาคตพลังงานไทย” ว่า ที่ผ่านมามักจะพูดถึงกันคือการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล จะต้องน้อยลงไปในระยะข้างหน้าถือเป็นหลักการที่จะต้องมีการจัดทำปรับโครงสร้างพื้นฐาน หรือมีการจัดหาพลังงานประเภทใหม่เข้ามาทดแทนพลังงานฟอสซิล อาทิ

 

การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาแทนทางด้านขนส่งให้มากขึ้นในระยะข้างหน้า โดยกระทรวงพลังงานจะเร่งสนับสนุนสถานีประจุไฟฟ้าให้มีมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้ได้สะดวกมากขึ้นและเพิ่มการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นเพื่อลดการนำเข้าในปัจจุบัน และเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

 

รวมทั้งการปรับพลังงานการผลิตไฟฟ้า แต่จะต้องมีความมั่นคงของการเปลี่ยนแปลงของระบบไฟฟ้า และจำเป็นจะต้องมีการจัดสรรปริมาณโรงไฟฟ้า เพื่อความมั่นคง พร้อมปรับประเภทเชื้อเพลิงต่างๆให้มีเพียงพอต่อความต้องการ โดยอยู่บนราคาต้นทุนพลังงานที่มีความเหมาะสมและแข่งขันได้ ซึ่งอนาคตการผลิตไฟฟ้าจะต้องเป็นพลังงานหมุนเวียนพลังงานสะอาดให้มากกว่าร้อยละ 50 ของกำลังการผลิต เพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยก็มีความพร้อมในทุกด้านในการดำเนินการ

 

ทั้งนี้รัฐบาลจะพยายามไม่ให้ค่าไฟฟ้าขยับขึ้น เพราะจะต้องเรียนว่าวันนี้ก๊าซธรรมชาตินำเข้าแพงมากขึ้น ในระดับ 40 เหรียญต่อล้านบีทียู ในการนำมาผลิตไฟฟ้าในราคา 7-8 บาทต่อหน่วย ซึ่งทางกระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าการผลิตแห่งประเทศไทยเร่งพยายามในการปรับลดต้นทุน

 

อย่างไรก็ตามทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานให้คุ้มค่าทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รวมทั้งการลดการใช้พลังงาน และประหยัดพลังงานให้มากขึ้นในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube